<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แชร์ประสบการณ์: โอนเงินจีน-ไทยด้วยบิทคอยเสร็จภายใน 1 ชั่วโมงแถมได้กำไรค่าโอน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความนี้ถือเป็นเรื่องเล่าแชร์ประสบการณ์ของผมเอง จากการที่ได้มาใช้ชีวิตอยู่ในจีนมาแล้วมากกว่ากว่า 1 ปีผมได้โอนเงินไปกลับจีนไทยไปแล้วมากกว่า 20 ครั้ง และตลอดเวลาที่มาอยู่นี้ไม่เคยง้อธนาคารเพื่อช่วยโอนเงินระหว่างประเทศแม้แต่ครั้งเดียว จะง้อไปทำไมในเมื่อเรามีบิทคอย

เทคโนโลยีแห่งอนาคต

ก่อนอื่นต้องขอท้าวความสักนิดหนึ่ง ผมรู้จักบิทคอยมาก็หลายปีแล้ว แต่กว่าจะมาเริ่มใช้อย่างจริงจังก็เมื่อประมาณปลายปี 2014 โดยเริ่มมาจริงจังกับบิทคอยตอนเริ่มเล่นเกม Bitcoin Billionaire แล้วรู้สึกสงสัยว่าทำไมนั่งอยู่หน้าคอมเฉยๆก็รวยได้ ด้วยความฉงนจึงลองศึกษาหาข้อมูลดูในคืนนั้น และก็ต้องพบว่าตัวเองไม่สามารถข่มตานอนให้หลับลงได้ เพราะว่าภาพของบิทคอยมันใหญ่มากๆ ได้แต่บ่นกับตัวเองว่า “ทำไมไม่รู้จักมันให้เร็วกว่านี้นะ!”

ผมเริ่มจริงจังกับมันมากขึ้น ในช่วงนั้นยังทำงานกินเงินเดือนบริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯอยู่ ระหว่างหาข้อมูลศึกษาไปเรื่อยๆก็ได้มาพบกับเจ้าของเว็บ Bx.in.th ชื่อว่านายเดวิด คือแกเป็นคนอเมริกันที่มาเรียนต่อแล้วมาแต่งงานกับคนไทย จากนั้นก็มาซื้อบ้านในกรุงเทพฯแล้วก็มาเปิดให้บริการเว็บกระดานเทรดบิทคอยเป็นรายแรกในไทย ในตอนนั้นแกจะจัดมีทอัพ ผ่านแอพ Meetup ทุกๆวันจันทร์ตอนค่ำในกรุงเทพฯ คือในงานมีแต่ชาวต่างชาติ ไอเราก็คนไทยคนเดียวเข้าไปขอแจมด้วย (ภาษาอังกฤษไม่ใช่ปัญหาสำหรับผม) วันแรกนายเดวิดแจกบิทคอยให้ผมฟรีๆมูลค่า 20 บาท ผมก็รู้สึกตื่นเต้นที่แกมาสาธิตวิธีการใช้งานกระเป๋าบิทคอยให้ดู จากนั้นผมก็ไปสมัครแล้วก็ใช้บริการของเว็บแกแล้วเริ่มต้นลองซื้อขายดู

bitcoin thailand meetup

มีอยู่วันหนึ่ง ได้ไปเจอคนรัสเซียที่มาอาศัยอยู่ในพัทยาคนหนึ่งประกาศขายบิทคอยบนเว็บ Local Bitcoins แบบราคาต่ำกว่าอัตราแลกเปลี่ยนโลกในขณะนั้น พอลองมานั่งคำนวนดูแล้วก็พบว่าถ้าซื้อเท่านี้ แล้วเอามาขายเท่านี้ก็จะได้กำไรราวๆ 3,000 กว่าบาท ก็รู้สึกตกใจ วันนั้นเลยลางานแล้วรีบเดินทางไปพัทยาเพื่อทำการนัดซื้อขายกับนายคนนี้ พอซื้อเสร็จก็โอนไปขายบนเว็บ Bx และหลังจากนั้นก็ได้กำไรทันที โดยจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ผมมีเรื่องไปโม้เพื่อนๆเกี่ยวกับบิทคอยอยู่ประมาณ 3-4 วัน

เริ่มเข้าเรื่อง ผมเริ่มมามีไอเดียเกี่ยวกับการทำ arbitrage (การซื้อขายระหว่างเว็บหลายๆเว็บ) ตอนที่ผมเริ่มทดลองใช้งานเว็บกระดานขายจีนที่ชื่อว่า BTC China คือตอนนั้นผมมีแฟนเป็นคนจีนพอดี เลยเกิดไอเดียอยากจะลองทดสอบซื้อบิทคอยในจีนมาขายตลาดในไทยเนื่องจากมีราคาถูกกว่า โดยให้เธอเป็นคนดำเนินเรื่องให้ ตอนนั้นธนาคารแห่งประเทศจีนสาขาประเทศไทยเพิ่งเปิดใหม่ไม่นาน มีโปรโมชันฝากเงินสกุลหยวนในไทย กดถอนผ่านตู้ในจีนฟรีค่าธรรมเนียม ก็เลยลองสมัคร, แลกเงินและฝากเงิน เสร็จแล้วก็ลงทุนบินไปหาแฟนแล้วไปทดสอบที่โน่นเลย ผลปรากฏว่าในทางปฏิบัตินั้นทำได้จริง โดยวิธีที่ผมทำคือ

