<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[รีวิว] Bitkub เว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทยจากอดีตผู้บริหาร Garena Thailand และธนาคารระดับโลก Goldman Sachs

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยง โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

เว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทย Bitkub ได้พัฒนาแพลตฟอร์มของตนเพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานของลูกค้ามากขึ้นเรื่อย ๆ  เพื่อให้ประสบการณ์การซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีมีความราบรื่น สบายตา และสะดวกกว่าเดิม ซึ่งบทความนี้จะเป็นการรีวิวแพลตฟอร์มของ Bitkub ที่ได้มีการปรับปรุง อัพเดทเพิ่มเติมเข้ามาล่าสุดนี้ เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ดีไซน์และความง่ายต่อการใช้งาน

เมื่อเข้ามาที่เว็บไซต์ของ Bitkub เราจะเห็นดีไซน์ของเว็บไซต์ที่เน้นสีขาว เขียว เป็นสีที่ดูง่ายและสบายตามาก ๆ โดยเมื่อเข้าไปหน้าแรกเราจะเห็นหน้า Market ก่อนอันดับแรกซึ่งจะเป็นตารางแสดงราคาของเหรียญต่าง ๆ 30 เหรียญด้วยกัน ส่วนด้านมุมขวาของเว็บไซต์ก็จะมี news feed แสดงข่าวต่าง ๆ มีช่องให้เลือกทั้งทาง news feed ของ Bitkub และ Siam Blockchain อีกด้วย

การเข้าสมัครเทรดกับ Bitkub ก็ทำได้ง่าย ๆ ที่มุมขวาบนของหน้าแรก สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถกดปุ่ม open account ได้เลย 

ซื้อขาย

เมื่อสมัครสมาชิกและล็อกอินเข้าใช้งาน Bitkub จะมีอีเมลแจ้งเตือนถึงการล็อกอินของเราด้วย ซึ่งผู้ใช้งานจะต้องผ่านการยืนยันตัวตนในระดับแรกก่อน อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่ยื่นการยืนยันตัวตนมาแล้วและอยู่ระหว่างการรอตรวจสอบก็สามารถที่จะทำการฝากเหรียญเข้ากระดานเทรดได้เช่นกัน แต่จะไม่สามารถทำการซื้อ ขายหรือถอนเหรียญได้

ในส่วนของหน้ากระดานซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซีของ Bitkub นั้นจะมีให้เลือกว่าเราจะทำการซื้อขายแบบ Limit Order/ Market Order และสามารถเลือกได้ว่าเราจะทำการซื้อขายกี่เปอร์เซ็นต์ 25%, 50%, 75%, 100% ซึ่งทำให้เราเลือกซื้อขายได้ง่ายขึ้นมาก ๆ โดยไม่ต้องมานั่งคำนวณตัวเลข 

ส่วนทางช่องด้านซ้ายจะเป็นช่องที่บอกราคา Bid/Ask และช่องด้านขวามือก็จะให้เลือกว่าจะเทรดเหรียญใด ซึ่งสามารถเลือกเหรียญที่เป็น Favorite ที่เราเทรดบ่อย ๆ ได้ด้วย เหรียญที่ Bitkub ซัพพอร์ตในปัจจุบันนี้ก็มีหลายเหรียญมาก ๆ

ในด้านกราฟบนเว็บ Bitkub นั้นจะเป็นการอ้างอิงกราฟราคาจะเว็บไซต์ Trading View และสามารถเลือกได้ว่าจะใช้เวอร์ชั่นเก่าหรือเวอร์ชั่นใหม่ โดยเวอร์ชั่นเก่ากับใหม่นี้จะแตกต่างกันตรงการจัดเรียงหน้าเท่านั้น ส่วนอื่น ๆ นั้นจะเหมือนกันทุกประการ 

เวอร์ชั่นเก่า

เวอร์ชั่นใหม่

เมื่อเราทำธุรกรรมแล้วทาง Bitkub จะมีการส่งอีเมลเข้ามายืนยันการทำธุรกรรมของเรา ซึ่งเราจะต้องกดลิ้งยืนยันการทำธุรกรรมที่ส่งมาด้วยเพื่อให้ทางเว็บไซต์สามารถประมวลผลการทำธุรกรรมของเราต่อไปได้ ส่วนค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมแต่ละครั้งนั้นอยู่ที่ 0.25% ต่อธุรกรรม 

