<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประวัติศาสตร์บิทคอยน์ถูกสร้างอีกครั้งพุ่งสู่จุดที่สูงที่สุดเท่าที่ผ่านมาด้วยราคา $2,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาบิทคอนย์พุ่งทะลุ $2,000 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อสองวันที่ผ่านมา ทำให้เทรดเดอร์หลายๆกลุ่มหันมาสนใจเป็นจำนวนมาก

ราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.62% ในช่วงนี้ ข้อมูลจาก CoinDesk ดรรชนีราคาบิทคอนย์(BPI)ได้ชนที่จุดสูงสุดที่ $2,130.47 โดยการเติบโตที่สูงมากกว่า $2,000 ราคาบิทคอยน์ได้ปรับตัวมากขึ้นกว่า 100% ในปีนี้และใกล้จะถึง 125% นับตั้งแต่อยู่จุดต่ำที่สุดที่  $891.51 ในเดือนมีนาที่ผ่านมา

ตอนนี้ราคาบิทคอยน์ได้ผ่านจุดที่เป็นทางจิตวิทยาที่ระดับ $2,000 ที่อาจจะมีปรากฏการณ์ส่งผลให้ราคาวิ่งสูงขึ้นไปอีก อิงจากนักวิเคราะห์หลายคนที่พูดกับ Coindesk

มีความหวังสูง

นาย Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มที่โด่งดังอย่าง BitMEX บอกกับ CoinDesk ว่าถ้าราคาบิทคอยน์ทะลุผ่าน $2000 เมื่อไรแล้วล่ะก็ ราคามันก็จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆอีกอย่างไม่มีหยุดแน่นอน

นาย Charles Hayter ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของ CryptoCompare ยังชั่งน้ำหนักในความสำคัญของระดับราคาในตอนนี้ 

“ในทางจิตวิทยา การทีบิทคอนย์ชนที่ $2,000 เป็นขั้นที่สำคัญมากและจะสร้างความน่าสนใจยิ่งขึ้นที่สามารถทำให้ราคาสูงยิ่งขึ้น”

พูดถึงความน่าสนใจ นักวิเคราะห์ค่อนข้างเห็นด้วยว่าการพี่บิทคอยน์พุ่งสูงกว่า $2,000 จะกระตุ้นความสนใจที่สำคัญจากสื่อได้ นาย Charles กล่าวคำพูดที่คล้ายกันว่าการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมากกว่า $2,000 จะกระตุ้นสื่อทางการเงินหลักๆทุกสื่อให้หันมาสนใจบิทคอยน์

แม้ทั้งหมดที่เราเห็นนี้นาย Charles เตือนว่าบางครั้งการ “การขาดความรู้ที่แท้จริง” ของสื่อ mainstream ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับบิทคอยน์นั้น “อาจจะเป็นอันตรายเหมือนการตกของลูกบอลหิมะ” ที่เริ่มจากเล็กไปจนใหญ่

มันน่าสนใจมาก ข้อมูลจาก Google trends ได้แสดงถึงผลค้นหาออนไลน์ของคำว่า “ บิทคอยน์” โดยถึงแม้จะยังไม่กลับไปถึงจุดที่สูงที่สุดที่เคยเกิดในเดือนธันวาคมปี 2013 แต่ก็ใกล้ขี้นมาเรื่อยๆ ซึ่งมีตัวเลขทีเคยอยู่จุดที่สูงที่สุดในผลการค้นหาอยู่ที่ 100 ปัจจุบันอยู่ที่ 85

ขณะที่คนมากมายยอมรับว่าการที่ราคาของบิทคอยน์พุ่งสูงกว่า $2,000 จะกระตุ้นสื่อให้เข้ามามีความสนใจในตัวของมันนั้น กระนั้นปัจจัยที่ทำให้ราคาพุ่งสูงถึงระดับนี้ยังค่อนข้างซับซ้อน 

ความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ซื้อขาย

การเติบโตอย่างนึงที่สอดคล้องกับการเติบโตของบิทคอยน์ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาคือความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นของผู้ซื้อขาย โดยวัดจากปริมาณการซื้อขายของตลากแลกเปลี่ยนหลักๆของในตอนต้นเดือนนี้ โดยมี Kraken และ Poloniex ที่พวกเขาต่างก็รายงานว่ามีโวลลุ่มจำนวนมหาศาลจากนักเทรดหลั่งไหลเข้ามาในระบบ

ดรรชนีของ Kraken ในวันที่ 5 พฤษภาคม ปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลพุ่งสูงถึง $1,780,000 ซึ่งสูงที่สุดเท่าที่ผ่านมาาโดยเพิ่มขึ้นจากเดิม 25%

Poloniex กล่าวคำพูดที่คล้ายๆกันโดยบอกว่า 

“พวกเราไม่เคยพบกับการเทรดของเหรียญคริปโตที่มากมายขนาดนี้จนกระทั่งเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว ตั้งแต่เดือนมกราคมเราเห็นว่าจำนวนของผู้ซื้อขายออนไลน์เพิ่มมากขึ้นถึง 600% และทำธุรกรรมอย่างสม่ำเสมอมากขึ้นถึง 640% เทียบกับ 4 เดือนที่แล้ว “

อีกปัจจัยที่ทำให้บิทคอนย์มีราคาสูงขึ้นคืออิทธิพลของตลาดบิทคอยน์ในญี่ปุ่นที่เทคโนโลยีถูกควบคุมแล้ว เงินเยนเป็นเงินสกุลที่ใหญ่ที่สุดที่ถูกแลกเปลี่ยนกับบิทคอนย์โดยคิดเป็น 45% ของจำนวนบิทคอยน์ทั้งโลก อ้างอิงจากในเวลาที่เขียนบทความนี้ ข้อมูลจาก CryptoCompare

เงินดอลล่าก็ตามมาเป็นลำดับสอง โดยมีประมาณ 30% ของจำนวนบิทคอยน์ทั้งโลก ข้อมูลจาก CryptoCompare

การเติบโตของการใช้เงินเยนเกิดจากการที่ญี่ปุ่นประการการชำระเงินด้วยบิทคอนย์อย่างถูกกฎหมายโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ฝ่ายตรากฎหมายและฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศจัดประเภทว่าเงินดิจิตอลจะอยู่ในประเภทการชำระเงินล่วงหน้าและยังมีกฏหมายป้องกันการฟอกเงินและการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคเข้ามาครอบคลุม

ปัญหาการ scaling หายไป

ราคาบิทคอยน์พุ่งสูงอย่างชัดเจนทั้งที่จริงๆแล้วเงินดิจิตอลกำลังอยุ่ในการปรับขนาด ปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นที่จำนวนการทำธุรกรรมที่สมาชิกของชุมชนบิทคอยน์พยายามจะแก้

นักพัฒนาจะสามารถแก้ปัญหานี้โดยเพิ่มขนาดของบล๊อคและเพิ่มจำนวนทรานแซคชั่นที่สามารถใส่ในบล๊อคโดยผ่านระบบ SegWit (Segregated Witness) แต่ตอนนี้เนตเวิร์คของบิทคอยน์ยังไม่ลงตัวแบบ 100 เปอร์เซน

กระนั้น ตลาดของบิทคอยน์ก็ดูเหมือนจะได้รับผลกระทบจากปัญหานี้ด้วย โดยนาย Arthur ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหานี้ว่า

“มันกลายเป็นว่าปัญหาการ scaling ถูกลืมไป  ด้วยโมเมนตั้มด้านบวกและการประชาสัมพันธ์ยังคงดึงดูดเงินทุนใหม่ๆให้เข้ามาลงทุนในบิทคอยน์ “