<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็ปเทรด Bitcoin Future อันดับต้น ๆ ของโลก BitMEX ถูกรัฐบาลสหรัฐตั้งข้อหาแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ร่วมก่อตั้งเว็ปเทรด BitMEX นาย Arthur Hayes , นาย Benjamin Delo, นาย Samuel Reed และนาย Gregory Dwyer ถูกตั้งข้อหาละเมิดพระราชบัญญัติความลับของธนาคารและการสมรู้ร่วมคิดในการเงินฟอกเงิน ตามคำฟ้องที่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

BitMEX ได้รับ bitcoin มูลค่ากว่า 11,000 ล้านดอลลาร์จากบัญชีที่มีการเชื่อมโยงกับธนาคารในสหรัฐอเมริกานับตั้งแต่ปี 2014 และได้รับค่าธรรมเนียมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ 

คณะกรรมการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) กล่าวหาว่าผู้ก่อตั้ง BitMEX “นั้นล้มเหลวในการดำเนินการปฏิบัติตามขั้นตอนพื้นฐาน” เช่นการลงทะเบียนรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยกับทาง CFTC

นาย Reed หัวหน้าฝ่ายเจ้าหน้าที่เทคโนโลยีของ BitMEX ถูกจับกุมในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่านาย Hayes , นาย Delo และนาย Dwyer นั้นตกเป็นจำเลยและถูกตั้งข้อหาอยู่ที่ศาลรัฐบาลกลางแมนฮัตตัน

ทนายความของ Hayes กล่าวว่า เขาตั้งใจต่อสู้กับทุกข้อกล่าวหา “ร่วมกับเพื่อนร่วมงานของเขา Hayes ตั้งใจทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างธุรกิจที่มีนวัตกรรมและกลายเป็นผู้นำตลาดในภาคเศรษฐกิจที่ล้ำสมัย” ทนายความ Peter Altman และ Jim Benjamin จาก Akin Gump Strauss Hauer & Feld LLP กล่าวว่า “นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัท เขาพยายามที่จะปฏิบัติตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกาที่เกี่ยวข้องมาโดยตลอด รวมถึงกฎหมายที่คลุมเครือในช่วงเวลานั้น”

ทนายความของ Dwyer โต้แย้งข้อกล่าวหาว่า Dwyer นั้นทำงานด้วยความสุจริตใจในการปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดและช่วยให้ BitMEX ดำเนินงาน “ไปด้วยความซื่อสัตย์” 

BitMEX เป็นเว็ปเทรดสัญญาคริปโตฟิวเจอรส์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของโลก อ้างอิงตามวอลุ่มการซื้อขายรายวันของเว็ปไซต์ CoinMarketCap 

ไม่ใช่เพียงแต่ BitMEX เท่านั้นที่กำลังเผชิญหน้ากับกฎระเบียบที่เข้มงวด ธุรกิจคริปโตอื่น ๆ อีกหลายแห่งก็ได้ปะทะกับหน่วยงานกำกับดูแลที่ต้องการให้พวกเขาปฏิบัติตามกฎระบียบด้วยเช่นกัน Bitcoin นั้นถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถทำธุรกรรมออนไลน์ที่มีความเป็นส่วนตัว นักพัฒนาและนักเทรดคริปโตส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ผู้คนควรจะแลกเปลี่ยนมูลค่าทางออนไลน์ได้โดยที่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องรู้ว่าพวกเขานั่นคือใคร

BitMEX ก่อตั้งขึ้นในเกาะเซเชลส์เพื่อหลีกเลี่ยงกฎหมายของสหรัฐฯ โดยยกเว้นชาวอเมริกันจากการซื้อขายบนแพลตฟอร์มของพวกเขา แต่อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายน 2018  “BitMEX ได้เห็นการซื้อขายนับพันรายการจากตำแหน่งที่ตั้งในสหรัฐอเมริกา” ตามคำฟ้อง

นอกจากนี้ BitMEX ยังไม่ได้ยื่นรายงานกิจกรรมที่น่าสงสัยมานับตั้งแต่ปี 2014 จนถึงปีนี้ตามคำฟ้อง ซึ่งโดยปกติแล้วกฎหมายของสหรัฐอเมริกาจะกำหนดให้บริษัททางการเงินที่ให้บริการกับชาวอเมริกันทุกรายยื่นรายงานธุรกรรมกับทาง CFTC

ก่อนหน้านี้นาย Hayes ถูกกล่าวหาในปี 2018 ว่าได้ยินยอมให้แฮ็กเกอร์ทำการฟอกเงินที่ขโมยมาได้บนเว็ปเทรด BitMEX เนื่องจากบริษัทไม่ได้สร้างนโยบายต่อต้านการฟอกเงินอย่างเป็นทางการเพื่อตอบสนองต่อคำฟ้องดังกล่าว นอกจากนี้บันทึกภายในของบริษัทยังแสดงให้เห็นว่าลูกค้าในอิหร่าน ซึ่งอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ได้ทำการซื้อขายผ่านเว็ปเทรด BitMEX มานับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 จนถึงเดือนเมษายน 2018

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง Roubini กล่าวว่า BitMEX ได้ใช้ประโยชน์จากตำแหน่งที่ตั้งในเกาะเซเชลส์เพื่อฝ่าฝืนกฎหมายในการกำกับดูแลระหว่างประเทศ “คุณสามารถทำให้ลูกค้าของคุณสูญเสียเงินไปทั้งหมดได้และมันก็ไม่สำคัญอะไรกับคุณเลย” นาย Roubini กล่าว

ในะขณะที่นาย Brian Quintenz คณะกรรมาธิการ CFTC ของพรรครีพับลิกันกล่าวว่า การดำเนินการบังคับใช้ของกฎหมายที่เข้มงวดแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัญ “จะไม่ให้การสนับสนุนใด ๆ ต่อผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย”

ที่มา : wsj