นอกจากนี้ทางเว็บไซต์ Bitkub ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ออกมาถนอมสายตาในการใช้งานมากกว่าเดิม ด้วยการเปิด Night Mode ได้แล้ว 

ฝากถอนเงินบาท/ คริปโต

เมื่อเราเข้ามาในหน้า My Wallet จะมีให้เราเลือกว่าเราต้องการฝาก/ถอนเงินบาทหรือเงินคริปโตแถมยังมีช่องให้เลือกเทรดได้ด้วย

ช่องฝากเหรียญ BTC

ช่องถอนเหรียญ BTC

ในการถอนเหรียญของ Bitkub นั้นได้เพิ่มฟีเจอร์ Save Address และ Trust Address ใหม่เข้ามาเพื่อลดความยุ่งยากในการถอนเงินครั้งต่อ ๆ ไป โดย Save Address นี้ผู้ใช้จำเป็นต้องทำธุรกรรมถอนสำเร็จก่อน 1 ครั้งและกดบันทึก Address ซึ่งจะมีการ Confirm Email และใส่รหัส 2FA 

ส่วน Trust Address ผู้ใช้สามารถเลือกบันทึก Address ในการถอนพร้อมกด Trust Address ซึ่งจะทำให้การถอนครั้งต่อไปไม่ต้อง Confirm Email และ ใส่รหัส 2FA ทั้งนี้ผู้ใช้จำเป็นต้องทำธุรกรรมถอนให้สำเร็จก่อน 1 ครั้งเช่นกัน

ในส่วนของการฝากถอนเงินบาทนั้น ทาง Bitkub ก็ซัพพอร์ตหลายธนาคารด้วยกัน ซึ่งธนาคารที่จะประมวลผลเร็วที่สุดคือธนาคารกสิกรไทยและไทยพาณิชย์ จะใช้เวลาประมาณ 5 นาทีถึง 2 ชั่วโมง 

ระบบฝาก ถอนทันที

ทั้งนี้ทาง Bitkub ได้เพิ่มบริการใหม่ฝาก ถอนเร็วทันทีเข้ามาแล้วซึ่งผู้ใช้งานสามารถแสกน QR Code ผ่านแอพธนาคารบนมือถือได้ทันที จากนั้นเงินฝากจะเข้าบัญชี Bitkub ของผู้ใช้ภายใน 1–3 นาที

ส่วนการถอนเงินบาทก็สามารถทำรวดเร็วเช่นเดียวกันด้วยระบบ Instant Withdrawal ที่จะช่วยให้เงินถูกถอนไปยังบัญชีของผู้ใช้ได้ทันที ซึ่งผู้เขียนก็ได้ทดสอบโอนเงินเข้าไปกับทาง Bitkub จำนวน 1,000 บาทก็พบว่าเงินนั้นเข้าแบบทันทีที่เราได้อัพโหลดหลักฐานเรียบร้อยจริง ๆ

จากภาพจะเห็นได้ว่าผู้เขียนได้ทำการฝากเงินจำนวน 1,000 บาทเข้าไปบนเว็บไซต์ Bitkub ณ เวลา 12.41 และเงินนั้นก็เข้ามาในเว็บไซต์ตอนเวลา 12.42 ซึ่งไม่เกิน 1 นาที

ส่วนการถอนเงินก็เช่นกัน ผู้เขียนได้ทดลองถอนเงินออกมาจำนวน 1,000 บาท ณ เวลา 12:51:19 จากนั้นเมื่อกดคอนเฟิร์มการถอนเสร็จสิ้นผ่านทางอีเมล ผู้เขียนก็ได้รับเงินจำนวน 980 บาท (หักค่าธรรมเนียมไป 20 บาท) เข้ามาในบัญชีเวลา 12:51 น. ซึ่งแทบไม่ถึง 1 นาที

