<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาบิทคอยดิ่งลงสู่แนวรับ 926 ดอลลาร์ แต่ดีดตัวกลับขึ้นมาได้ โดยตกถึง 16% ภายใน 1 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ ราคาบิทคอยร่วงลงมาอยู่ที่ 926 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอย อ้างอิงจากเว็บ Coinbase และหรือราวๆ 940 ดอลลาร์จากเว็บบิทคอยส่วนใหญ่ทั่วโลก โดยคิดเป็นราวๆ 16% ภายใน 1 วัน โดยร่วงจาก 1,100 ดอลลาร์ไปจนถึง 926 ดอลลาร์ หลังจากนั้นก็เริ่มเด้งกลับไปที่ 926 ดอลลาร์จนถึง 975 ดอลลาร์

เหมือนๆกับราคาของเหรียญดิจิตอลตัวอื่นๆ ซึ่งราคาของบิทคอยนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าผันผวนอย่างรุนแรงเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งในกลุ่มนักพัฒนาในหัวข้อของการขยายขนาดบล็อกที่ยังหาข้อตกลงกันไม่ได้ โดยราคาของบิทคอยนั้นเพิ่มขึ้นถึง 20 ดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง

ราคาบิทคอยร่วงเนื่องจากการหาข้อสรุปไม่ได้ของกลุ่มบิทคอย

มีรายงานเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับเทรนด์ขาลงของราคาบิทคอยที่จะช่วยเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มผู้ใช้งานบิทคอย ถ้าหากราคาของบิทคอยยังคงเพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆสู่จุด ATH ใหม่ๆนั้น มันจะส่งผลทำให้ transaction volume ของบิทคอยมีจำนวนมากขึ้น

โดยเครือข่ายของบิทคอยนั้นดูเหมือนจะประสบปัญหาในการจัดการการกวาด mempool และขนาดของการประมวลผล transaction ในปัจจุบันเนื่องจากการติดขัดของระบบบล็อกเชน โดยการเพิ่มของราคาบิทคอยในตอนนี้มีแต่จะส่งผลให้ระบบเครือข่ายของบิทคอยแย่ลงเรื่อยๆ

ในตอนนี้กลุ่มนักพัฒนาบิทคอยกำลังพยายามหาข้อตกลงในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยหัวข้อหลักๆของการแก้ปัญหากังล่าวแบ่งออกเป็ยสองกลุ่มคือ Segregated Witness (SegWit) และ Bitcoin Unlimited ซึ่งทั้งสองตัวนี้ต่างก็มีการนำออกมาเสนอเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาหลังจากมีการค้นพบบักใน Bitcoin Unlimited ที่ส่งผลทำให้เครื่องขุดบิทคอยต้องหยุดทำงานไปถึง 6 ชั่วโมง โดยกลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่ต่างก็แสดงความไม่ไว้วางใจของกลุ่มแบบปิดกลุ่มนี้ในการให้พวกเขามาบริหารการพัฒนาของบิทคอย เนื่องจากอาจจะมีบักเกิดขึ้นมาอีกในอนาคตได้

ความไม่แน่นอนของทางนักขุดและกลุ่มพัฒนาทำให้ราคาของบิทคอยที่ผันผวนอย่างหนักเป็นประจำ โดยเมื่อวานนี้เว็บเทรดบิทคอยทั่วโลกราคาเปิดที่ 1,068 ดอลลาร์ และขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 1,100 ดอลลาร์ หลังจากนั้นก็วิ่งไปถึงจุดต่ำสุดที่ 926 ดอลลาร์ ซึ่งความผันผวนแบบนี้ส่งผลให้บริษัทและธุรกิจใช้งานบิทคอยยากขึ้น

การประกาศของธนาคารกลางแห่งประเทศจีน

ทาง PBoC ได้ออกมาประกาศเกี่ยวกับการประชุมที่จะมีขึ้นในอีกสัปดาห์หน้านี้ โดยพวกเขาจะเข้าประชุมและพบปะกับเว็บเทรดบิทคอยต่างๆเกี่ยวกับกฏและข้อบังคับต่างๆ

โดยก่อนหน้านี้ การประชุมในหัวข้อนี้ได้ส่งผลทำให้ OkCoin และ Huobi ต้องหยุดให้บริการการถอนเป็นบิทคอย ดังนั้นตลาดบิทคอยในจีนจึงส่งผลออกมาในภาพลบโดยอันเป็นสาเหตุมาจากคำกล่าวของ PBoC

โดยในอีกไม่นานนี้ เราคงต้องจับตามองการประชุมที่ว่านี้ให้ดีว่าจะมีผลกับราคาของบิทคอยขนาดไหน โดยการถกเถียงกันระหว่าง SegWit และ Bitcoin Unlimited ที่ยังดูทีท่าว่าจะไม่หยุดง่ายๆนั้น ถ้าหากเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนบิทคอยอย่าง Bitfinex, Bitstamp และ BTCC ยังมอง Bitcoin Unlimited ว่าเป็นแค่หนึ่งตัวเลือก ตลาดและราคาของบิทคอยก็คงจะไม่ผันผวนมากนัก ย่างไรก็ตามถ้าหากมีการ hard fork เกิดขึ้น ราคาของบิทคอยก็จะวิ่งต่ำลงไปมากกว่านี้