<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชนนักพัฒนาคริปโตในไทยเตรียมเปิดคอร์สสอนเขียนโปรแกรมบน Blockchain ของเหรียญ Facebook

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มชุมชนนักพัฒนา Blockchain ที่พวกเขากล่าวว่าเป็นกลุ่มแรกในไทย ได้ออกมาประกาศว่ามีแผนการที่จะเปิดคอร์สสอนการเขียนภาษาโปรแกรมมิ่งที่ชื่อว่า Move ซึ่งเป็นภาษาที่ถูกใช้ในระบบของเหรียญ cryptocurrency ของ Facebook ที่ถูกเปิดตัวในวันนี้

โดยอ้างอิง Facebook หลักของกลุ่มชุมชนนักพัฒนา Katinrun นั้น พวกเขาเผยว่าจะมีการเปิดสอนการเขียนภาษา Move Programing บน Blockchain ของเหรียญ Libra


นายพลากร ยอดชมญาณ หรือ CEO ของบริษัทด้าน Blockchain นาม KULAP, CTO ของบริษัทด้านไอที Infinix และผู้ช่วยประสานงานของ Katinrun ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนถึงแนวคิดในการเปิดสอนคอร์สดังกล่าว โดยเป้าหมายหลัก ๆ นั้นก็คือการให้ผู้คนได้ “ศึกษาต่อได้ง่าย และใช้เวลาเรียนรู้ตอนเริ่มต้นน้อยลง” นอกจากนี้เขายังกล่าวว่า

“เราคาดหวังว่าอยากให้นักพัฒนาเกิดขึ้นเยอะ ๆ เพราะเราเชื่อว่านักพัฒนาเหล่านี้จะนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศต่อ และที่สำคัญผลผลิตจาก Product ของเขาเหล่านั้นจะสร้างระบบเศรษฐกิจให้กับประเทศอย่างมหาศาล”

นายพลากรได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ของ Facebook ว่า “Move เป็น Smart Contract บน Libra Blockchain ซึ่งน่าจะเป็น smart contract ที่อัพเกรดเรื่องปลอดภัยให้กับนักพัฒนาเพิ่มมากขึ้นครับเมื่อเทียบกับ Solidity ของ Ethereum

ทั้งนี้ เหรียญ Libra ของ Facebook ที่จะถูกนำมาใช้เป็นตัวกลางในการโอนเงินหากันบนแพลทฟอร์มชื่อดังอย่าง Messenger และ Whatsapp นั้นกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในขณะนี้ เนื่องจากว่าผู้ใช้งานบน Facebook นั้นมีจำนวนมหาศาล

“จากข้อมูลในเว็บ Libra บอกว่ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องที่คนกว่า 1.7 ล้านคน หรือกว่า 31% ทั่วโลกที่เข้าไม่ถึงเครื่องมือทางการเงิน หรือธนาคารแบบดั้งเดิม และ ค่าเฉลี่ยในการส่งเงินข้ามประเทศ มีค่าธรรมเนียมที่สูง โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7% ต่อการทำธุรกรรม” กล่าวโดยนายพลากร

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่าทาง Facebook นั้นกำลังพยายามเจาะตลาดในประเทศที่กำลังพัฒนาที่ผู้คนส่วนใหญ่ในประเทศนั้นไม่มีบัญชีธนาคาร ซึ่งการมาของเหรียญ Libra ที่ว่านี้จะสามารถเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้คนเหล่านี้สามารถโอนเงินหากันข้ามประเทศผ่านเทคโนโลยี Blockchain ในระดับวินาที และมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำ เหมือนกับที่ผู้ใช้งาน Bitcoin กำลังเอ็นจอยใช้มันอยู่มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายพลากรเผยว่าคอร์สภาษา Move ที่ว่านี้จะถูกเปิดสอนในงาน Katinrun Meeting ครั้งที่ 4 ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ทว่ายังไม่ได้มีการกำหนดวันและเวลาที่ชัดเจนอย่างแน่นอน แต่กระนั้นผู้ที่สนใจเข้าเรียนคอร์สดังกล่าวสามารถเข้าเรียนได้ฟรี

สำหรับชุมชนนักพัฒนากฐินรันนั้น นายพลากรกล่าวว่า “เป็นชุมชนนักพัฒนา Blockchain แรกของไทย ก่อตั้งโดย พี่วิชิต ซ้ายเกล้า จุดประสงค์ของชุมชนเพื่อพัฒนาความรู้ด้าน Blockchain มาร่วมกันศึกษา และแชร์ความรู้ให้กับคนอื่นด้วย ล่าสุดเราก็ไปแชร์ความรู้กันที่จังหวัดชลบุรี ในงาน Thaichain Meeting #1”

ก่อนหน้านี้ทาง Katinrun ได้ทำการจัดโครงการร่วมกันกับชุมชน โดยจะเป็น โครงการบริจาคผ่านการวิ่ง ซึ่งผู้วิ่งจะได้เหรียญคริปโตไป ก่อนที่จะนำเหรียญไปบริจาคให้โครงการหนึ่งเช่น “โครงการบริจาคลูกบอลให้โรงเรียน หรือบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ให้โรงพยาบาล เป็นต้นครับ” อ้างอิงจากนายพลากร

ภาพจาก Katinrun

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น