<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนเล็งสร้างเหรียญ Cryptocurrency เองนามว่า RMBCoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนจะไม่ได้ชอบบิทคอยเท่าไรนัก แต่พวกเขาก็เห็นถึงศักยภาพของ cryptocurrency โดยอันที่จริงแล้ว ทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนกำลังซุ่มพัฒนาเหรียญของพวกเขาเองนามว่า RMBCoin ซึ่งถือเป็นโครงการ digital currecny ระดับชาติ โดยหากดูๆแล้ว ทางธนาคารกลางคงจะไม่เปิดให้ทางผู้ใช้งานควบคุม private keys ของพวกเขาเองได้เหมือนกับบิทคอยและเหรียญอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครสามารถฟันธงได้ว่าโครงการที่ว่านี้จะออกมาเป็นจริงในอนาคตได้

RMBCoin นั้นไม่ใช่เหรียญที่ถูกออกแบบมาเพื่อเลียนแบบบิทคอยหรือไลท์คอยแต่อย่างใด เนื่องจากโครงการนี้จะถูกดูแลและควบคุมภายใต้ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนโดยไม่เปิดช่องให้ทางผู้ใช้งานสามารถควบคุมเหรียญของพวกเขาได้ หรือหากอธิบายแล้ว มันอาจจะใกล้เคียงกับระบบธนาคารทั่วไปที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ เพียงแต่เป็นดิจิตอลมากโดยหลักๆคือ RMBCoin ที่ว่านี้จะตั้งอยู่บนระบบบล็อกเชนนั่นเอง

RMBCoin จะสร้างการเปลี่ยนแปลงในจีนได้หรือไม่

ข่าวที่ว่านี้ได้ออกมาในช่วงที่แปลกมาก กล่าวคือเป็นช่วงที่ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนได้เข้าตรวจสอบเว็บเทรดบิทคอยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา และบังคับให้ทางเว็บเทรดปฏิบัติตามกฏอย่างเคร่งครัด ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่แปลกมากที่ทางรัฐบาลจีนเริ่มหันมาสนใจและพัฒนา cryptocurrency เป็นของตัวเองในช่วงที่พวกเขากำลังหันหลังให้บิทคอย

แปล: หนึ่งในทางธนาคารกลางแห่งประเทศจีนกำลังวิจัย “RMBCoin” ที่จะตั้งอยู่บนเทคโนโลยี บล็อกเชน เพื่อ “เข้าถึงจุดสูงสุดแห่งการสร้างเงินเพื่อประชาชน” (“บี้” จาก “เหรินหมิน” หรือ “เหรินหมินบี้” ที่เป็นชื่อหน่วยเงินหยวนเหรินหมินบี้ 人民币 ที่ใช้เรียกกันในจีน)

ประเทศจีนไม่ใช่ประเทศแรกที่ออกมาประกาศว่าจะสร้างเหรียญ cryptocurrency เพื่อชาติ แต่ยังมีประเทศอังกฤษที่กำลังซุ่มพัฒนาโครงการดังกล่าวที่ใกล้เคียงเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะถูกพักไว้ก่อนก็ตาม ในขณะที่อีกหลายๆประเทศนอกเหนือจากนี้ก็กำลังมองหาโอกาสในการสร้างเหรียญเป็นของตัวเองขึ้นในอนาคตเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ก็ยังไม่มีใครกล้าออกมาฟันธงว่าโปรเจคเหล่านี้จะออกมาเป็นจริงได้หรือไม่ และสามารถที่จะมาสู้กับบิทคอยในแง่ของอิสระทางการใช้เงินได้หรือไม่

ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้บิทคอยเองก็ไม่ได้ตื่นเต้นกับการตัดสินใจนี้เท่าไรนัก แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร ก่อนหน้านี้ทางธนาคารแห่งประเทศจีนได้สั่งห้ามให้เว็บเทรดบิทคอยในจีนให้บริการการเทรดบนมาร์จิน แต่ตอนนี้พวกเขากลับมาสร้างเหรียญเป็นของตัวเองเสียเอง ข่าวนี้อาจจะไม่เป็นที่น่าตกใจสำหรับผู้ที่อยู่ในวงการบิทคอยมานานแล้ว เนื่องจากเป็นที่รู้ดีว่าธนาคารนั้นไม่ชอบบิทคอย และพยายามที่จะหาทางกำจัดมันครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ท้ายสุดแล้วประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาก็ได้แสดงให้เห็นว่าการกระทำเหล่านั้นของธนาคารช่างเปล่าประโยชน์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น