<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮคเกอร์จากเกาหลีเหนือถูกกล่าวหาว่าขโมยบิทคอยมูลค่ากว่า 100 ล้านวอนต่อเดือนทุกเดือนตั้งแต่ปี 2013-15

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์สัญชาติเกาหลีใต้ได้อ้างว่านักเจาะระบบคอมพิวเตอร์สัญชาติเกาหลีเหนือได้ขโมยบิทคอยจากประเทศเกาหลีใต้ไปแล้วกว่า 100 ล้านวอนต่อเดือนหรือราวๆ 3 ล้านกว่าบาทมาตั้งแต่ปี 2013 จนถึงปี 2015

นายชอย ซัง เมียง หรือหัวหน้าฝ่ายของบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ว่านี้ได้ให้สัมภาษณ์กับ Radio Free Asia บริษัทกระจายเสียงที่ไม่แสวงหาผลกำไรในรัฐวอชิงตันที่รายงานข่าวเกี่ยวกับเอเชียตะวันออกในหลายๆภาษา

โดยจากการรายงานของสื่อเกาหลีใต้นามว่า Yonhap นั้น หัวหน้าฝ่ายของบริษัทรักษาความปลอดภัยทางด้านไซเบอร์ที่มีชื่อว่า Hauri Inc. ได้ออกมากล่าวหาว่านักเจาะระบบข้อมูลชาวเกาหลีใต้ได้แฮคและขโมยบิทคอยออกไปราวๆ 40 ล้านวอนครั้งแรกในปี 2013 โดยการกล่าวหานั้นได้ระบุเพิ่มเติมว่าการแฮคนั้นมีขึ้นหลังจากที่ทางรัฐบาลเกาหลีใต้สั่งปิดกิจการอุตสาหกรรมในเมือง Kaesong ของเกาหลีเหนือ โดยเมืองที่ว่านี้เป็นเมืองที่สองประเทศดังกล่าวใช้เพื่อร่วมมือกันทางด้านอุตสาหกรรม

โดยหลังจากการกล่าวหาการแฮคครั้งแรกนั้น เขายังกล่าวว่านักแฮคเหล่านี้ยังได้ขยายผลไปยังผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ต่างๆอีกมากมายเพื่อนำเอาบิทคอยมาเป็นของตนเองด้วยการใช้ ransomware

“หลังจากนั้น เราก็แน่ใจว่าพวกเขาได้ขโมยบิทคอยไปแล้วกว่า 100 ล้านวอนต่อเดือนทุกๆเดือน” กล่าวโดยนายชอย

นายชอยยังได้กล่าวเพิ่มอีกว่าเขามั่นใจว่านักแฮคจากเกาหลีเหนือเหล่านี้สามารถขโมยบิทคอยไปได้ทุกๆเดือนจนกระทั่งถึงปี 2015 โดยขโมยจากประเทศเกาหลีใต้รวมถึงประเทศอื่นๆทั่วโลก

ก่อนหน้านี้ก็มีหลายๆฝ่ายออกมากล่าวหาทางฝ่ายเกาหลีเหนือว่าได้ทำการขโมยเงินออกจากธนาคารบังกลาเทศไปแล้วกว่า 81 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมไปถึงการเจาะระบบของ Sony Pictures

นอกจากนั้นยังมีความพยายามในการวางแผนที่จะขโมยเงินจากองค์กรกว่า 100 องค์กรทั้่วโลก รวมไปถึงธนาคารในโปแลนด์อีกด้วย