<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Paul Krugman นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลแสดงจุดยืนด้านลบต่อบิทคอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายพอล ครักแมน หรือนักเศรษฐศาสตร์ที่เป็นที่รู้จักกันดีคนหนึ่งซึ่งขณะนี้ทำงานที่มหาวิทยาลัยแห่งนิวยอร์คเป็นศาสตราจารย์สอนเศรษฐศาสตร์นั้น ได้ถูกวิจารณ์ในกลุ่มผู้ใช้งานบิทคอย, ผู้เชี่ยวชาญ, นักวิเคราะห์ และนักข่าวอย่างหนักในเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการกล่าวว่าบิทคอยแบบไม่มีหลักฐานมารองรับ

นายพอลผู้ที่แสดงจุดยืนด้านลบต่อบิทคอยไม่ยอมรับแนวคิดของเหรียญที่ว่านี้ อีกทั้งยังสาปแช่งแนวคิดของการมีหน่วยเงินที่อยู่นอกการควบคุมของรัฐบาลและธนาคารกลาง รวมถึงการวิจารณ์การสื่อโซเชียลถึงการไม่ยอมรับฟังคำพูดของเขา

เขากล่าวว่า

“อุ๊ปส์! เกือบลืมไอ้ Mulvaney หรือไอ้เอ๋อบิทคอย มันชมบิทคอยว่าเป็นสกุลเงินที่ไม่ได้ถูกควบคุมโดยรัฐบาลไหนๆเลย”

ซึ่งเป็นที่น่าสนใจมากเมื่อนายพอลทำการทวีทข้อความดังกล่าวท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคาบิทคอยเมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันที่นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลวิจารณ์บิทคอยแต่เจ้าเหรียญที่ว่านี้กำลังพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา รวมถึงมูลค่าตลาดที่สูงทำสถิติรอบใหม่

ความไม่เข้าใจบวกกับอีโก้

เมื่อปี 2011 นายพอลได้ทำการเตือนชาวอเมริกันถึงการล่มของเศรษฐกิจในสหรัฐฯ เขากล่าวว่า “เจ้าเอเลียนนอกโลกตัวนั้น” ต้องใช้พลังเวทมนต์เพื่อช่วยกอบกู้เศรษฐกิจของพวกเรากลับมาให้ได้

สิ่งสำคัญสิ่งนึ่งที่นายพอลล้มเหลวที่จะทำความเข้าใจคือการกำเนิดใหม่ของบริษัทฟินเทค และบริษัทเกี่ยวกับบิทคอยหลายๆบริษัทที่มาแบบก้าวกระโดดและกำลังมาแย่งส่วนแบ่งการตลาดจากกลุ่มธนาคารและสถาบันการเงินอีกหลายๆแห่ง

รวมไปถึงช่วงหนึ่งที่มีนักเศรษฐศาสตร์เก่าแก่อย่างเช่นนายพอลที่พยายามพูดถึงวิธีการแก้ปัญหาตามตำราที่ไม่สามารถนำมาประยุกต์ใช้จริงในโลกปัจจุบันได้ ซึ่งช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่บิทคอยและบริษัทฟินเทคหน้าใหม่กำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และพยายามพัฒนาค้นคว้าเทคโนโลยีในยุคใหม่เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้บริการทางด้านการเงินที่น่าพึ่งพาได้

ตัวอย่างเช่น ถ้าบิทคอยไม่ถูกนำมาเสนอในช่วงที่ประเทศอินเดียกำลังประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจและผู้คนถูกจำกัดการถอนเงินแค่ 5,400 บาทต่อวันนั้น พวกเขาคงไม่สามารถที่จะอยู่รอดได้แน่

กระนั้น คำวิจารณ์ของนายพอลเกี่ยวกับบิทคอยส่วนใหญ่ถูกพิสูจน์แล้วว่าเป็นเท็จแบบ 100 เปอร์เซน และไม่มีน้ำหนักเชื่อถือไม่ได้ นาย Kype Torpey หรือนักข่าวบิทคอยได้ทวีทหลักฐานต่อสู้คำวิจารณ์ของนายพอลดังนี้


(แปล: “ผมนี่แหละ หนึ่งในไอ้เอ๋อบิทคอยที่คุณพูดถึง”)

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น