<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศอิสราเอลขึ้นทะเบียน “บิทคอย” เป็นสินทรัพย์ที่ต้องเสียภาษี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กรมสรรพากรแห่งอิสราเอลได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการถึงการร่างกฏหมายใหม่เกี่ยวกับการเสียภาษีสำหรับผู้ที่ใช้บิทคอย

โดยในการประกาศที่มีขึ้นเมื่อสะปดาห์ที่แล้ว กรมสรรพากรแห่งอิสราเอลได้ออกร่างกฏหมายมาเป็นไฟล์ PDF ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเก็บภาษีในเจ้า cryptocurrency ตัวนี้ โดยกล่าวว่ามันเป็น “สินทรัพย์” ชนิดหนึ่ง อีกทั้งยังมีการพาดพิงถึงธนาคารแห่งอิสราเอลที่เป็นธนาคารกลางของประเทศที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมรับบิทคอยว่าเป็นสกุลเงินต่างประเทศชนิดหนึ่ง ซึ่งจากนี้ไปจะถูกบังคับให้ยอมรับว่าบิทคอยเป็นสินทรัพย์ และจะต้องหาทางเก็บภาษีโดยอ้างอิงจากเรทภาษีที่มีอยู่

โดยในการประกาศมีเนื้อหาดังนี้

“[บิทคอย] จะถูกตีตราว่าเป็น “สินทรัพย์” ที่ผู้ถือครองจะต้องเสียภาษี และการขายจะต้องถูกจำแนกว่าเป็นการ “ขายสินทรัพย์” และรายได้จากการขายบิทคอยจะต้องนำมาเสียภาษีโดยอ้างอิงจากเรทภาษีที่กำหนดไว้”

อ้างอิงจากรายงานของ Finance Magnatesที่เต็มไปด้วยตัวเลขของเรทภาษีและใจความสำคัญอื่นๆ สามารถพบว่าร่างกฏหมายฉบับใหม่อาจจะกลายเป็นอุปสรรคของผู้ใช้บิทคอยในอิสราเอลทั้งบุคคลและบริษัท

อย่างเช่น บุคคลธรรมดาจะต้องเสียภาษีให้รัฐถึง 25% ทุกๆครั้งที่เขาสามารถขายบิทคอยได้ ในขณะที่บริษัทหรือผู้ให้บริการเทรดบิทคอยจะต้องเสียภาษี 17% เช่นกัน

นอกจากต้องจ่ายภาษีแล้ว บริษัทต่างๆอาจจะกลัวที่จะต้องเปิดรับบิทคอยเป็นอีกช่องทางในการใช้จ่าย เนื่องจากรายงานบอกไว้ว่าบิทคอยยังคงสถานะเป็นสินทรัพย์ แต่ไม่ใช่หน่วยเงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ตามกฏหมายได้ ดังนั้นการที่บริษัทรับรายรับเป็นบิทคอยอาจจะส่งผลการซื้อขายกลายเป็นการแลกเปลี่ยนแทน

ทางรัฐบาลออกมาคอนเฟิร์มว่าร่างกฏหมายที่ว่านี้ถูกร่างขึ้นโดยได้รับความช่วยเหลือจากกลุ่มผู้ใช้ cryptocurrency ในอิสราเอล ซึ่งในขณะนี้พวกเขายังไม่ได้เผยถึงรายละเอียดของวันและช่วงเวลาที่จะเริ่มทำการบังคับใช้กฏหมายที่ว่านี้

การเสียภาษีสำหรับผู้ใช้บิทคอยในอิสราเอลนั้นค่อนข้างที่จะแปลกและแตกต่างออกไปจากประเทศอื่นๆ อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่นที่ทางรัฐบาลกำลังวางแผนเลิกเก็บภาษีผู้บริโภคที่ใช้บิทคอยซื้อสินค้า 8% และในออสเตรเลียที่ทางรัฐบาลกำลังหารือกันอยู่ว่าจะขึ้นทะเบียนให้บิทคอยเป็นค่าเงินที่สามารถใช้ชำระภาษีได้ถูกต้องตามกฏหมายได้หรือไม่ เนื่องจากในตอนนี้ออสเตรเลียกำลังหาทางกำจัดภาษีสินค้าและบริการ (GST) ที่จ่ายด้วยบิทคอยออกไป เนื่องจากช่องว่างระหว่างกฏหมายที่ทำให้ผู้ใช้บิทคอยต้องเสียภาษีสองต่อ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น