<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เกม Abstractism ถูกนำออกจาก Steam หลังถูกกล่าวหาว่าเป็นเกมที่หลอกหลวงและ แอบขุดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวนาม Motherboard รายงานว่า ทาง แพลตฟอร์มซื้อขายเกม หรือ Steam  ได้ลบเกมออกจากแพลตฟอร์มของพวกเขา เนื่องจากเกมดังกล่าวได้ถูกกล่าวหาว่า มีลักลอบใช้คอมพิวเตอร์ของผู้เล่นเกมเพื่อแอบขุดคริปโต

ทาง Steam ได้ถอนเกมนาม Abstractism ซึ่งเป็นเกมที่ถูกกล่าวว่า เป็นเกมที่หลอกลวง และทำการ Cryptojacking โดยได้สั่งห้ามและพักงานนักพัฒนาเกมจากแพลตฟอร์มนี้ด้วย  อีกทั้งทาง Steam อธิบายว่า ทางเขาได้ทำตามคำเรียกร้องที่มากมายจากผู้ใช้งาน ว่า ในไฟล์ติดตั้งเกมตัวนี้ มี Trojan virus และ Malware ที่แฝงตัวมาโดยใช้ชื่อไฟล์ว่า steam.exe   ซึ่งใช้สำหรับเปิดโปรแกรม

การดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม ได้ดูแลจัดการโดยหลายหน่วยงาน รวมไปถึงผู้ใช้งานด้วย ซึ่งทางเข้าได้พบว่า เกมนี้เป็นโปรแกรมขุดคริปโต ที่ทำให้ทางคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานขุด Monero โดยไม่รู้ตัว

อ้างอิงจาก  Motherboard เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่เกม Abstractism ได้เปิดตัว ซึ่ง Motherboard ก็ได้มีการเตือนกับผู้ใช้ว่า ทางเกมนี้ อาจจะมีการระบบดำเนินการที่ผู้เล่นไม่คุ้นเคย ตัวอย่างเช่นทางเกมจะกระตุ้นหรือคอยให้ผู้เล่นเปิดเกมไว้ตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลาที่ไม่ได้เล่นเกมนี้ก็ตาม ซึ่งถ้าผู้ใช้งานทำตามก็จะตอบแทนเป็นไอเทมหายากในเกม

ผู้ใช้งานคนหนึ่ง รายงาน ผ่าน Steam Community Market  ว่าได้มีการหลอกลวงเกิดขึ้นใน Abstractism  โดยทางเกมได้ใช้ชื่อและลักษณะไอเทมเดียวกับเกม Team Fortress 2  เลย นอกจากนั้น ผู้ใช้งานอีกคน ออกมาระบุบว่า เหมือนเป็นการตั้งใจของเกมที่จะตั้งชื่อหรือสร้างลักษณะที่คล้ายกับไอเทมในเกม Team Fortress 2 ซึ่งมีไว้เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานซื้อไอเทมที่มีราคาแพง ที่ไม่สามารถใช้ในเกม Team Fortress 2 อีกด้วย

นอกจากนั้น YouTuber นาม SidAlpha และผู้ใช้งานกลุ่มหนึ่ง ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเปิดเกมซึ่งมีเล็ก ๆ แต่กลับใช้ทรัพยากรของคอมพิวเตอร์​เป็นจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติ อาจแปลว่ามี Malware ทำงานอยู่ก็เป็นได้

ซึ่งนาย Okalo Union  นักพัฒนาเกม ได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และได้อ้าง การที่ทางเกมเราต้องการกำลัง CPU และ GPU มากๆ เนื่องจากการเล่นด้วยการตั้งค่ากราฟิกที่สูง อีกทั้ง เขาได้กล่าวว่า “Abstractism ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขุดคริปโตใดๆเลย ซึ่งการที่เกมเราต้องการกำลัง CPU และ GPU เยอะ ๆ ก็เพราะ เรามีการประมวลภาพกราฟิกที่สูงและต้องใช้กำลังเยอะมากกว่าปกติ”

ข้ออ้างและเหตุผลจาก นาย Union สร้างความไม่พอใจต่อผู้เล่นคนหนึ่งมาก และเขาได้กล่าวว่า “ นี้คือการหลอกลวง ไอเทมพวกนี้ไม่ควรอยู่ในเกมของพวกคุณ นี้คือการต้มตุ๋นชัดๆ และนี้เป็นเกมที่สนับสนุน Shovelware ซึ่งเป็นไวรัสที่ทำให้คอมพิวเตอร์รวนและเป็นไวรัสที่ทำเพื่อมาหลอกหาเงินกับผู้ใช้”

ในปี 2016 ทางบริษัท Valve ประกาศว่า ทางแพลตฟอร์ม Steam จะรับการชำระเงินผ่าน Bitcoin แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2017 ที่ผ่านมา ทาง Steam ได้หยุดรับ Bitcoin เนื่องจากความไม่แน่นอนและความเสี่ยงที่มากขึ้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น