  1. โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารแห่งประเทศจีนสาขาไทยเป็นเงินหยวน
  2. กดเงินออกที่จีนแล้วเอาไปฝากบัญชีของแฟน
  3. เอาบัญชีของแฟนโอนไปฝากที่ Btcchina แล้วซื้อบิทคอย
  4. โอนบิทคอยไปที่ Bx แล้วขายออกเป็นเงินบาท
  5. ได้กำไร

ผมทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนได้กำไรมาพักหนึ่ง แต่หลังจากนั้นโชคเริ่มไม่ช่วย เพราะธนาคารแห่งประเทศจีนเริ่มเปลี่ยนโปรโมชัน คือไม่ฟรีอีกต่อไปเลยเลิกทำเพราะไม่คุ้ม จากนั้นจึงหันมาเรียนรู้วิธีทำกำไรจากการเทรดแทน

ย้ายมาอยู่จีน

ผมย้ายมาอยู่กับแฟนเมื่อประมาณปีที่แล้ว โดยก่อนย้ายมาก็มาตัวเปล่าไม่ได้พกเงินมามากมาย ทั้งหมดยังอยู่ในบัญชีธนาคารไทย แต่ก็รู้ดีว่าไม่ใช่ปัญหาเพราะมีบิทคอย ในตอนนั้นผมไปจีนในฐานะนักเรียน คือถือวีซ่านักเรียนก็เลยสามารถเปิดบัญชีธนาคารในจีนได้ เสร็จแล้วก็สมัครผูกบัญชีกับเว็บ Okcoin.cn หลังจากนั้นเวลาจะโอนเงินระหว่างไทย-จีนก็จะทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. ขั้นแรกต้องสำรวจตลาดก่อน ถ้าอยากโอนแล้วได้กำไรต้องลองคำนวนดูว่าราคาระหว่างสองตลาดเหลื่อมล้ำกันแบบไหน อย่างเช่นถ้าอยากโอนจากไทยมาจีน ก็ต้องดูราคาขายบนเว็บ Bx ว่าต่ำกว่าราคาขายบน Okcoin หรือไม่ หรือกลับกันในกรณีจากจีนมาไทย
  2. หลังจากคำนวนราคาเสร็จแล้ว ก็ใช้ระบบ internet banking โอนเงินเข้าเว็บ Bx ในกรณีที่ต้องรับ OTP ผ่านทาง sms ให้คุณเปิดระบบ roaming แล้วหยิบซิมมือถือของไทยติดตัวไปด้วย ไม่งั้นจะโอนไม่ได้
  3. หลังจากเงินเข้า Bx แล้วให้ทำการซื้อบิทคอย อยากโอนเท่าไหร่ซื้อไปเท่านั้น ถ้าไม่รีบก็ตั้งซื้อ แต่ถ้ารีบก็ซื้อราคาขายไปเลย หลังจากซื้อเสร็จแล้วก็โอนบิทคอยไปยังเว็บ Okcoin
  4. พอบิทคอยถึงเว็บ Okcoin แล้วก็ให้ขายทันที จำไว้ว่าเราจะโอนเงิน ไม่ได้จะเทรด ถ้ารอนานกว่านี้ราคาอาจจะไม่เป็นไปตามที่ต้องการ
  5. หลังจากขายออกเป็นเงินหยวนก็ให้ลองคำนวนกำไรดู ผมจะโอนที่ละ 25,000 บาทเป็นส่วนใหญ่ และมักจะได้กำไรจากการโอนราวๆ 500 กว่าบาทต่อการโอน พอขายเสร็จก็ส่งคำขอถอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร แค่นั้นเป็นอันจบการโอน

หากลองมาดูดีๆแล้วจะพบว่าการโอนมักจะเสร็จภายในไม่ถึงชั่วโมง และค่าธรรมเนียมในการโอนก็ถูกมาก รวมๆแล้วไม่ถึงร้อยบาท ที่ต้องจ่ายก็มีแค่ค่าถอนให้กับเว็บเทรดแค่นั้น ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับ Western Union หรือ Wire Transfer ที่กินเวลานานระดับสัปดาห์และค่าธรรมเนียมมหาโหดนั้น ถือว่าดีกว่ามาก

สำหรับคนที่อยากจะไปเรียนต่อหรือต้องไปทำงานต่างประเทศขอให้ลองสำรวจดูก่อนนะครับ ว่าประเทศนั้นๆมีเว็บแลกเปลี่ยนบิทคอยหรือไม่ เพราะมันสามารถช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลาให้คุณได้อย่างมหาศาลครับ

ภาพจาก Cryptocoins News

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น