<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางกัมพูชาเริ่มพัฒนาระบบบล็อกเชนสำหรับการจ่ายเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศกัมพูชากำลังเริ่มต้นวางแผนและติดตั้งระบบบล็อกเชนสำหรับระบบการจ่ายเงินสำหรับประชาชน โดยมีหุ้นส่วนเป็นบริษัท Soramitsu จากญี่ปุ่นซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่รู้จักกันดีในการทำโครงการ Hyperledger กับ Linux Foundation

ทางธนาคารกลางและบริษัท Soramitsu นั้นได้ตกลงกันที่จะศึกษาและแบ่งปันผลประโยชน์ร่วมกันโดยใช้ระบบ open source ที่มีชื่อว่า Hyperledger Iroha หรือโครงการบล็อกเชนที่ถูกคิดค้นโดยบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น โดยระบบ Iroha ที่ว่านี้มีความสามารถในการสร้าง reusable component ใรภาษา C++ ซึ่งทำให้นักพัฒนาเว็บ, แอพมือถือและซอฟแวร์สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการ Hyperledger ดังกล่าวนี้

สืบเนื่องมาจากการที่ธนาคารแห่งกัมพูชานั้นกำลังมองหาระบบการจ่ายเงินแบบใหม่ โดยอ้างอิงจากสำนักข่าว Nikkei นั้น ได้มีการคอนเฟิร์มว่าเป้าหมายของโครงการดังกล่าวถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้ประชาชนชาวกัมพูชาสามารถโอนเงินหาสู่กันได้ปลอดภัยกว่า และค่าธรรมเนียมถูกกว่า

รายงานนั้นได้บอกว่าทางธนาคารกลางเลือกบริษัทญี่ปุ่นที่ว่านี้ให้มาช่วยพัฒนา หลังจากที่พิจารณาตัวเลือกหลายๆตัวเลือกที่มีอยู่ โดยเลือกระบบ Iroha ของ Soramitsu ที่มีความสามารถในการขยาย transaction ได้ราวๆ 1 พันเท่าหากเทียบกับบิทคอย

แอพของ Hyperledger Iroha และการใช้ระบบบล็อกเชน

ประเทศกัมพูชานั้นเพิ่งจะมาจริงจังกับเทคโนโลยีด้านการจ่ายเงิน ที่ผ่านมาตู้ ATM นั้นก็ยังมีไม่ทั่วถึง อย่างไรก็ตามมีงานวิจัยเผยให้เห็นออกมาว่ามีประชาชนราวๆ 41% ของทั้งประเทศที่มีโทรศัพท์ Smartphone ใช้ โดยเพิ่มขึ้นมา 21% จากเมื่อปี 2015 ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี้เองอาจส่งผลให้ทางรัฐบาลกัมพูชาต้องมองหาระบบการจ่ายเงินไฮเทคเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวก และนั่นก็คือเทคโนโลยี บล็อกเชน

“เทคโนโลยีด้านการเงินนั้นกำลังมาถึงจุดเปลี่ยนด้านประวัติศาสตร์” กล่าวโดยนายคาสุมาสะ มิยาซาวะ หัวหน้าฝ่าย Operation ของบริษัท Soramitsu

“กับการทำงานร่วมกับธนาคารแห่งกัมพูชานั้น เราจะได้เห็นก้าวแรกของระบบการจ่ายเงินที่มีความเสถียรมากขึ้น ซึ่งเราหวังว่าจะขยายระบบนี้ไปทั่วโลกในอนาคตข้างหน้า”