<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาของ Bitcoin อยู่ในช่วงที่รอการเบรคเอาท์สู่จุดสูงสุดในรอบหนึ่งปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามที่เราได้ทราบกันเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วถึงการชะลอตัวของตลาด เนื่องจากเป็นช่วงที่เหรียญบิทคอยน์กำลังอยู่ในช่วงรอการสะสมในช่วงราคา 740-780 ดอลลาร์ ณ จุด pivot จนมาถึงวันนี้ที่เหรียญเริ่มมีการขยับตัวขึ้นทีละเล็กน้อยในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ในขณะที่เรากำลังคิดว่าการเบรคเอาท์นั้นใกล้เข้ามาในอีกไม่ช้า ก้าวต่อไปสู่ระดับราคาที่ 800 ดอลลาร์อาจจะใช้เวลานานและอาจจะไม่ได้ราบรื่นอย่างที่เทรดเดอร์หลายๆคนหวังไว้

ในขณะที่เทรดเดอร์ทั่วโลกกำลังรอคอยวันหยุดที่ใกล้เข้ามานั้น มีปัจจัยพื้นฐานอยู่บางปัจจัยที่สอดคล้องกับปัจจัยทางเทคนิคที่ช่วยขับราคาให้สูงขึ้น อย่างแรกคือช่วงเวลา คือตอนนี้อยู่ในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่กำลังเข้าใกล้มกราคมซึ่งเป็นช่วงที่บิทคอยน์มีแนวโน้มที่จะอยู่ในช่วงขาขึ้นมาก ต่อจากนั้นคือรัฐบาลของบางประเทศที่ล้มเหลวในการบริหารประเทศ โดยความล้มเหลวของพวกเขาที่ประกอบไปด้วยความพยายามในการแบนเงินสดหรือการยกเลิกการใช้ธนาบัตรบางชนิด และตอนนี้ก็มาถึงคราวของเวเนซุเอลาบ้างแล้ว และท้ายที่สุดคือทองคำที่เริ่มอยู่ในช่วงตลาดผันผวนที่ผู้คนเริ่มแย่งกันขายจนส่งผลให้ราคาเป็นขาลง ในขณะที่ราคาของบิทคอยน์กำลังเริ่มส่งสัญญาณวิ่งทะลุเพดาน บางทีผู้คนส่วนใหญ่อาจจะยังไม่รู้ตัวว่าบางสิ่งกำลังจะเปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กล่าวมาเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ส่งผลให้ราคาและปัจจัยทางด้านเทคนิคอยู่ในเทรนด์กระทิงในช่วงตลอดปีนี้

หากพูดถึงมุมมองในระยะยาว เราจะต้องลองมองในกราฟรายสัปดาห์เพื่อที่จะได้เห้นภาพรวมที่ชัดเจนกว่าว่าตอนนี้เราอยู่ในจุดไหนแล้ว เมื่อดูที่กราฟโดยวิเคราะห์ราคาตั้งแต่ต้นจนปัจจุบันก็จะเห้นว่ามันกำลังเริ่มสร้างตัวโค้งคล้ายๆรูปกระทะ ถ้าหากลองพิจารณาดูดีๆแล้วมันอาจจะเป็นรูปแบบ inverse head and shoulders ก็เป็นได้ และถ้าหากมองดูกราฟในช่วงปีนี้ทั้งปีจะเห็นว่ามันมีแนวโน้มที่จะก่อตัวเป็นรูป cup and handle เช่นกัน ซึ่งสัญลักษณ์สองอย่างนี้บอกว่าราคาเป็นขาขึ้นอย่างเต็มตัวแล้ว อีกอย่างคือให้ลองสังเกตดูโวลลุ่มการซื้อทางด้านล่างที่สอดคล้องกับเทรนด์ขาขึ้นรวมถึงเส้น A/D ที่วิ่งสูงขึ้นอีกด้วย โดยส่วนประกอบเหล่านี้สามารถที่จะบ่งบอกได้ถึงเทรนด์การซื้อที่อาจจะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโดยรวมแล้วเราสามารถที่จะบอกได้ว่าการเบรคเอาท์ไปสู่จุดสูงสุดในรอบปีอาจจะเกิดขึ้นราวช่วงต้นปี 2017

จากนั้นเราลองมาดูกราฟต่อไปซึ่งเป็นกราฟรายวันเพื่อที่จะดูเทรนด์ระยะกลาง จะเห็นว่าราคานั้นเริ่มที่จะใกล้เคียงสู่การทำจุดสูงสุดใหม่ที่เหนือ 780 ดอลลาร์ ถึงแม้ว่าราคาจะดูขยับขึ้นมากในวันนี้ แต่ก็ยังส่งสัญญาณ overbuy ที่อาจจะส่งผลให้ราคาร่วงลงมาปรับตัวตามกลไลตลาดก็เป็นได้ ในขณะที่โวลลุ่มการซื้อขายก็ยังดูดีอยู่ ถึงกระนั้น กราฟราคาก็ยังคงอยู่ในรูปแบบสามเหลี่ยมซึ่งมักจะเป็นสัญลักษณ์ของขาขึ้น อย่างไรก็ตาม การทดสอบของราคาที่อาจจะร่วงลงไปที่ 740 ดอลลาร์ก็อาจจะมีให้เห็น ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่ได้คำนึงถึงเรื่องการทดสอบราคาแบบ full retrace เราก็คงต้องเตรียมพร้อมรับมือหากมันจะเกิดขึ้นจริง


วิเคราะห์ราคาโดย BBA

เมื่อลองดูทั้งหมดนี้แล้ว โอกาสที่ราคาจะเบรคเอาท์ขึ้นไปอยู่เหนือ 780 ดอลลาร์เริ่มที่จะมีมากขึ้นเรื่อยๆทุกวัน ตราบใดที่ราคายังคงตัวไม่ตกลงต่ำกว่า 740 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นแนวรับจุดสำคัญ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็อยากจะให้วางแผนการเทรดเผื่อในกรณีที่มีการ retrace ลงไปในระยะกรอบ Resistance Range อีกด้วย หรือบางทีอาจจะลงมาอยู่ที่ 720 ดอลลาร์เลยก็ได้ แต่ถ้าหากเกิดขึ้นจริง ก็ถือเป็นการปรับฐานที่สามารถที่จะทำให้ราคาวิ่งขึ้นไปทะลุ 800 ดอลลาร์อย่างมั่นคง

ภาพจาก Wallpapersafari

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น