<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด SET แห่งประเทศไทยเตรียมตัวทำระบบตลาดซื้อขายใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ SET กำลังเตรียมเปิดตัวตลาดสำหรับซื้อขายโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมารองรับ และยังเปิดให้บริษัทสตาร์ทอัพใหม่ๆเข้ามาลงทุนด้วย

อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสและ DealStreetAsia ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยนั้นกำลังเตรียมตัวที่จะเปิดตัวตลาดแบบใหม่ที่ว่าก่อนสิ้นปีนี้ โดยอาจจะประมาณราวๆช่วงไตรมาสที่สามของปี 2017 โดยมีรองนายกรัฐมนตรีสมคิด จาตุศรีพิทักษ์เป็นผู้ส่งเสริมและแนะนำให้ตลาด SET ใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ๆเขามาปรับปรุงประสิทธิภาพของตลาดให้ดีขึ้น

ยังมีตลาดหลักทรัพย์ในประเทศอื่นๆทั่วโลกที่ออกมาประกาศว่าจะมีการนำเอาเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาปรับใช้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น US Nasdaq ที่เปิดให้บริการทางด้านบล็อกเชนกับลูกค้าตลาดราวๆ 100 รายทั่วโลกผ่านระบบเฟรมเวิร์คของ Nasdaq Financial

ดร.สันติ กีระนันทน์หรือรองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ของ SET ได้ให้สัมภาษณ์ว่าระบบบล็อกเชนจะไม่ได้เป็นแค่กระดาษคาร์บอนสำหรับเก็บข้อมูล แต่มันจะช่วยเชื่อมต่อนักลงทุนกับบริษัทสตาร์ทอัพเข้าด้วยกัน

“มันจะเป็นตลาดของจริง ไม่ใช่แค่ตลาด SET หรือ MAI เล็กๆที่นักลงทุนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่าสิ่งที่จะนำมาซื้อขายกันนั้นมักจะถูกคัดสรรค์ออกมาอย่างดี แต่ตลาดของจริงนั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่กระดานซื้อขาย เพราะมันจะไม่มีใครมาคอยช่วยตรวจสอบว่าตัวไหนน่าซื้อหรือขาย ซึ่งนักลงทุนนั้นจะต้องวิเคราะห์และรับความเสี่ยงกันเอง”

โดยดร.สันตินั้นยังได้ทิ้งท้ายว่าตอนนี้มีราวๆ 607 บริษัทที่ให้ความสนใจกับแผนการพัฒนาในครั้งนี้อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น