<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหตุผลหลักๆที่รายได้ขั้นพื้นฐานฯควรจะถูกจ่ายเป็นบิทคอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ เราได้เห็นความสนใจทางด้านการจัดสรรรายได้รายได้ขั้นพื้นฐานสากล (รายได้ที่รัฐนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนทุกคนในประเทศ) ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแนวคิดที่ว่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่หรือสิ่งที่น่าหวือหวาอะไรมากนัก แต่มันเคยมีขึ้นมาแล้วเรื่องราวๆต้นศตวรรษที่ 16 โดยนาย Thomas More ในหนังสือที่ชื่อว่า Utopia

กว่าหลายศตวรรษมาแล้วที่รัฐบาลรอบโลกกำลังมองหาความเป็นไปได้ในการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลที่ว่่านี้ เพื่อทำการปกป้องชนชั้นแรงงานที่กำลังถูกคุกคามจากนายจ้างในตลาดแรงงานอุตสาหกรรม โดยการทดลองที่กำลังมีมากขึ้นเรื่อยๆต่างก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขายังต้องมองหาวิธีการที่ได้ผลมากกว่านี้เพื่อบรรเทาภัยของโลกาภิวัตน์

การทดลองที่มีขึ้นทั่วโลก

มีเมืองบางเมืองในประเทศเนเธอร์แลนกำลังจ่ายเงินเดือนให้กับกลุ่มทดลองภายใต้เงื่อนไขที่มีอยู่ ในประเทศอิตาลีมีเมืองที่ชื่อว่า Livorno ที่เริ่มทำการจ่ายเงินเดือน 500 ยูโรให้กับครอบครัวที่ยากจนที่สุด 100 ครอบครัว ส่วนในเมือง Ontario ในประเทศแคนาดารวมไปถึงเมือง Fife และ Glasgow ในประเทศสก็อตแลนด์ต่างก็กำลังมองหาวิธีการในการทดสอบการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลที่กำลังจะเปิดใช้งานจริงในปีนี้

ประเทศฟินแลนด์เพิ่งจะเริ่มกระโดดเข้ามาร่วมวงด้วยการผ่านร่างการออกกฏหมาย Finnish Parliament ที่ว่าด้วยการจ่ายเงินเดือนขึ้นพื้นฐานโดยจะทดสอบเป็นเวลาสองปี และจะมีกลุ่มทดลองเป็นคนทั่วไปประมาณ 2000 คนจากในวัยทำงาน ซึ่งจะได้รับเงินเดือนฟรีๆโดยไม่ต้องทำงานประมาณเดือนละ 560 ยูโรหรือราวๆ 21000 บาท

ข้าราชการที่สมบูรณ์แบบ

นาย Tim Draper นักลงทุนชาวอเมริกันเคยกล่าวถึงเรื่องการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลเป็นบิทคอยมาแล้ว โดยกล่าวว่า

“รัฐบาลบางรัฐบาลกำลังเริ่มหารือกันถึงเรื่องการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลของทุกๆคน และพวกเขาสามารถที่จะทำมันได้อย่างง่ายดายด้วยการให้กระเป๋าบิทคอยกับทุกๆคน ทุกๆสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ เท่านี้คุณก็สามารถที่จะจ่ายเงินให้พวกเขาได้แล้ว”

โดยอ้างอิงจากนาย Tim เทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถที่จะช่วยทำให้แผนการนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ เขาได้เปรียบบล็อกเชนเป็นเสมือนกับช้าราชการที่สมบูรณ์แบบหรือหน่วยงานรัฐที่สมบูรณ์แบบ เพราะมันจะไม่มีวันโกงกิน แถมยังมีความยุติธรรมอีกด้วย

จ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลเป็นบิทคอย

ในทางทฤษฎีนั้น เหรียญ cryptocurrency สามารถที่จะถูกโปรแกรมให้ทำงานในแบบที่มันเป็น เช่นการจ่ายเงินแบบแบ่งแยกกลุ่มที่จะทำให้การเช่าซื้อระบบช่วยจ่ายเงินเดือนไม่จำเป็นอีกต่อไป นาย Greg Slepak กล่าวว่า

