<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางจีนสืบสวนพบว่าเว็บเทรดบิทคอยละเมิดกฏหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฝั่งสืบสวนสอบสวนการทุจริตของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนหรือ PBoC ได้ออกรายงานถึงการตรวจตราของเว็บผ้ให้บริการเทรดบิทคอยรายใหญ่ในจีน

โดยในรายงานของวันนี้ได้มีระบุว่าทางธนาคารได้ค้นพบว่าทาง BTCC, Huobi และ OkCoin ได้มีการดำเนินธุรกิจอย่างผิดกฏหมายและไม่เป็นไปตามขั้นตอนที่ตกลงไว้ อันเป็นสาเหตุทำให้ราคาของบิทคอยเคลื่อนไหวแบบไม่เป็นธรรมชาติ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายงานได้สรุปว่าบริษัทเหล่านั้นได้ให้บริการการเทรดบนมาร์จิน ซึ่งในตอนนี้ทางธนาคารยังไม่ได้ระบุถึงมาตรการลงโทษแต่อย่างใด

ในรายงานของสื่อในจีนอย่าง Hexun และ Jiefang Daily ยังได้กล่าวถึงทางเว็บเทรดทั้งสามนี้ที่เปิดให้บริการโดยไม่ปฏิบัติตามกฏเรื่องการป้องกันการฟอกเงินที่ทางธนาคารเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้

หลังจากนั้นทางธนาคารกลางจีนได้ออกมาเตือนนักลงทุนถึงการซื้อบิทคอยเนื่องจากเป็น “สินทรัพย์ทางดิจิตอล” ที่อยู่นอกกฏหมาย

แต่ทว่าในคำกล่าวของทางสมาชิกของกลุ่มบิทคอยในจีนดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ได้แยแสกับการออกมาแถลงรายงานของธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเท่าไรนัก

โดยมีนาย Eric Zhao หรือวิศวกรแห่ง Chinese Academy of Sciences ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าผลการตรวจสอบของธนาคารสามารถคาดเดาได้ตั้งแต่ต้นแล้วว่ามันจะออกมาเป็นแบบนี้ ถึงแม้เขาจะรับรู้แล้วก็ตามว่าทางรายงานไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากนักเกี่ยวกับเรื่องนี้

ผู้ก่อตั้งบริษัทขุดบิทคอยแห่งหนึ่งในจีนนามว่า Eric Mu ได้ออกมาให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า “ไม่มีอะไรใหม่เลย”

ข่าวการตรวจสอบที่ว่านี้ได้ออกมาอย่างเป็นทางการสองสัปดาห์หลังจากที่ทาง PBoC ได้จัดการประชุมหารือกับตัวแทนกับเว็บเทรดดังกล่าว และหลังจากนั้นราคาของบิทคอยก็ร่วงลงตามกระแสข่าว

โดยในขณะที่รายงานข่าวอยู่นี้ มีเพียงแค่ทาง BTCC ที่ได้ออกมาประกาศถึงเรื่องดังกล่าวผ่านทาง Weibo

“BTCC จะยังคงให้ความร่วมมือกับทางธนาคารกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำสิ่งที่ผิดให้ถูก และทาง BTCC ก็จะยังคงเปิดให้บริการตามปกติ” กล่าวโดยทาง BTCC

นาย Bobby Lee หรือ CEO ของ BTCC นั้นไม่ได้คอนเฟิร์มหรือกล่าวปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาที่ทางธนาคารกลางได้ค้นพบแต่อย่างใด แต่ให้สัมภาษณ์ว่าเขายังคงรอผลของรายงานเพื่อนำมาใช้พิจารณาว่าตลาดบิทคอยในจีนจะเดินหน้าไปในทิศทางใดในภายใต้การควบคุมของรัฐบาล

เขาได้ทิ่งท้ายไว้ว่า

“เราเปิดกว้างสำหรับไอเดียและการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น