<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประเทศแคนาดาประกาศเตือนการหลอกลวงเกี่ยวกับบิทคอยหลังจากทางอินเดียออกมาเตือนก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แคนาดาเริ่มที่จะออกมาตามหลังอินเดียในการเตือนประชาชนในประเทศเกี่ยวกับการหลอกลวงทางด้านบิทคอยไม่ว่าจะเป็นเกี่ยวกับแชร์ลูกโซ่และธุรกิจเครือข่าย

โดยในรายงานของตำรวจในเมือง Ontario ที่ออกมาเมื่อวันนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับการโกงคร่าวๆว่า “นักตุ้มตุ๋นจะทำการส่งเช็คไปให้เหยื่อและหลอกล่อให้พวกเขาใช้เงินซื้อบิทคอย” โดยใช้ตู้ ATM บิทคอยในท้องที่ต่างๆ

ในรายงานอธิบายว่า

“เหยื่อจะทำการนำเช็ค (หรือบางครั้งเป็น e-transfer) ไปขึ้นเงินในบัญชีธนาคารของพวกเขาจากนั้นก็จะนำเงินที่ได้ไปซื้อบิทคอยและส่งบิทคอยไปให้อีกบุคคลหนึ่ง โดยตอนแรกเหยื่อจะถูกบอกว่าพวกเขาสามารถเก็บเช็คที่พวกเขาได้มาตอนแรกไว้กับตัวได้เพื่อเป็นค่าตอบแทน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อทางเหยื่อนั้นใช้เงินในบัญชีส่วนตัวของเขาเพื่อซื้อบิทคอยและส่งไปให้ปลายทางเรียบร้อยแล้วนั้น เช็คหรือ e-transfer ก็จะเด้งและไม่สามารถใช้งานได้ทันที”

ในเขตชุมชนเมืองของ Ontario จะมีตู้ ATM บิทคอยมากกว่าที่อื่น โดยเฉพาะใน Toronto

แต่ถึงกระนั้น มีรายงานแบบเดิมๆเขามาโดยบ่งชี้ว่าเหยื่อส่วนใหญ่นั้นมักจะเป็นกลุ่มคนที่ด้อยการศึกษา และไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานจาก Cointelegraph โดยระบุว่ามีบริษัทสตาร์ทอัพด้าน cryptocurrency แห่งหนึ่งในประเทศอินเดียออกมาเตือนประชาชนในประเทศให้ระวังนักต้มตุ๋นที่กำลังระบาด โดยใช้บิทคอยเพื่อหวังผลทางด้านการต้มตุ๋น

“ปัญหาของธุรกิจขายตรงนั้นถือเป็นปัญหาระดับโลก อย่างไรก็ตาม เรื่องแบบนี้กำลังระบาดหนักในประเทศอินเดียเนื่องจากทางรัฐบาลไม่มีแนวทางในการป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจังในการเข้ามาควบคุมเจ้าธุรกิจที่ชอบนำเอาเหรียญ cryptocurrency มาอ้างพวกนี้” กล่าวโดย Blockchain Foundation of India