<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บ Bx เซิฟเวอร์ล่มเพราะ AWS เทรดเดอร์ไทยแตกตื่น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็บ Bx.in.th หรือผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนซื้อขายบิทคอยอันดับ 1 ของประเทศไทยเกิดอาการล่มซึ่งไม่สามารถเข้าใช้บริการได้ตั้งแต่เมื่อวานนี้เมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่ม สงผลให้ผู้ใช้บริการชาวไทยส่วนใหญ่แตกตื่นเนื่องจากราคาที่กำลังพุ่งลงแต่ไม่สามารถนำเงินออกมาได้ ทางเจ้าของเว็บได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบในครั้งนี้เนื่องจากการล่มเกิดขึ้นจากทางระบบให้เช่าโฮสของ Amazon Web Services ที่ล้มเหลวในการจัดการตัว load balancer

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวานนี้หลังจากที่ทางผู้ใช้ส่วนใหญ่เข้ามาโพสในกลุ่ม Bitcoin Thai Club ถึงการเข้าใช้งานไม่ได้ของเว็บ Bx นั้น อันเป็นผลทำให้มีผู้คนหลายๆคนถึงกับแตกตื่นกันจ้าละหวั่น เนื่องจากกลัวว่าเงินของพวกเขาจะสูญหาย หรือเสียมูลค่าในขณะที่ราคากำลังตกลงอย่างรุนแรงเนื่องจากการเตรียมตัว Hard fork ของ Bitcoin Unlimited หลังจากนั้นเว็บ Bx ก็กลับมาเปิดให้บริการตามปกติในตอนเช้าเมื่อเวลาประมาณ 8 โมงเช้า

มาตราการการป้องกัน

อย่างไรก็ตามทางเว็บ Bx ได้ออกมาประกาศเมื่อช่วงเช้าผ่านทวิตเตอร์หลังจากเซฟเวอร์ล่มไปเมื่อตอนกลางคืนที่ผ่านมาว่าเกิดจากปัญหา load balancer บน AWS

ซึ่งทำให้ผู้ใช้บริการอื่นๆออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับระบบการบริการลูกค้าที่ไม่แน่นอนรวมไปถึงระบบการแจ้งเตือนที่ล่าช้า พร้อมกับกังวลว่าถ้าหากเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นในอนาคตอีกทาง Bx จะมีมาตราการในการแก้ไขและแจ้งเตือนลูกค้าอย่างไร

นาย David Barnes หรือเจ้าของเว็บ Bx ได้ออกมากล่าวว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากทางฝั่ง Bx แต่เกิดขึ้นจากความล้มเหลวในการบริหาร load balancer ของ Amazon เมื่อถามว่าจะมีการแก้ปัญหาได้อย่างไรหากเกิดขึ้นอีกในอนาคต เขากล่าวว่าทางบริษัทไม่มีระบบ support 24 ชั่วโมง ดังนั้นอะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

“ผมไม่เคยบอกนี่ว่าทางผมมีคนคอยช่วยซัพพอท 24 ชั่วโมง มันเป็นเรื่องของทาง AWS ที่เกิดขึ้นตอนกลางคืนตอนตีสองซึ่งไม่มีใครมาคอยดูแล ผมมีคนคอยดูแลเว็บตั้งแต่เวลา 9 โมงเช้าถึง 6 โมงเย็น ผมเองก็ดูแลเหมือนกัน แต่ก็ต้องมีนอนหลับกันบ้าง บางครั้งปัญหาแบบนี้มันหลีกเลี่ยงไม่ได้”

กล่าวโดยนาย David

เมื่อถามถึงแผนการในการจ้างหน่วยซัพพอท 24 ชั่วโมงมาช่วยตอบคำถามและคอยแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อมีปัญหา นาย David กล่าวว่าเขาไม่มีแผนการดังกล่าว และเมื่อถามถึงการวางระบบในการช่วยแจ้งเตือนลูกค้าในกรณที่เกิดเหตุขัดข้องฉุกเฉิน นาย David ไม่ได้ตอบกลับและให้รายละเอียดดังกล่าว

ปัจจุบันเว็บ Bx มีโวลลุ่มโดยรวมของตลาดทั้งหมดราวๆ 200 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นเว็บเทรดเหรียญคริปโตที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมากขึ้นเรื่อยๆทุกๆปี บางทีอาจจะถึงเวลาที่ทางพวกเขาเริ่มจริงจังกับการวางระบบช่วยเหลือลูกค้าเสียที

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น