<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอพ Alipay เริ่มหันหน้าเข้าหาเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อรองรับผู้ใช้งานระดับสองพันล้านคน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alipay หรือผลิตภัณฑ์สำหรับใช้จ่ายและควบคุมการเงินที่พัฒนาโดยหนึ่งในบริษัทในเครือ Alibaba นามว่า Ant Financial กำลังวางแผนเพื่อนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนมาปรับใช้กับแอพที่ว่านี้เพื่อรองรับกลุ่มผู้ใช้งานในระยะยาว

โดยมีราวๆ 450 ล้านผู้ใช้งานในประเทศจีนอยู่ในขณะนี้ และยังถือเป็นแอพทางด้านการใช้จ่ายที่เป็นที่นิยมมากที่สุดและใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย โดยขนาดของตลาดของแอพนั้นใหญ่กว่า PayPal และระบบการเงินทั่วโลกรวมกันเสียอีก

เทคโนโลยีบล็อกเชนจะเป็นที่โด่งดังด้วย Alipay

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทอาลีบาบาได้กลายเป็นตัวแทนของระบบการใช้จ่ายผ่านอินเทอร์เนตไปเรียบร้อยแล้ว โดยอ้างอิงจากรายงานของ Cointelegraph ได้พบว่ามีชาวจีนเป็นจำนวนมากได้ใช้แอพอาลีเพย์เพื่อรับเงินเดือนจากบริษัทที่พวกเขาทำงานอยู่รวมไปถึงการจับจ่ายใช้สอยในชีวิตประจำวันและซื้อสินค้าออนไลน์

นาย Eric Jing หรือ CEO ของ Ant Financial ได้เชื่อว่าตอนนี้คือเวลาของบริษัทเขาและแอพอาลีเพย์ที่จะขยายออกไปทั่วโลก โดยในการให้สัมภาษณ์กับ CNBC นั้น นาย Eric ได้แสดงถึงความทะเยอทะยานและวิสัยทัศน์ของบริษัทที่จะรองรับผู้ใช้งานนับสองพันล้านคนในอีก 10 ปีข้างหน้านี้

นาย Eric กล่าวว่า

“เรามีความทะเยอทะยานที่จะเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลก ดังนั้นวิสัยทัศน์ของผมคือเราต้องการที่จะรองรับผู้ใช้งานราวๆสองพันล้านคนในอีกสิบปีข้างหน้าโดยใช้เทคโนโลยี และทำงานร่วมกับหุ้นส่วนเพื่อให้บริการผู้ที่ไม่เคยถูกให้บริการ”

Alipay กำลังวางแผนที่จะใช้เทคโนโลยี บล็อกเชน

นาย Eric ได้พาดพิงถึงเทคโนโลยีบล็อกเชนว่าเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการประสบความสำเร็จระดับโลกสำหรับ Alipay เพราะสิ่งสำคัญที่สุดของแอพสำหรับใช้จ่ายเงินคือการลดต้นทุนและเพิ่มความเร็วในการโอนเงิน

นาย Eric เขื่อว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนสามารถที่จะถูกใช้เพื่อเป็นโพรโตคอลพื้นฐานของระบบการใช้จ่ายที่จะช่วยทำให้ต้นทุนถูกลง ใช้งานง่ายและมีประสิทธิภาพสูง

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่มีธนาคารและสถาบันการเงินหลายๆแห่งเริ่มหันมาสนใจในเทคโนโลยีบล็อกเชน นาย Eric ได้เน้นย้ำถึงระบบความปลอดภัยของระบบบล็อกเชนที่จะบังคับให้ผู้ใช้งานไม่สามารถเปลี่ยนแปลงข้อมูลอะไรได้อีกหลังจากถูกบันทึกลงไปแล้ว โดยเขาเชื่อว่าเทคโนโลยีที่ว่านี้จะเป็นระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุด

เมื่อทางกลุ่มนักพัฒนาของอาลีเพย์ค้นพบวิธีในการติดตั้งเทคโนโลยีบล็อกเชนแล้ว นาย Eric หวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีที่ว่านี้ถูกติดตั้งแบบ “ถึงราก” ของระบบในอาลีเพย์ โดยในการให้สัมภาษณ์ใน CNBC นั้น เขาได้บอกว่ายังไงก็จะได้เห็นแอพนี้นำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปรับใช้อย่างแน่นอน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น