<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์ราคา Ethereum (ETH และ ETC) รายสัปดาห์ (รอบ 2 มกราคม)

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเริ่มต้นของปี 2017 ได้สอดคล้องกับการเติบโตของเหรียญ Ethereum โดยราคานั้นได้เดินทางมาถึงจุดที่เราได้เคยมาร์คไว้ว่าจะเป็นขาขึ้นระยะยาวแล้ว

ETH/USD

ราคาของเหรียญ ETH ได้วิ่งขึ้นมาโดยสอดคล้องกับเส้นแนวเทรนด์ขาขึ้นระยะยาว โดยกราฟราคาได้ทำตัวเป็นรูปแบบ sub-wave ในระยะกลาง ซึ่งถือเป็นสัญญาณดีสำหรับการเริ่มต้นของเทรนด์ระยะยาวนี้ โดยผู้ที่เทรดสามารถเลือกที่จะตัดทำกำไรที่ราคาประมาณ 20 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นเป้าหมายระยะยาว แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของเจ้าเหรียญที่ว่านี้ด้วย (เพราะที่ผ่านมาบางทีก็เอาแน่เอานอนกับมันไม่ได้) จากนั้นให้สังเกตที่จุดราคาสำคัญ ณ ที่ 7.9 ดอลลาร์ที่ราคาพึ่งจะเบรคเอาท์ออกมา ซึ่ง ณ จุดนี้ในอดีตดูเหมือนเป็นจุดที่มีความเสี่ยงค่อนข้างมาก เนื่องกราฟนั้นส่งผลให้ราคาไปได้ทั้งสองทางไม่ว่าจะลงหรือขึ้น แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่ากราฟจะส่งผลให้เป็นแนวโน้มขาขึ้นมากกว่าขาลงแล้ว

นี่คือข้อเท็จจริงถ้าหากวิเคราะห์จากกราฟ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราลองมองดูที่มุมมองของนักเทรดมืออาชีพแล้วนั้น ออเดอร์ตั้งขายบนกระดานขายดูเหมือนจะมีมากกว่าออเดอร์ซื้อเสียอีก โดยมีออเดอร์ตั้งขายจำนวนมหาศาลอยู่ที่ใกล้ๆกับ 9 ดอลลาร์ซึ่งอาจจะเป็นแนวต้านจุดสำคัญที่ส่งผลให้การวิ่งขึ้นของราคาเหรียญ ETH ต้องชะลอตัวลงก็ได้ ในขณะที่หลายๆคนเชื่อว่าการขึ้นมาของราคาจาก 5.8 ดอลลาร์นั้นอาจเป็นเพียงแค่เวฟ correction มากกว่าที่จะเป็นขาขึ้น ถึงแม้ว่านักซื้อกระเป๋าใหญ่จะคำนึงถึงคู่แข่งอย่างเทรดเดอร์มืออาชีพที่อยู่ในตลาดแล้ว พวกเขาก็ยังมีแทคติคที่แตกต่างออกไปอีก กล่าวคือถ้าหากพวกเขาทำการกว้านซื้อเหรียญจนกระทั้งราคาพุ่งไปอยู่ที่ 9.7 ดอลลาร์แล้วนั้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อไปเรื่อยๆจนกระทั่งราคาถึง 20 ดอลลาร์ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าถ้าหากราคาเริ่มสร้างฐานแนวรับที่มั่นคงที่ 9 ดอลลาร์และเบรคเอาท์สู่ 9.7 นั้น ราคาของเหรียญ ETH อาจมีแนวโน้มพุ่งขึ้นสู่ 20 ดอลลาร์ก็เป็นได้

ในขณะเดียวกันหากดูที่ออเดอร์การซื้อนั้น สถานการณ์ดูเหมือนว่าจะเป็นใจให้นักซื้อที่ต้องการจะทำกำไรในเทรนด์ระดับกลาง โดยนักเทรดสายกระทิงส่วนใหญ่กำลังมองว่ารูปแบบของกราฟราคาที่พุ่งมาจาก 5.8 ดอลลาร์นั้นถือเป็นขาขึ้นอย่างแท้จริง นั่นจึงเป็นสาเหตุที่อธิบายได้ว่าทำไมถึงมีออเดอร์มาตั้งขายจนเป็นเหตุให้ราคาเด้งอย่างรุนแรง ณ ที่จุดราคา 7.8 ในขณะเดียวกัน ถ้ามีผู้ขายรายใหญ่เข้ามาในตลาด ราคาของ ETH อาจจะตกลงมาเหลือ 6 ดอลลาร์

ETC/USD

ราคาของอีเธอเรียม คลาสสิคได้ผ่านพ้นเข้ามาในจุดสำคัญของเทรนด์ระดับยาวแล้ว หลังจากการวิเคราะห์ที่ผ่านมา เหรียญ ETC ได้มีแรงซัพพอร์ทมาจากแนวรับส่งผลให้เหรียญตัวนี้กำลังมั่งหน้าไปสู่ขาขึ้นในระยะยาว โดยในระดับราคาที่ 1.5 ดอลลาร์อาจจะเป็นได้ทั้งแนวต้านที่เป็นจุดสูงสุดของเวฟคอเรคชัน หรืออาจะเป็นจุดปรับตัวมุ่งขึ้นสู่ดวงจันทร์ก็เป็นได้ แต่กระนั้นแล้วถ้าหากมองในแง่บวก ราคาก็ยังอยู่ในขาขึ้นในระดับยาวอยู่ดี

ในตอนนี้ ราคาของ ETC กำลังสร้างฐานรวมตัวกันที่จุดสำคัญ ณ จุดนี้ โดยการลงหรือการปรับฐานของราคานั้นจะต้องอยู่เหนือกว่า 1.2 ดอลลาร์ มิฉะนั้นแล้วกราฟจะเสียรูป ถ้าหากราคายิ่งสร้างฐานได้สูงเท่าไร โอกาสที่ราคาจะวิ่งขึ้นสูงต่อไปก็มีค่อนข้างมาก โดยนักเทรดสายกระทิงผู้ที่อยากจะให้ราคาขึ้นนั้น เราจำเป็นที่จะต้องแน่ใจให้ได้เสียก่อนว่าเทรนด์จะต้องกลับตัวที่เหนือกว่า 1.5 ดอลลาร์ ซึ่งถ้าหากเป็นเช่นนั้นแล้ว โอกาสที่ราคาจะเป็นขาขึ้นไปสู่อีกจุดสำคัญก็มีมากขึ้น ส่วนในกรณีของขาลงนั้นมีอยู่หนึ่งกรณีคือถ้าราคาผ่านแนวต้านตามลูกศรในภาพด้านล่างไม่ได้ ราคาก็มีโอกาสตกลงไปอยู่ที่ระดับ 1.0 ดอลลาร์ต่อได้เช่นกัน แต่อาจจะเกิดขึ้นได้ยากเพราะราคาปัจจุบันค่อนข้างที่จะต่ำ หากมีนักขายรายใหญ่เข้ามาในตลาดมาขายที่ราคาระดับนี้อาจจะไม่คุ้มกัน

สรุป

  • การที่ราคาของ ETH จะเป็นขาขึ้นที่มีประสิทธิภาพนั้น มันจะต้องสร้างฐานที่มั่นคงใกล้ๆกับ 9 ดอลลาร์ และส่งสัญญาณปรับตัวเป็นขาขึ้น
  • ในส่วนของราคาของ ETC นั้น การที่มันจะเป็นขาขึ้นได้ มันจะต้องสร้างเวฟกลับตัวที่ราคา 1.5 ตามกราฟที่ให้ไว้ด้านบน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น