<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดบิทคอยในจีนถูกสั่งห้ามให้บริการเทรดบนมาร์จินและฟิวเจอร์ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บผู้ให้บริการการเทรดบิทคอยในจีนที่ใหญ่ที่สุด BTCC, OKCoin และ Huobi กำลังอยู่ในช่วงถูกสืบสวนสอบสวนโดยทางธนาคารแห่งประเทศจีน และถูกสั่งห้ามให้บริการการเทรดบนมาร์จินทั้งหมด รวมทั้งฟิวเจอร์ด้วย โดยคำสั่งห้ามที่ว่านี้มีผลกับเว็บเทรดที่ให้บริการในประเทศจีนเท่านั้น ในขณะเดียวกันเว็บ Okcoin.com ที่เป็นเวอชั่นให้บริการนักเทรดทั่วโลกไม่ถูกรับผลกระทบแต่อย่างใด ยังคงเปิดให้บริการเทรดบนมาร์จินและฟิวเจอร์แบบให้ leverage สูงสุด x20 เหมือนเดิม

โดยทาง cnLedger หรือผู้เชี่ยวชาญและผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับ cryptocurrency ในจีนได้ออกมาทวีตข้อความพร้อมกับแสดงหลักฐานจากบนเว็บไซต์ดังกล่าว

จากการที่ทางรัฐบาลจีนได้เข้าพบปะพูดคุยกับตัวแทนของเว็บเทรดทั้ง 3 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลายๆคนอยากจะให้จบลงตรงนั้น แต่มันเป็นที่น่าตกใจอย่างมาก เมื่อพวกเขาไม่จบลงแค่นั้น แต่เริ่มทำการเข้าตรวจค้นถึงโอกาสเป็นไปได้ในการทำผิดกฏหมายของที่ประกอบไปด้วยการปั่นราคาในตลาด, การฟอกเงิน, และอะไรก็แล้วแต่ที่ผิดกฏหมายการแลกเปลี่ยนเงินในประเทศ ซึ่งในระหว่างนั้น เว็บ BTC123 ในจีนที่ให้บริการทางด้านการลงทุนบนบิทคอยที่เปิดให้บริการเมื่อปี 2011 ก็หยุดรับการฝากเงินเข้าบัญชีชั่วขณะเพราะเนื่องจากกลัวผลกระทบ ถึงแม้ว่าพวกเขาจะยังไม่ถูกติดต่อมาจากทางธนาคารแห่งประเทศจีน แต่การเข้ามากำชับเรื่องกฏหมายของทางรัฐบาลทำให้พวกเขาต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำธุรกิจใหม่

ในขณะนี้เราอาจจะยังไม่สามารถรู้ได้ว่าทางธนาคารแห่งประเทศจีนกำลังวางแผนทำอะไรอยู่ แต่ก็มีข่าวลือมาว่าทาง PBoC กำลังเตรียมตัวที่จะเข้ายึดครองระบบและกิจการของเว็บเทรดที่ทำความผิด ซึ่งจะส่งผลให้ทางรัฐบาลจีนสามารถเข้าควบคุมการเทรดบิทคอยในประเทศได้ถึง 90% ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ดูเหมือนยังไม่มีวี่แววว่าจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พวกเขาออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในตอนนี้ก็มีแค่การเข้าตรวจสอบเว็บเทรดดังกล่าวเท่านั้น

ทางเว็บเทรดทั้งสามต่างก็ให้ความร่วมมือโดยออกมาประกาศขอให้เข้าไปตรวจตราโดยดี แต่ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการตรวจตราที่ว่านี้ ในขณะที่นักเทรดในประเทศต่างก็กำลังเฝ้ารออย่างใจจอจ่อในมุมมืดเพื่อรอการออกประกาศอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้

การเทรดบนมาร์จินถือเป็นส่วนประกอบที่จำเป็นของเว็บเทรดหรือผู้ให้บริการการเทรดในทุกๆที่ โดยการเทรดบนมาร์จินสามารถที่จะมีส่วนช่วยในการลดความผันผวนของตลาด, เพิ่มสภาพคล่อง, ช่วยเหลือผู้้เทรดให้สามารถควบคุมความเสี่ยง (hedge) ได้ โดยตลาดบิทคอยใรจีนส่วนใหญ่จะให้ leverage ได้สูงสุดถึง x20 ในขณะที่ตลาด forex ส่วนใหญ่จะให้ leverage ตั้งแต่ 200x ไปจนถึง 2000x

หากขาดการเทรดบนมาร์จินไปแล้ว นักเทรดส่วนใหญ่จะมีความเสี่ยงในการเทรดสูงมากเนื่องจากพวกเขาจะต้องทำการฝากเงินเป็นจำนวนมากเพื่อเทรด มากไปกว่านั้น การทำ short selling (ยืมเพื่อขายแล้วซื้อคืน) จะไม่สามารถทำได้, ฟองสบู่จะสะสมอย่างรวดเร็วจนกระทั่งแตก เหมือนกับตอนเมื่อเดือนพฤศจิกายนเมื่อปี 2013 เมื่อราคาบิทคอยวิ่งขึ้นไปที่ 900 ดอลลาร์และร่วงลงมาเหลือ 200 ดอลลาร์ภายในวันเดียว

หวังว่าการประกาศยกเลิกการเทรดบนมาร์จินในจีนจะเป็นเพียงแค่ชั่วคราว แต่อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของทางรัฐบาลจีนที่เข้ามาเกี่ยวข้องนั้นอาจจะเลยเถิดไปไกลกว่านี้ในอนาคตก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น