นับว่าเมื่อเพิ่มบริการฝาก ถอนทันทีเข้ามาแล้วทำให้นักเทรดไม่ต้องรอเงินเข้าหรือเงินออกกว่าจะทำการเทรดได้อย่างที่เคยเป็นมาแล้ว ทำให้การฝาก ถอนเงินสะดวกขึ้นมากเลยทีเดียว และมั่นใจว่าบริการนี้นั้นตอบโจทย์ของผู้ใช้งานทุกคนแน่นอน

แอปพลิเคชั่น/การแจ้งเตือน

นอกจากผู้ใช้งานจะสามารถใช้งาน Bitkub ผ่านทางคอมพิวเตอร์ได้แล้ว Bitkub ก็ได้เปิดตัวแอปพลิเคชั่นให้ใช้ได้บน Android และ iOS ด้วย พร้อมเปิดตัวฟีเจอร์การแจ้งเตือนผ่านทางไลน์แอด @bitkubconnect ด้วย 

เมื่อเราเพิ่มเพื่อน @bitkubconnect ในไลน์เป็นที่เรียบร้อยแล้วเราจะพบแถบเมนูให้เลือกเข้าสู่เว็บไซต์ ราคาเหรียญ ข่าว คำถามที่พบบ่อย ติดต่อเราและบัญชีของฉัน ให้เราเลือกกดเข้าไปได้อย่างง่าย ๆ หากอยากที่จะดูราคาแบบเรียลไทม์ก็สามารถเข้าไปกดเลือกดูได้สะดวกมาก ๆ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันมากเลยทีเดียว

มาดูที่ตัวแอปพลิเคชั่นของ Bitkub กันบ้าง แอปพลิเคชั่นของ Bitkub บน iOS นั้นพอเปิดขึ้นมาก็จะมีให้เราล็อกอินโดยใส่พาร์สเวิร์ด หรือล็อกอินโดยการสแกนใบหน้าก็ได้สำหรับ iPhone เวอร์ชั่นใหม่

เมื่อเข้ามาข้างในแอปพลิเคชั่นแล้วจะพบว่ามีหน้าทั้งหมด 4 หน้าให้เลือก ซึ่งก็คือหน้า Market, Trade, Wallet และ Setting และสามารถเลือก Night Mode ได้

ส่วนแอปพลิเคชั่นบน Android นั้นก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่ายไม่แพ้กันโดยเปิดแอปพลิเคชั่นมาหน้าแรกก็จะต้องมีการล็อกอินเข้าระบบก่อนและมีให้ใส่​ PIN Code เพื่อความปลอดภัยเพิ่มเข้ามาอีกขั้น มีการยืนยันตัวตนเพื่อเข้าใช้งานแบบ Biometic เช่นกัน และเมื่อเข้ามาในแอปพลิเคชั่นแล้วก็จะปรากฏแถบหน้าต่าง 4 แถบให้เลือกไม่ต่างจากของ iOS ซึ่งประกอบไปด้วย Market, Trade, Wallet และ Setting เหมือนกัน

ซึ่งเมื่อโหลดแอปพลิเคชั่นของ Bitkub มาใช้งานแล้วพบว่าดีไซน์ของแอปพลิเคชั่นนั้นดูลื่นไหลและสบายตามาก ๆ พร้อมกับทำการฝากถอนเงินไทยบาทหรือเหรียญคริปโตได้สะดวกขึ้นด้วย เหมาะกับยุคสมัยในปัจจุบันที่การทำธุรกรรมต่าง ๆ นั้นเกิดขึ้นบนมือถือแทบจะทั้งหมดแล้ว ก็ถือว่า Bitkub นั้นได้เปิดตัวบริการใหม่ ๆ ตอบโจทย์และเข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนไปมากเลยทีเดียว

ความปลอดภัย ความโปร่งใส

ความปลอดภัยและโปร่งใสของ Bitkub นั้นถือว่าสูงมาก เพราะการเข้าใช้งานเว็บไซต์ได้อันดับแรกผู้ใช้งานสามารถเลือกการยืนยันตัวตนโดยอีเมลและเลือกเปิดใช้งาน 2FA ได้ด้วย โดยทุก ๆ การทำธุรกรรมจะมีให้ใส่รหัสยืนยัน 2FA เสมอพร้อมมีการส่งอีเมลยืนยันด้วย 