“รายได้ขั้นพื้นฐาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายได้ขั้นพื้นฐานสากลนั้นต้องการระบบ ledger ที่มีความปลอดภัยที่สามารถจะตรวจสอบผู้รับเงินทุกๆคนได้ และนั่นคือสิ่งที่ cryptocurrency สามารถทำได้”

อย่างไรก็ตาม การจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลด้วยบิทคอยอาจจะฟังดูเหมือนกับโลกในอุดมคติ และนี่คือเหตุผลว่าทำไม หากอ้างอิงจาก Finlow-Bates หรือ CEO แห่ง Chainfrog นั้น เขาได้อธิบายว่าบิทคอยไม่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลเนื่องจากราคาที่ผันผวนค่อนข้างแรง ยกตัวอย่างเช่นรัฐบาลจะต้องซื้อบิทคอยในปริมาณเยอะๆด้วยค่าเงินของประเทศ แต่ก็อาจจะเกิดความเสี่ยงได้ถ้าหากราคาตก

ตัวตนของความเป็น Crypto

หากพูดถึงสิ่งสำคัญที่รายได้ขั้นพื้นฐานสากลที่ถูกจ่ายด้วย cryptocurrency ควรจะมีนั้น นาย Finlow-Bates ได้กล่าวว่าสิ่งสำคัญอย่างแรกคือการตรวจสอบตัวตนของประชาชนทุกคนด้วยการหยิบยื่นบัญชี cryptocurrency ให้พวกเขา เขาอธิบายว่า

“แม้แต่ในบางประเทศที่มีกฏหมายทางด้านการเก็บข้อมูลผู้บริโภคอย่างเคร่งครัดเช่นฟินแลนด์ ซึ่งเป็นที่ๆประชาชนทุกคนมีหมายเลขประจำตัวประชาชนทุกคนนั้น ก็ยังดูเหมือนเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก ในบางประเทศอย่างเช่นอังกฤษซึ่งเป็นที่ๆบัตรประชาชนถูกละเว้นก็ถือเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเช่นกัน บางทีการใช้ระบบไบโอเมทริกซ์เพื่อนำมาเก็บ private key อาจจะนำมาซึ่งทางออกได้”

เพิ่มเติมจากปัญหาของการยืนยันตัวตน ปัญหาหลักๆในมุมมองของเขาคือการแจกจ่าย cryptographic key สำหรับผู้ที่จะมารับรายได้ทุกๆคน รวมไปถึงการบริหารและการจัดการ key ที่ใช้การไม่ได้หรือสูญหาย

ท้ายสุดนี้ มีอีกมุมมองหนึ่งที่เราไม่สามารถละเลยไปได้ ถึงแม้การพัฒนาทางด้านเหรียญ cryptocurrency จะมีขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถจะพูดได้เต็มปากว่ามันสามารถที่จะเข้ามาแทนที่ระบบการเงินได้แบบ 100% เนื่องจากร้านค้าและธุรกิจส่วนใหญ่ยังไม่เปิดรับเหรียญ cryptocurrency

นาย Ukko Kumpulainen จาก UKKO.fi ได้อธิบายว่า

“การออกแบบระบบโอนเงินเพื่อใช้โอนระหว่างบุคคลต่อบุคคลนั้นต้องการระบบซอฟต์แวร์ที่สามารถทำงานทางด้านการโอนและการบันทึกการโอนเพื่อใช้ในข้อมูลทางกฏหมายแบบพร้อมๆกัน”

นาย Ukko เชื่อว่าศักยภาพของบิทคอยหรือเหรียญ cryptocurrency อื่นๆในเรื่องของการปฏิวัติระบบประกันสังคมยังมีข้อจำกัดอยู่ ค่าเงิน cryptocurrency ควรจะต้องถูกแปลงเป็นค่าเงินประเทศให้ง่ายขึ้นกว่านี้ หรือถ้าจะให้ดีเลยจะต้องทำได้แบบทันที ซึ่งถ้าหากทำได้ ผู้คนก็จะหันมาใช้กันมากขึ้น

สรุปคือไอเดียเรื่องของการใช้ cryptocurrency มาเป็นตัวช่วยในการจ่ายรายได้ขั้นพื้นฐานสากลอาจจะเป็นเรื่องที่ยังห่างไกลมากนัก แต่เราก็อดสงสัยไม่ได้ว่ามันจะเป็นอย่างไรหากวันนั้นมาถึงจริงๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น