<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin จะกลายเป็นสิ่งที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในญี่ปุ่นอีกภายใน 2 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin กำลังจะถูกทำให้ถูกกฎหมายในประเทศญี่ปุ่น กล่าวคือสามารถใช้จ่ายและชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยในร่างกฎหมายฉบับใหม่นั้นได้ถูกผ่านเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมตัว และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

เตรียมตัวนับถอยหลัง

ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Mt.Gox ขึ้นมานั้น สถานะของ Bitcoin ในทางกฎหมายยังไม่สามารถหาจุดลงตัวได้ โดยร่างฉบับแรกที่ถูกนำเสนอเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วนั้นประกอบไปด้วยเนื้อหาว่าด้วย virtual currency ที่รวมเอาBitcoin เข้าไปด้วย โดยมันได้เข้าไปเปลี่ยนแปลงเนื้อหาร่างกฎหมายปัจจุบันที่ว่าด้วยการใช้ระบบการใช้จ่าย และการป้องกันการโอนเงินเพื่อหวังผลทางด้านอาชญากรรม

“การแก้ร่างกฎหมายว่าด้วยการใช้จ่ายที่ซึ่งถูกนำมาปรับปรุงใหม่ให้มีเนื้อหาอัพเดตเกี่ยวกับ virtual currency นั้นได้ถูกประกาศเมื่อมิถุนายนปีที่แล้ว” กล่าวโดยนาย Kawai โดยร่างที่ว่านี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายและแนวทางในการปฏิบัติที่ถูกตีพิมพ์ขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และช่วงการทดสอบทางสาธารณะได้จบลงไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราที่ผ่านมา นาย Kawai ยังกล่าวอีกว่า

“กฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้”

สิ่งที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแต่ไม่ใช่สกุลเงิน

ในร่างกฎหมายได้กล่าวถึง virtual currency รวมไปถึง Bitcoin และได้บังคับใช้กฎหมายกับบริษัทหรือผู้ให้บริการทางด้านการแลกเปลี่ยน virtual currency โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการฟอกเงินและการก่อการร้าย รวมไปถึงเพื่อปกป้องผู้ใช้งานทั่วไปด้วย

ในขณะที่ร่างกฎหมายได้นำเสนอว่ามันคือ “สิ่งที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย” ในญี่ปุ่น แต่ virtual currency นั้นไม่ได้ถูกให้คำจำกัดความว่ามันเป็น “ค่าเงิน” แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม นาย Kawai ได้ยืนยันว่า

“Virtual currency” นั้นได้ถูกแยกออกมาจากคำว่า “สกุลเงิน” ออกมาอย่างเห็นได้ชัดในทางด้านกฎหมาย”

ถึงแม้ว่า Bitcoin นั้นจะไม่ได้ถูกตีตราว่าเป็นสกุลเงิน แต่การทำให้รัฐบาลต้องเข้ามาสนใจและควบคุมดูแลเป็นพิเศษได้นั้นอาจเรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับนักเคลื่อนไหวและผู้ใช้งาน virtual currency ก็ได้

จำนวนผู้ใช้Bitcoin ในญี่ปุ่นนั้นได้เติบโตสูงขึ้นเรื่อยๆทุกๆวัน โดยบริษัทผู้ให้แลกเปลี่ยน cryptocurrency นามว่า Coinchek ได้เผยให้เห็นถึงจำนวนฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจาก 14,000 คนเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้วมาสู่ 76,400 คนในเดือนมกราคมที่ผ่านมา อีกทั้งทางเว็บดังกล่าวยังได้รายงานตัวเลขการเติบโตของร้านค้าที่รับBitcoin เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการใช้จ่าย รวมถึงบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นนามว่า GMO Interney group นั้นเพิ่งจะออกมาประกาศว่าพวกเขาจะพัฒนาระบบกระเป๋า Bitcoin อีกด้วย

ในขณะเดียวกัน ในประเทศญี่ปุ่นตอนนี้ได้กลายเป็นประเทศที่มีโวลลุ่มในการเทรด Bitcoin ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกแล้ว อ้างอิงจาก Coinhills

กฎหมายข้ออื่นๆเกี่ยวกับ Bitcoin ในญี่ปุ่น

ในขณะที่การใช้ Bitcoin เพื่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันไม่ควรจะถูกนำมาดีเบตว่ามันควรจะถูกยกให้เป็น “สกุลเงิน” หรือไม่ก็ตาม นาย Kawai ได้อธิบายว่าในมุมมองทางด้านกฎหมายนั้น มันมีปัจจัยความแตกต่างอยู่บางข้อ

“ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากมันถูกเรียกว่าเป็น “สกุลเงิน” นั้น การให้ยืม virtual currency กันนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่ว่าด้วยการฟอกเงิน (ซึ่งในที่นี่จะต้องกำหนดผู้ให้ยืมว่าเป็น “ผู้ให้ยืม”) และผู้ยืมนั้นจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายที่ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนด้วย” เขากล่าว

ในบางประเทศได้มีการจำกัด virtual currency ว่าเป็นสินทรัพย์ เพื่อจะสามารถนำมาเก็บภาษีได้ อย่างเช่นใรประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ รวมไปถึงประเทศอิสราเอลที่ได้ออกแบบร่างที่บอกว่า Bitcoin นั้นถือเป็นสินทรัพย์ที่ต้องเสียภาษีตามกฎหมายอีกด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับประเทศญี่ปุ่นนั้น ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้กล่าวว่า virtual currency เป็น “สินทรัพย์” แต่มันถูกระบุว่าเป็น “กรรมสิทธิ์” โดยเขายังกล่าวอีกว่า “โดยศาลในเขตโตเกียวก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธถึงการ ‘มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน’ ของ Bitcoin ” และยิ่งไปกว่านั้น “มันไม่แน่นอนว่าอะไรคือคำจำกัดความในแง่กฎหมายของคำว่ากรรมสิทธิ์ในข้อกฎหมายในญี่ปุ่น” นาย Kawai อธิบาย “ผมไม่คาดหวังว่าทางรัฐบาลจะมองว่ามันเป็น “ทรัพย์สิน”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น