ส่วนด้านตัวแอปพลิเคชั่นนั้นก็ถือว่าปลอดภัยมาก ๆ เพราะนอกจากมีการใส่รหัสล็อกอิน พาสเวิร์ดและ 2FA แล้วยังมีการยืนยันตัวตนแบบ Biometic ด้วย ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเลือกตั้งค่าได้ 

ระบบการเก็บรักษาเหรียญของ Bitkub ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการเก็บเหรียญไว้แบบออฟไลน์ หรือ Cold Storage จึงทำให้ผู้ใช้มั่นใจได้ว่าเหรียญจะไม่ถูกแฮ็กไปง่าย ๆ แน่นอน และระบบของ Bitkub ทุก ๆ อย่างนั้นได้ทำตามกฎหมาย มีระบบ KYC/AML ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนดด้วย

ถือได้ว่าเว็บไซต์ Bitkub เป็นอีกเว็บเทรดหนึ่งของคนไทยที่มีความปลอดภัยสูงและมั่นใจได้ว่ามีการดำเนินกิจการตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

สภาพคล่อง

เรื่องของสภาพคล่องของกระดานเทรด Bitkub นั้นมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามระยะเวลา โดยใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีวอลุ่ม BTC แล้วกว่า 399.85281971 BTC ส่วนของเหรียญ Ethereum นั้นมีวอลุ่มอยู่ที่ 866.43032187 ETH ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือได้ว่าสภาพคล่องของ Bitkub นั้นมากขึ้นนับแต่เปิดตัวออกมาในช่วงกลางปีที่แล้ว

Bitkub เป็นอีกกระดานเทรดหนึ่งของคนไทยที่พัฒนาบริการใหม่ ๆ ขึ้นมาให้เราเห็นอยู่ตลอด และคาดว่าหากบริการฝาก ถอนไวเปิดตัวออกมาเมื่อใด มันจะยิ่งเป็นการเพิ่มสภาพคล่องของเว็บเทรดได้มากยิ่งขึ้นไปและกลายเป็นเว็บเทรดชั้นนำต่อไปแน่นอน 

สำหรับผู้ที่สนใจเทรดบนเว็บ Bitkub สามารถกดสมัครได้ที่นี่

[รีวิว] Bitkub เว็บเทรดคริปโตสัญชาติไทยจากอดีตผู้บริหาร Garena Thailand และธนาคารระดับโลก Goldman Sachs
  • ความง่ายต่อการใช้งาน
  • เทคนิคอลซัพพอร์ท
  • ความหลากหลายของหมวดหมู่ที่มีให้เทรด
  • ความหลากหลายของเหรียญที่มีให้เทรด
  • ดีไซน์และความสวยงาม
  • ความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ
  • สภาพคล่อง
  • ความเร็วในการถอน
4.1

สรุป

Bitkub นั้นได้เติบโตขึ้นมาก หากนับตั้งแต่ช่วงปี 2018 ที่ผ่านมา พวกเขาได้เพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้ามามากมาย ไม่ว่าจะเป็นแอพมือถือ, เหรียญใหม่ ๆ และฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างเช่นการแจ้งเตือนผ่าน LINE บ่งบอกถึงความตั้งใจในการเป็นเว็บเทรดคริปโตของคนไทย

Pros

ข้อดี :

  • ติดต่อฝ่าย Support ได้รวดเร็วผ่านช่อง chat ตลอด 24 ชั่วโมง
  • เว็บจดบริษัทถูกต้อง และได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต.
  • มีกิจกรรมเยอะ สามารถเข้าร่วมได้ทุกคน ไม่ว่าจะมีทุนมากหรือน้อย
  • ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนมาก
  • มีแอพสำหรับเทรดที่รองรับทั้งบน Android และ iOS
  • มีตัวช่วยแจ้งเตือนผ่าน LINE
  • ระบบฝากถอนที่รวดเร็วในระดับวินาที

Cons

ข้อเสีย

  • หมวดหมู่ที่มีให้เทรดนั้นยังมีแค่ Spot trading แค่หมวดเดียว หากเทียบกับเว็บเทรดระดับโลกอื่น ๆ ที่มี Margin trading หรือ Futures trading

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น