<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดบิทคอย 4 รายถูกจับกุมในประเทศเวเนซุเอลา โดยอ้างข้อหาขโมยไฟฟ้าและหลอกลวง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตำรวจแห่งประเทศเวเนซุเอลาได้เข้าจับกุมนักขุดบิทคอย 4 คนโดยทางตำรวจได้ตั้งข้อหาขโมยไฟฟ้าใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และการหลอกลวงทางไซเบอร์

โดยรายงานจาก Criptonoticias ได้ระบุว่าทางผู้ถูกจับกุมประกอบไปด้วยผู้ชายสี่คนและผู้หญิงหนึ่งคน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเมือง Charallave ซึ่งอยู่ทางด้านตอนเหนือของประเทศ

การจับกุมดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะชนครั้งแรกเมื่อผู้กำกับ Douglas Rico ของทางฝั่ง CICPC หรือ Cuerpo de Investigaciones Científicas Penales y Criminalisticas ได้โพสข้อมูลลง Instagram ของเขา โดยทางผู้ต้องหามีนามว่า Néstor Rafael Amundaray Precilla (57), Ana Cecilia Farías Villanueva (25), Kevin David Ojeda Díaz (26) และ Alberto José Zapata Orta (23) โดยเนื้อหาการจับกุมดังกล่าวภายหลังได้ถูกคอนเฟิร์มโดย CICPC

ทางผู้กำกับ Douglas ได้กล่าวถึงข้อหาในการจับกุมบนอินสตาแกรมของเขาว่า “มีเครื่องขุดบิทคอยไว้ในครอบครองมากกว่า 300 เครื่อง” จากบริษัทผู้ผลิตนามว่า Bitmain ก่อนที่จะนำไปขายที่เมือง Cúcuta ในประเทศโคลอมเบียซึ่งอยู่ติดกับชายแดนของประเทศเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นสถานที่ๆมีกรณีพิพาทเกี่ยวกับการที่ชาวเมืองเวเนซุเอลาชอบข้ามเขตแดนไปแลกเปลี่ยนค่าเงินจากโบลิวาร์เป็นดอลลาร์, พยายามหลีกเลี่ยงกฏหมายเรื่องการควบคุมเงินไม่ให้ไหลออกนอกประเทศ และยักยอกนำอาหารและน้ำมันเข้าสู่ประเทศ

นาย Douglas ยังได้กล่าวว่าการขุดบิทคอยดังกล่าวส่งผลให้ “อัตราการจ่ายไฟฟ้าในเมืองไม่คงที่” ในขณะอีกข้อหาหนึ่งในเรื่องหลอกลวงทางไซเบอร์นั้น ทางตำรวจกลับไม่ให้รายละเอียดอะไรมากนัก ซึ่งก็คล้ายกันกับข้อหาใช้ไฟฟ้าเพื่อขุดบิทคอยที่ทางตำรวจไม่อยากให้รายละเอียดอะไรมากเช่นกัน

ทาง CICPC ได้โพสรูปถ่ายของกลางที่ยึดมาได้บนทวิตเตอร์เพื่อแสดงให้เห็นถึงเครื่องขุดบิทคอยมากกว่า 300 เครื่อง

จะหันเข้าหาบิทคอยต้องมีเป้าหมาย

เมื่อประเทศเวเนซุเอลากำลังประสบปัญหาเงินเฟ้ออย่างรุนแรงรวมไปถึงเศรษฐกิจที่กำลังยากจนแร้นแค้น ทำให้มีผู้คนส่วนใหญ่หันเข้าหาบิทคอยเพื่อใช้เป็นหนึ่งในค่าเงินทางเลือกเพื่อหลีกหนีจากความล้มเหลวที่รัฐบาลก่อไว้ โดยทางนักขุดบิทคอยส่วนใหญ่ได้เอาชนะความยากจนได้ เพราะพวกเขาสามารถใช้มันเพื่อซื้ออาหารและนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศได้โดยเฉพาะในสหรัฐฯ

ทางการของประเทศเวเนซุเอลาได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านบิทคอยอย่างชัดเจนตั้งแต่เมื่อปี 2014 ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศเริ่มประสบปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสาเหตุให้มีร้านค้าผิดกฏหมายที่ใช้บิทคอยในการซื้อผุดขึ้นมา 1 ร้าน หลังจากนั้น ในช่วงต้นเดือนมกราคม ทางรัฐบาลก็ได้เริ่มทำการบล็อกเว็บไซต์ผู้ให้บริการบิทคอยทั้งภายในและนอกประเทศเพื่อปิดตาประชาชนแบบไม่มีโอกาสให้ได้ลืมตาและอ้าปาก

วาทกรรมดังกล่าวก็ได้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว เมื่อทางรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์โจมตีบิทคอยว่าเป็นค่าเงินที่ถูกใช้โดยอาชญากรทางไซเบอร์และผู้ก่อการร้าย

การจับกุมครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้มีชายสองคนที่เป็นนักขุดบิทคอยชาวเวเนซุเอลาถูกจับกุมในข้อหาขุดบิทคอยเมื่อมีนาคมปีที่แล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น