<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บิทคอยกลายเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประเทศเวเนซุเอลา โดยเฉพาะการซื้ออาหาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจและการเงินภายในประเทศเวเนซุเอลาทำให้ผู้คนต่างก็ต้องดิ้นรนหาวิธีเอาตัวรอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าเงินที่เป็นทางเลือกใหม่อย่างบิทคอย การออกกฏหมายของรัฐบาลในการจำกัดการนำเข้าทองทำให้ความต้องการของบิทคอยในประเทศสูงขึ้นมาก

ยอดผู้เสียชีวิตจากความหิวในเวเนซุเอลากำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่เป็นเด็ก และถึงขั้นที่แม้แต่ทางเจ้าหน้าที่ในกองทัพยังต้องออกมาลักลอบนำเข้าอาหารเข้ามาในประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้คน และผู้คนที่เจ็บป่วยก็ยังขาดยารักษาโรคอีกด้วย

ถุงเงิน

เมื่อตอนเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ New York Times ได้ออกข่าวเกี่ยวกับความหายนะและล่มจมของเศรษฐกิจในประเทศเวเนซุเอลา โดยมีบทความของนาย Nicholas Casey ในหัวเรื่อง “ผู้หิวโหยชาวเวเนซุเอลาหลบหนีออกนอกประเทศทางเรือเพื่อลี้ภัยจากเศรษฐกิจที่ล่มสลาย” ซึ่งถือเป็นการรายงานข่าวที่ค่อยข้างจะอธิบายความเป็นไปของประเทศในตอนนี้ได้ตรงที่สุด

โดยในเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานี้ สำหนักข่าว Associated Press ยังได้ออกข่าวเกี่ยวกับการขาดแคลนเงินของประชาชนทำให้พวกเขาไม่มีเงินเพียงพอที่จะซื้ออาหารและยารักษาโรคเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของพวกเขา โดยหลังจากนั้นผู้คนต่างต้องหาทางอพยพออกนอกประเทศผ่านทางเรือเพื่อหนีไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างโคลอมเบีย ในขณะที่ทหารก็พยายามลักลอบนำเข้าอาหารจากชายแดนเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ที่หิวโหย

การรายงานข่าวของ Associated Press ถึงเรื่องของลักลอบนำเข้าอาหารของทหารบางนายนั้นชี้ให้เห็นถึงความคอรัปชั่นในประเทศที่เกินจะเยียวยารักษา โดยนายทหารบางคนได้รับคำสั่งจากประฐานาธิบดี Nicolas Maduro ว่าให้ทำการนำอาหารที่ได้มาไปขายให้กับประชาชนในราคาแพงเพื่อทำกำไรและเงินที่ได้ก็จะไปเข้ากระเป๋าของเขาเอง โดยว่ากันว่าราคาที่ขายนั้นสูงขึ้นถึงร้อยเท่า

นาย Jose Campos พ่อค้าขายผักกล่าวว่า

“ทางกองทัพคงจะทำเงินจากการขายของพวกนั้นได้เป็นกอบเป็นกำ พวกเขามีสิ่งที่พวกเราต้องการทั้งหมดเลย”

ผู้คนเริ่มหันเข้าหาสู่บิทคอย

เวเนซุเอาลาถือเป็นประเทศที่มีตลาดบิทคอยที่ค่อนข้างเล็กมากๆ หากเทียบกับตลาดโลกในตอนนี้

อย่างไรก็ตาม มีรายงานถึงจำนวนผู้คนในประเทศที่เริ่มหันมาถือบิทคอยเพื่อต้องการที่จะใช้มันเพื่ออยู่รอด

โดยมีกลุ่มคนตั้งแต่นักเรียนยันเจ้าของบริษัทที่เริ่มออกตัวว่าพวกเขาสามารถที่จะขุดบิทคอยสำเร็จ และใช้เหรียญที่ว่านี้ในการซื้อสินค้าต่างๆเช่นอาหารและยาผ่านร้านค้าออนไลน์ที่รับบิทคอย นักเรียนบางคนถึงกับสั่งอาหารทาง Amazon โดยใช้บิทคอยซื้อผ่านตัวกลางอย่างเช่น Purse.io

มีผู้คนบางคนรายงานว่าจำนวนคำค้นหาบน Google ถึงคำว่าบิทคอยในเวเนซุเอลาเริ่มพุ่งทะยานขึ้นเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่อผู้คนส่วนใหญ่เริ่มพยายามที่จะเอาตัวรอดด้วยการมองหาค่าเงินทางเลือก

หากเราลองคิดดูดีๆถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลาในขณะนี้ มันอาจจะเป็นไปได้ถึงในอนาคตที่บิทคอยจะกลายเป็นสกุลเงินใหม่ที่จะมาทดแทนสกุลเงินเดิมในประเทศได้ ซึ่งในตอนนี้แทบจะไม่มีค่าอะไรเลย ซึ่งต่างจากบิทคอยที่เป็นสกุลเงินที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ และไม่ต้องขอคำสั่งจากใครเวลาโอนหากันอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น