<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดบิทคอยในประเทศเวเนซุเอล่าถูกขู่บังคับให้จ่ายใต้โต๊ะมิฉะนั้นจะถูกจับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มนักขุดบิทคอยในประเทศเวเนซุเอลากำลังตกอยู่ในที่นั่งลำบาก พวกเขากำลังเริ่มเกรงกลัวกับสิ่งที่พวกเขาทำเนื่องจากทางตำรวจและรัฐบาลกำลังหาทางปราบปรามอย่างจริงจัง โดยในขณะเดียวกัน ถ้าหากตำรวจเข้ามาเคาะประตูบ้านพวกเขานั้น พวกเขามีสองทางเลือกคือ อย่างแรกจ่ายใต้โต๊ะให้ตำรวจ และอย่างที่สองคือยอมจำนน

ผู้คนในประเทศได้ค้นพบถึงความมหัศจรรย์ของบิทคอยมาได้สักพักหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะผู้คนที่กำลังอดอยากและยากจน หากจะกล่าวแบบง่ายๆก็คือประชาชนในประเทศเวเนซุเอาลาในขณะนี้กำลังพยายามเอาชีวิตรอดในสถานการณ์บ้านเมืองที่ล้มเหลวในการบริหารของรัฐบาลนั่นเอง

มีรายงานออกมาหลายๆฉบับในช่วงเมื่อสองถึงสามเดือนที่ผ่านมา โดยระบุเกี่ยวกับรายละเอียดของตลาดบิทคอยในประเทศเวเนซุเอลา และการใช้งานบิทคอยของประชาชนในประเทศเพื่อสั่งซื้ออาหารและสิ่งของอำนวยความสะดวกและยาต่างๆจากเว็บไซต์ต่างประเทศ ในขณะที่ประเทศเวเนซุเอลากำลังประสบปัญหาเงินเฟ้อนั้น ทางรัฐบาลดูเหมือนว่าจะหันมาใส่ใจปราบปรามเรื่องประชาชนใช้งานบิทคอยมากกว่าเสียอีก

ทางรัฐบาลของประเทศเวนเนซุเอลากำลังทำการปราบปรามกวาดล้างธุรกิจในประเทศที่เกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโตในทุกๆกรณีรวมไปถึงนักขุดด้วยเช่นกัน โดยเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยในประเทศอย่าง SurBitcoin ได้ถูกบังคับให้หยุดให้บริการชั่วขณะหลังจากที่นาย Banco Banesco ทำการอายุดบัญชีธนาคารของบริษัท อีกทั้งทางฝ่ายปราบปรามของทางตำรวจก็เพิ่งจะทำการจับกุมนักขุดบิทคอยและทำการยึดอุปกรณ์การขุดของพวกเขาเช่นกัน

สาเหตุหลักๆที่เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นนั้นอาจเป็นเพราะความไม่ลงตัวของกฏหมายและผลประโยชน์ของทางรัฐบาล โดยทางนักขุดบิทคอยในประเทศเวเนซุเอลานั้นสามารถที่จะขุดบิทคอยได้โดยมีต้นทุนเรื่องค่าไฟฟ้าที่ถูกกว่าประเทศอื่นและสามารถทำเงินจากการขุดได้อย่างมหาศาล โดยทางรัฐบาลกลัวว่าทรัพยากรไฟฟ้าจะถูกนำไปใช้ในทางที่มิชอบ ในขณะเดียวกัน การขุดบิทคอยในประเทศเวเนซุเอลานั้นถือเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฏหมายหากอ้างอิงจากบัญญัติกฏหมายของประเทศ

จ่ายใต้โต๊ะเพื่อเอาตัวรอด

มีสำนักข่าวบางแหล่งได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับการที่นุกขุดบิทคอยบางรายถูกข่มขู่ให้จ่ายใต้โต๊ะ โดยมีมูลค่าถึง 1,000 ดอลลาร์ต่อจำนวนเครื่องขุดที่ยึดมาได้ โดยการขุดบิทคอยส่วนใหญ่นั้นจำเป็นต้องใช้เครื่องขุดราวๆ 100 ตัวเพื่อที่จะให้ได้ประสิทธิภาพ หากเป็นเช่นนั้นจำนวนเงินใต้โต๊ะอาจสูงถึง 100,000 ดอลลาร์ โดยนักขุดบางรายนั้นจำใจต้องยอมจ่ายเนื่องจากพวกเขากลัวที่จะต้องถูกจำคุกในข้อหาก่อการร้าย, ฟอกเงิน, อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และข้อหาอื่นๆที่ทางรัฐบาลจะยัดเยียดให้พวกเขา

แม้แต่ผู้ใช้งานบิทคอยที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่เกิดเหตุ พวกเขาก็ถูกจับไปขังด้วยเช่นกัน โดยสิ่งเหล่านี้เป็นตัวพิสูจน์ให้เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลเวเนซุเอลานั้นไม่ชอบการมาของเงิน digital สักเท่าไรนัก และในขณะเดียวกันการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของพวกเขาก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นมาแม้แต่น้อย

อนาคตของธุรกิจบิทคอยในประเทศเวเนซุเอลานั้นกำลังเป็นที่น่าวิตกกังวล และถึงแม้มันอาจจะดีขึ้นในอนาคต แต่เมื่อถึงจุดนั้นประเทศนั้นก็อาจจะสูญเสียโอกาสดีๆไปหลายอย่างแล้วก็ได้