<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาบิทคอยเตรียมพุ่งสูงกว่า 1,300 ดอลลาร์หลังจากการคาดการณ์เรื่องการขึ้นดอกเบี้ยจาก FED

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 3 มีนาคม นาง Janet Yallen ประธานแห่งธนาคารกลางแห่งสหรัฐฯหรือ Federal Reserve ได้ทำการประกาศ ณ ที่ Club of Chicago ว่าทางธนาคารกลางนั้นอาจจะเตรียมตัวขึ้นดอกเบี้ยภายในเดือนนี้ โดยอาจเป็นสาเหตุให้ราคาของบิทคอยอาจจะเพิ่มขึ้นไปอีก เมื่อค่าเงินหยวนและเยนกำลังอ่อนค่าลงเรื่อยๆในขณะนี้

เมื่อธนาคารกลางแห่งสหรัฐฯเพิ่มอัตราดอกเบี้ย ค่าเงินดอลลาร์ก็มักจะเพิ่มตามเป็นเรื่องปกติ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินอย่างเยน, หยวน และวอนผันผวนตามไปด้วย

นาง Janet กล่าวว่า

“พวกเรากำลังติดสินใจอยู่ว่ามันจะเป็นการเหมาะสมมั้ยที่จะทำการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในกรณีที่ถ้าหากตัวเลขรายงานทางด้านเศรษฐกิจยังเป็นไปตามที่เราคาดหวังอยู่ แน่นอนเราจะทำการประเมินเกี่ยวกับอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้อในที่ประชุมภายในเดือนนี้ ซึ่งถ้าหากสองสิ่งนี้ยังคงเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยน่าจะเป็นเรื่องที่เหมาะสม”

ซึ่งการออกมาประกาศของนาง Janet ที่ผ่านมาล่าสุดส่งผลให้ค่าเงินเยน หรือค่าเงินที่ฟื้นตัวเร็วที่สุดจากผลกระทบของการเพิ่มดอกเบี้ย หากเทียบกับค่าเงินอื่นๆ

กราฟรายปี (YTD) ของค่าเงินเยนต่อค่าเงินดอลลาร์อยู่ที่ -2.5% และดูเหมือนว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในอีกหลายๆสัปดาห์ที่จะถึงเมื่อทาง Fed เตรียมตัวที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ย

สาเหตุที่การอ่อนค่าของเงินเยน, เงินหยวน และเงินยูโรนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้าม

ในขณะนี้ บิทคอยบนตลาดของญี่ปุ่นนั้นได้แย่งส่วนแบ่งทางตลาดบนโลกนี้ไปแล้วกว่า 52% ในขณะที่จีน, ยุโรป และเกาหลีใต้ขึ้นมาอยู่บนท็อป 5 บนลิสของตลาดบิทคอยที่ใหญ่ที่สุดรองลงมาจากสหรัฐฯ

เมื่อทาง Fed นั้นตัดสินใจที่จะเพิ่มอัตราดอกเบี้ยภายในเดือนนี้ มันจะส่งผลให้ค่าเงินเยน, หยวนและยูโรอ่อนค่าลง และดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้น ถ้าหากค่าเงินเหล่านี้เริ่มที่จะอ่อนค่าลง นักลงทุนกระเป๋าหนาหลายๆคนรวมไปถึงนักเทรดต่างๆก็จะออกมามองหาตัวเลือก safe haven ใหม่ๆเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าเงินของตัวเองผันผวน อย่างเช่นบิทคอยที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบการเงิน

วิเคราะห์โดย Coin Telegraph

นักเทรดหลายๆคนอาจคิดที่กำลังคิดจะหันเข้าหาบิทคอยเพื่อเป็นตัวป้องกันการสูญเสียค่าของเงินตัวเองแบบที่ผู้ใช้งานบิทคอยหลายๆคนกำลังทำอยู่

โดยอ้างอิงจากเทรนด์ของราคาบิทคอยในตอนนี้ ดูเหมือนว่าราคานั้นอาจจะมีโอกาสทะลุ 1300 ดอลลาร์ได้ถ้าหากการอนุมัติของบิทคอย ETF ของสองพี่น้อง Winklevoss เป็นจริงขึ้นมา

นักวิเคราะห์อื่นๆยังคาดเดาด้วยว่าราคาของบิทคอยจะพุ่งขึ้นไปสู่จุด ATH แห่งใหม่ถ้าหากทาง Fed เพิ่มอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 11 มีนาคม

โดยหลักๆแล้ว การอนุมัติของบิทคอย ETF จะทำให้นักลงทุนตามท้องตลาดทั่วๆไปสามารถซื้อและขายบิทคอยได้อย่างอิสระ ซึ่งอาจส่งผลให้ขนาดของตลาดบิทคอยเพิ่มขึ้นเป็นราวๆหลายร้อยล้าน ไปจนถึงระดับพันล้านก็เป็นได้

ก่อนหน้านี้ทาง Siam Blockchain ได้รายงานข่าวสารบิทคอยไปแล้วว่าราคาของมันนั้นจะพุ่งขึ้นไปหาจุด ATH แห่งใหม่

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น