<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สถานะของบิทคอยน์ในประเทศไทย จุดยืนอยู่ตรงไหน?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ว่าธนาคารกลางทั้งโลกจะออกมาเตือนเกี่ยวกับเรื่องบิทคอยน์ แต่ดูเหมือนว่าความพยายามนั้นค่อนข้างที่จะสูญเปล่า เมื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่ในวันนี้พยายามที่จะมองหาช่องทางการชำระเงิน (ที่ดีกว่า) และบิทคอยน์ก็คือตัวเลือกที่ดีที่สุดที่ตอบรับพวกเขา การมอบอำนาจในการควบคุมเบ็ดเสร็จทางด้านการเงินให้ผู้บริโภคคือสิ่งที่ทุกๆรัฐบาลควรทำ แต่ถ้าหากพูดถึงประเทศของเราแล้ว ตอนนี้บิทคอยน์อยู่ในสถานะใดกันแน่

บิทคอยน์นั้นไม่ผิดกฏหมาย

ถึงแม้ว่าบทความบน Wikipedia พยายามที่จะโน้มน้าวให้เชื่อว่าบิทคอยน์นั้นผิดกฏหมายในประเทศไทย จนคนส่วนใหญ่ก็คล้อยตามกันไปว่าเจ้า cryptocurrency ตัวนี้มันผิดกฏหมายจริงๆ อย่างไรก็ตาม ความเชื่อนี้ยังไม่ได้มาถูกไขให้กระจ่างโดยทางรัฐบาลไทย จึงทำให้สถานะของบิทคอยน์นั้นยังอยู่ในสภาพที่ไม่แน่ชัด

ในขณะที่ประเทศไทยกำลังตัดสินใจว่าจะทำให้บิทคอยน์ถูกกฏหมายดีหรือไม่ ตัวบิทคอยน์ในประเทศไทยนั้นเองกำลังส่งสัญญาณว่ามันกำลังไปได้สวย ซึ่งถ้าลองดูดีๆจะเห็นว่าประเทศไทยมีผู้ให้บริการทางด้านบิทคอยน์ที่ถูกกฏหมายอยู่สองเจ้าด้วยกัน และสองเจ้านี้ไม่ได้มีเจ้าของเป็นคนไทย หากมองจากมุมมองของชาวต่างชาตินั้นพวกเขารู้ดีว่าการทำธุรกิจในไทยนั้นไม่ง่าย โดยเฉพาะในด้าน cryptocurrency ที่ทางรัฐบาลไม่สามารถเข้ามาควบคุมได้เบ็ดเสร็จ

ใช่ว่าทุกๆธุรกิจเกี่ยวกับบิทคอยน์ในไทยจะได้รับการอนุมัติให้เปิดดำเนินการอย่างถูกกฏหมาย ยกตัวอย่างเช่นบริษัท Bitcoin Co. Ltd ที่ก่อนหน้านี้มีความพยายามในการยื่นขอเปิดทำการกับทางรัฐในครั้งแรกแต่ได้ถูกปฏิเสธไป โดยทางธนาคารแห่งประเทศไทยให้เหตผลในครั้งนั้นว่า “เราไม่มีกฏหมายมารองรับมัน ดังนั้นคุณก็ทำมันแล้วก็รับความเสี่ยงไปเองก็แล้วกัน”

สิ่งสำคัญคือประโยคข้างต้นที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้กล่าวไว้ และเรื่องของการแบนบิทคอยน์นั้นทั้งสองสิ่งนี้ต้องแยกให้ออก ถ้าลองมาคิดดูดีๆแล้วการแบนบิทคอยน์ที่ใช้เทคโนโลยีแบบการกระจายหรือ decentralize นั้นนับว่าเปล่าประโยชน์ แต่อย่างมากสิ่งที่ทางรัฐบาลสามารถทำได้ก็คือการส่งจดหมายไปบอกธุรกิจทั่วๆไปว่าอย่าไปให้ความร่วมมือในการใช้ บิทคอยน์ แต่ความเป็นจริงแล้วเรื่องแบบนี้มันก็ไม่เคยเกิดขึ้น

การซื้อขายบิทคอยน์ในไทย

ตามที่กล่าวไว้ ตอนนี้เริ่มมีเว็บซื้อขายบิทคอยน์ในไทยผุดขึ้นมามากมาย ไม่ใช่มีเพียงแค่ coins.co.th ที่กล่าวกันว่าเป็นผู้นำด้านกระเป๋าเงินบิทคอยน์ แต่ก็ยังมี bitcoin.co.th, bx.in.th และ LocalBitcoins อีกด้วย การหาบิทคอยน์มาเก็บไว้ในกระเป๋าของคุณในตอนนี้ถือว่าง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก

อีกตัวเลือกหนึ่งที่น่าสนใจคือการลองออกไปเปิดหูเปิดตาพบปะกับสมาชิกของกลุ่ม meetup ที่ชื่อว่า Bangkok Satoshi Square ซึ่งมีสมาชิกขาประจำราวๆ 119 คน หรือคุณยังสามารถเข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหรือถามคำถามได้ที่ Bitcoin Thai Club บนกลุ่มเฟสบุคที่มีสมาชิกโดยรวมกว่า 17000 คนอีกด้วย

ภาพจากธนาคารแห่งประเทศไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น