<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนระดับตำนาน Ray Dalio ยอมรับว่า Bitcoin เป็นตัวเลือกที่น่าลงทุนแทนทองคำแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

CEO ของบริษัท Bridgewater Associates นาย Ray Dalio ได้เปิดพื้นที่ในอินเทอร์เน็ตให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาถามเขาได้บนที่เว็บไซต์ “Ask Me Anything” Reddit ซึ่งในระหว่างนั้นก็มีคำพูดที่น่าสนใจเกี่ยวกับสกุลเงิน Bitcoin ซึ่งเขาได้กล่าวไว้ว่า

“ผมคิดว่า Bitcoin (และสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ) ได้สร้างจุดยืนที่มั่นคงในระยะเวลา 10 ที่ผ่านมา ซึ่งน่าสนใจมากว่าอาจเป็นทรัพย์สินทางเลือกของทองคำก็เป็นได้ ทั้งความเหมือนและความแตกต่างเมื่อนำมาเทียบกับทองคำ เช่น ปริมาณที่มีจำกัดหรือสามารถผลิตเพิ่มได้ยาก เป็นสังหาริมทรัพย์เช่นเดียวกับทองคำ (สามารถเคลื่อนที่ได้ง่าย ต่างจากอสังหาริมทรัพย์ที่เคลื่อนที่ไม่ได้) และมูลค่าของ Bitcoin ก็ไม่ได้เกี่ยวเนื่องกับมูลค่าของทองคำโดยตรง จึงเป็นตัวเลือกทดแทนเพื่อหลีกเลี่ยงช่วงที่ราคาทองคำเกิดการเปลี่ยนแปลงได้”

ความเห็นของเขาที่มีต่อ Bitcoin นี้ขัดแย้งกับที่เขาเคยกล่าวไว้เมื่อปี 2017 ว่าสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นเพียงกระแสชั่วครู่เท่านั้น เช่นเดียวกับเมื่อเดือนที่พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่เขาได้กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลยังไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่เป็นสกุลเงินสำรองเพราะมีค่าความผันผวนสูง

เมื่อเร็ว ๆ นี้นาย Dalio ยังได้กล่าวว่าเขานึกสภาพไม่ออกว่าถ้าธนาคารกลางต้องถือ Bitcoin แล้วทางธนาคารจะทำธุรกรรมทางธนาคารเพื่อการแลกเปลี่ยนหรือถือครองได้อย่างไร รวมถึงสถาบันการลงทุน บริษัทและกิจการต่าง ๆ ด้วยว่าถ้าจะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนด้วย Bitcoin แล้วจะทำงานกันอย่างไร

สุดท้ายแล้ว นาย Dalio ก็ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า เนื่องด้วยผลกระทบจากการพิมพ์เงินจำนวนมากและหนี้สินที่กำลังสูงขึ้น เขาจึงแนะนำว่าการถือครองทรัพย์สินที่ดีควรคำนึงถึง 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้ คือ

1. ประเภทของทรัพย์สิน ควรจะเป็นทรัพย์สินคนละประเภทกัน อาทิเช่น ควรมีทั้งเงินสดคู่กับทองคำที่มีสภาพคล่องในการใช้งานต่างกัน แต่เงินสดอาจจะได้รับผลกระทบจากอัตราเงินเฟ้อ ในขณะที่ทองคำนั้นไม่ได้รับผลใด ๆ

2. สกุลเงิน ซึ่งหากทรัพย์สินที่ถือครองนั้นเป็นเงินสดเหมือนกัน ก็ควรมีหลากหลายสกุล ไม่ควรมีสกุลเงินที่มูลค่าเกี่ยวเนื่องต่อกัน เช่น สกุลเงินยูโร (EUR) กับ ปอนด์สเตอร์ลิง (GBP) ที่มักจะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกัน

3. สินทรัพย์ที่อิงกับประเทศ ไม่ควรถือทรัพย์สินหลายตัวที่มูลค่าอิงตามสกุลเงินประเทศเดียว เช่น ดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) กับ Bitcoin (BTC) ที่มีมูลค่าหลักเป็นดอลลาร์สหรัฐฯเหมือนกัน


ที่มา: u.today