<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สมาคม ETA เปิดตัวเหรียญคริปโตของตนเองและงาน Crypto Expo Thailand ครั้งที่ 1

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเทคโนโลยี Blockchain กำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ่้นในหลาย ๆ วงการ ไม่เว้นแม้แต่อุตสาหกรรม E-commerce ในประเทศไทย ที่มีผู้คนและบริษัทจำนวนมากเล็งเห็นถึงจุดเด่นของ Cryptocurrency และ ICO ว่ามันเป็นอีกช่องทางนึงในการระดมทุนสร้างโปรเจค

วันที่ 19 เมษายน 2018 ณ โรงแรม Anoma ตรงข้ามเซ็นทรัลเวริล สมาคม ETA ได้มีการแถลงข่าวของงาน “Crypto Expo Thailand นวัตกรรมเงินดิจิตอล ครั้งที่ 1”

เปิดตัว ETA Coin

ETA คือ สมาคมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยว สมาคมดังกล่าวถูกก่อตั้งในปี 2016 โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ SME ในประเทศไทยเข้าถึงเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ ๆ

ภายในงาน สมาคม ETA ได้เปิดตัวเหรียญคริปโตของเขานามว่า ETA Coin โดย ETA Coin  คือหนึ่งใน สกุลเงินดิจิตอลที่ใช้เทคโนโลยีของระบบ Blockchain ของเหรียญคริปโต Waves

นายศตพล จัทร์ณรงค์ นายกสมาคมการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวถึงสาเหตุที่เลือก Waves ว่า :

“สาเหตุที่เราเลือก แพลตฟอร์ม ของ Waves นั้นเพราะว่าทางแพลตฟอร์มของเขามี Ecosystem ที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นในตัว Wallet, สามารถสร้าง Cryptocurrency ได้ในแพลตฟอร์มเลย และมี Exchange สำหรับเหรียญที่สร้างขึ้นมานั้นเลยด้วย”

“ในทางกลับกันถ้าเกิดพวกเราสร้างเหรียญบน ERC20 เหมือน ICO ส่วนใหญ่นั้น เราต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนักพัฒนา”

ETA Coin ทำอะไรได้บ้าง

นายศตพล กล่าวถึงจุดประสงค์ของ ETA Coin :

“โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการซื้อ-ขายแลกเปลี่ยน และทำธุรกรรมด้านการค้า ระหว่างสมาชิกสมาคม, เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในการโอนเงินระหว่างประเทศ ใช้รวดเร็วขึ้นและเสียค่าธรรมเนียมน้อยลง, เพื่อนำไป ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยน เป็นสกุลเงินดิจิตอล อื่นๆได้ ทุกสกุลเงินม เพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางการเงิน สำหรับการสร้างโอกาสเข้าถึงแหล่งทุนให้กับ SME ของไทย และเพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ สำหรับเทคโนโลยีด้านการเงิน และอุตสาหกรรม Fintech”

ทาง ETA เผยว่าเหรียญดังกล่าวนอกจากการจับจ่ายใช้สอยแล้ว มันยังสามารถใช้ในการระดมทุน ICO กับบริษัทที่เข้าร่วมกับ ETA Coin ได้ด้วย ซึ่งในวันที่ 30 เมษายนที่จัดงาน ผู้ใช้จะมีโอกาสได้ทดลองใช้ ETA Coin ในงานเลยอีกด้วย

นอกจากนี้ทาง ETA Coin ยังใช้ระบบ Proof-of-Stake ในการยืนยันธุรกรรมอีกด้วย ทำให้ผู้ถือสามารถ Stake เหรียญเพื่อเก็บปันผลได้

ปี 2017 ที่ผ่านมาทางสมาคมมีความตั้งใจที่จะทำ Crowdfunding แต่ติดปัญหาเรื่องกฎหมาย ในปีนี้พวกเขาเลยตั้งใจจะใช้วิธี ICO แทน

วิสัยทัศน์ของ ETA ต่อ ICO

สมาคม ETA เล็งเห็นถึงกระแส ICO ที่เกิดขึ้นในบ้านเรา และคิดว่ามันคือโอกาสอันหนึ่ง ที่ผู้ประกอบการจะการ ICO ใช้เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้

นายศตพล กล่าวเพิ่มเติมถึงศักยภาพของ ICO :

“ในช่วงที่ผ่านมาทาง ETA Coin ได้ทำการระดมทุนให้กับ BC Warehouse โดยภายใน 24 ชั่วโมง พวกเขาระดมทุนได้กว่า 18 ล้านบาท และภายใน 2 สัปดาห์ระดมทุนได้ 30 ล้านบาท เร็วกว่าเป้าที่คาดไว้ตอนแรกคือ 7 เดือน”

และภายในงาน สมาคม ETA ได้เปิดตัว บริษัทจำนวน 6 บริษัทที่กำลังทำ ICO กับทางสมาคม

โดยบริษัทที่มาจับมือกับทาง ETA Coin เพื่อทำ ICO นั้นต้องผ่านเกณฑ์ดังนี้:

  • เว็ปไซต์ต้องจดทะเบียน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า (dbd)
  • มีการจดทะเบียนในรูปแบบบริษัท
  • สเตทเม้นย้อนหลัง 1 ปี ทีมีผลกำไรมาให้ทางเราพิสจน์ว่าธุรกิจของคุณมีผลกำไรจริง
  • ธรุกิจที่สามารถจ่ายปันผลตามที่สัญญาใน  White paper ได้ตลอดระยะเวลาที่คุณเสนอให้กับนักลงทุน

ปิดท้ายงาน

ในช่วงสุดท้ายภายในงานมีการแจกเหรียญคริปโต ETA Coin 100 ETA ให้กับคนที่ไปเข้าร่วมทุกคนอีกด้วย

และที่สำคัญก่อนจบงาน นายกสมาคม ETA ได้ทำการจับมือเซ็นสัญญากับนาย Shanin ซึ่งเป็นผู้จัดงาน Crypto Expo ต่าง ๆ ในระดับโลกอีกด้วย

ผู้เขียนเชื่อว่า ในประเทศไทยตอนนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่กลุ่ม ETA Coin กลุ่มเดียวที่วางแผนจะเข้ามาสู่วงการคริปโตนี้ เชื่อว่ายังมีโปรเจคในไทยอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้เปิดเผยตัว ซึ่งจะมีศักยภาพที่สามารถไปแข่งกับในระดับโลกได้เลยทีเดียว นี่จะเป็นอีกก้าวหนึ่งของชาวไทย ที่ได้มีส่วนร่วมไปกับกระแสคริปโตอันร้อนแรงครั้งนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น