<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Quantum Computer จะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งจุดจบของบิทคอยหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

“บิทคอยนั้นได้ตายไปแล้ว!” ดูเหมือนว่าคำทำนายนี้จะถูกทำนายไปแล้วราวๆ 119 ครั้ง หรือแม้แต่ในบางเว็บไซต์ก็ได้มีการออกมานับคำทำนายจากหลายๆฝ่ายว่าบิทคอยได้ตายไปแล้วกี่ครั้ง

คำทำนายที่น่าขำเช่นนี้มักจะมาตอนที่ราคาบิทคอยกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือเพิ่งจะเด้งขึ้นจากจุดต่ำสุด แต่ทว่าการมาของควอนตัม คอมพิวเตอร์ที่อาจจะเป็นภัยต่อบิทคอยในอนาคตนั้น นาย Andersen Cheng หรือผู้ก่อตั้งร่วมแห่งบริษัท Post Quantum ได้ทำการทำนายออกสื่อว่า

“บิทคอยนั้นจะไม่สามารถต้านทานควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้…บิทคอยจะตายตั้งแต่วันแรกๆที่ควอนตัมคอมพิวเตอร์ถูกนำออกมาใช้งาน”

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าการมาถึงของควอนตัมคอมพิวเตอร์นั้นดูเหมือนว่าจะมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยหากอ้างอิงจากนาย Andersen นั้น ควอนตัมคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นภัยต่อระบบ cryptography ของบิทคอยโดยความสามารถของมันคือการตรวจสอบ public key ย้อนหลังอย่างง่ายดาย ซึ่งจะส่งผลให้การอนุมานหา private key ของแอดเดรสของกระเป๋าบิทคอยสามารถทำได้ง่าย

ควอนตัมคอมพิวเตอร์นั้นกำลังอยู่ในระหว่างช่วงวิจัยและพัฒนา และถูกให้เงินสนับสนุนนับพันล้านดอลลาร์โดยทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเมื่อไม่นานมานี้ งบการทำการวิจัยเกี่ยวกับควอนตัมคอมพิวเตอร์ในยุโรปเพิ่งจะถูกเพิ่มขึ้นเมื่อทางคณะกรรมาธิการยุโรปออกมาประกาศว่าจะออกเงินทุนให้นักวิจัยถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์เพื่อนำไปใช้พัฒนาโครงการที่ว่านี้

โดยในขณะนี้ ทางกลุ่มผู้ใช้บิทคอยก็กำลังเตรียมตัววางแผนเพื่อเผชิญหน้ากับภัยที่อาจมาทำลายบิทคอยจากควอนตัมคอมพิวเตอร์ทีี่จะมาถึงในไม่ช้านี้ โดยทางแก้คือการนำระบบ quantum cryptography ที่มีอยู่มาปรับใช้กับ protocal ของบิทคอย เมื่อทางกลุ่มผู้ใช้หาข้อตกลงในการแก้ไขด้วยวิธีที่ว่านี้ได้แล้ว นักพัฒนาบิทคอยก็จะทำการเริ่มเคลื่อนไหว

ตราบใดที่ควอนตัมคอมพิวเตอร์ไม่โผล่ออกมานั้น ระบบเครือข่ายของบิทคอยก็ยังคงปลอดภัยสำหรับการใช้งาน เราต้องรอคอยให้นักพัฒนาทำการอัพเกรดระบบ protocal ก่อนที่ใครบางคนนำเอาควอนตัมคอมพิวเตอร์ออกมาขโมยบิทคอยของผู้ใช้งานออกไปด้วยการถอดรหัส private key

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น