<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารไทยพาณิชย์ยืนยันผ่านโซเชียลแล้ว เตรียมใช้ระบบเหรียญ XRP ของ Ripple ในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ไทยพาณิชย์ (SCB) ได้ออกมาโพสต์ผ่านทวิตเตอร์ของพวกเขาว่าจะใช้เหรียญ XRP ของ Ripple ในวันนี้

โพสต์ดังกล่าวด้านล่างเขียนว่า “ระบบของเหรียญ XRP จะถูกประกาศในเร็ว ๆ นี้” ซึ่งเป็นการตอบคำถามของชาวคริปโตคนหนึ่งที่ถามว่า “เห้ย จะได้ XRP เมื่อไร?”

ก่อนหน้านี้ทางธนาคารได้ออกมาโพสต์ผ่าน Twitter ของพวกเขาหลายรอบแล้วว่าให้รอการประกาศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้เหรียญ XRP แต่ก็ไม่ได้มีการกำหนดวันและเวลาที่แน่ชัด ซึ่งในขณะนี้ทางธนาคารนั้นกำลังใช้ผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า xCurrent ของ Ripple อยู่เท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ xRapid ที่มีเหรียญ XRP เป็นหัวใจหลักสำคัญของผลิตภัณฑ์

ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่าการใช้ระบบ XRP ของไทยพาณิชย์นั้นน่าจะหมายถึงการใช้ระบบ xRapid นั่นเอง โดยระบบดังกล่าวนั้นจะใช้เหรียญ XRP เป็นสภาพคล่องในการโอนเงินระหว่างประเทศ ผ่านเว็บกระดานซื้อขายที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ RippleNet อีกทีหนึ่ง โดยในปัจจุบันมี Bittrex และ Coins.ph ทว่าในไทยนั้นก็ยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายชื่อของเว็บเทรดที่เข้าร่วมโปรแกรมดังกล่าวแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้ทำการเพิ่มฟีเจอร์การโอนเงินระหว่างประเทศผ่านเทคโนโลยี blockchain ลงไปในแอพ SCB Easy ของธนาคาร ทว่าบริการดังกล่าวนั้นยังไม่ได้ถูกเปิดตัวแต่อย่างใด

เป็นที่ทราบกันดีในวงการคริปโตว่าธนาคารไทยพาณิชย์นั้นถือเป็นธนาคารแรก ๆ ของประเทศไทยที่มีการนำเอาเทคโนโลยี blockchain จาก Ripple เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาระบบการโอนเงินระหว่างประเทศให้มีความรวดเร็วระดับวินาที อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมที่ถูกอีกด้วย โดยมีรายงานมาตั้งแต่ปี 2017 แล้วว่าพวกเขากำลังซุ่มทดสอบเทคโนโลยีดังกล่าวอยู่

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนั้นทางธนาคารได้ลบทวีตดังกล่าวออกไปโดยไม่มีใครทราบสาเหตุ ทางสยามบล็อกเชนจึงได้ทำการติดต่อสอบถามทางธนาคารไปแล้วถึงข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่าระบบ XRP ดังกล่าวนั้นยังคงอยู่ในแผนการประกาศของธนาคารหรือไม่ หรือลบเพื่อรอประกาศรวดเดียว? ซึ่งทางเราจะมาอัพเดตให้ผู้อ่านทราบอีกครั้งหลังจากมีการตอบกลับ หรือประกาศจากธนาคารแล้ว

อัพเดตต่อ: ทางธนาคารไทยพาณิชย์ได้ออกมาประกาศแก้ข่าวผ่านทางทวีตแล้วว่า จะไม่มีแผนการในการใช้เหรียญ XRP ในเร็ว ๆ นี้ อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

อ่านเพิ่มเติม: ทำไมธนาคารไทยพาณิชย์ถึงยังไม่ใช้ XRP เพื่อโอนเงินระหว่างประเทศ และในอนาคตจะใช้ไหม?

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น