<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ถือ Bitcoin เริ่มมองในแง่ดีมากขึ้น แม้ราคาจะลดลงถึง 30%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประเด็นสรุป

  • Bitcoin ลดลงสู่จุดต่ำสุดที่ 30,000 ดอลลาร์ในแพลตฟอร์ม Coinbase และลดลงเหลือเพียง 28,500 ดอลลาร์ในแพลตฟอร์มซื้อขายอนุพันธ์ เช่น BitMEX
  • เหรียญเล็ก ๆ จำนวนมากร่วงลงประมาณ 50% จากราคาเปิดรายวัน เนื่องจากมีการล้างพอร์ตจำนวนมาก
  • การวิเคราะห์แบบ On-chain ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนระยะยาวมีแนวโน้มที่ดี แม้ตลาดจะร่วงอย่างหนักก็ตาม

ราคาสกุลเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกตามมูลค่าตลาด (market cap) อย่าง Bitcoin ได้ร่วงถึง 30% เมื่อวานนี้ คล้ายคลึงกับที่เคยเกิดขึ้นในช่วงตลาดหมีปี 2018 แต่อย่างไรก็ตามข้อมูล on-chain บ่งชี้ว่า ผู้ถือครองระยะยาวยังคงมีมือที่แข็งแกร่งอยู่

ความเจ็บปวดจากราคา Bitcoin

Bitcoin ลดลง 30% เมื่อวานนี้ โดยกวาดมูลค่าตลาดเกือบ 800 พันล้านดอลลาร์ออกจากตลาด คริปโต ข้อมูลของ TradingView แสดงให้เห็นว่า มูลค่าตลาดรวมของสกุลเงินดิจิทัล (market capitalization) ลดลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์จากระดับสูงสุดตลอดกาลในสัปดาห์ที่แล้ว

ในอดีตแนวโน้มขาลงดังกล่าวมีให้เห็นเพียงสี่ครั้ง นับตั้งแต่ที่ Bitcoin ทำจุดสูงสุดในปี 2017  โดยสามในสี่ครั้งนำไปสู่ตลาดหมีที่ยืดเยื้อ

ครั้งแรกคือเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม เมื่อ Bitcoin ลดลงอย่างมากหลังจากที่แตะจุดสูงสุดที่ 19,600 ดอลลาร์ในห้าวันก่อนหน้านั้น

ราคาสินทรัพย์ได้ลดลงในสองเดือนต่อมาจากนั้นแตะระดับต่ำสุดที่ 4,000 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2018 ซึ่งทั้งสองครั้งของการเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดตลาดหมี

ข้อโต้แย้งที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายพบว่า ตั้งแต่ปี 2017  Bitcoin dominance ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี่อยู่ที่ 44% ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับเมื่อมีจุดสูงสุดในปลายปี 2017

นอกจากนี้การเข้าจดทะเบียนของ Coinbase ดูเหมือนว่าจะคล้ายกับการเปิดตัวฟิวเจอร์สของตลาดซื้อขายอนุพันธ์ CBoE ในเดือนธันวาคม 2017 เมื่อมองย้อนกลับไปการเพิ่มขึ้นของ “Dog Token” อย่าง Shiba Inu ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญที่เห็นได้ชัด อย่างไรก็ตามข้อมูล on-chain แสดงให้เห็นว่า นักลงทุนรายเก่ายังคงถือ Bitcoin อยู่

การวิเคราะห์ on-chain แสดงถึงความเชื่อมั่นใน BTC

ก่อนที่ราคาจะทำจุดสูงสุดในเดือนธันวาคม 2017 เมตริกชี้วัด coin days destroyed (CDD) มีกิจกรรมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเมตริก CDD ติดตามเวลาที่ Bitcoin ถูกเคลื่อนย้ายครั้งสุดท้ายในที่อยู่ คูณกับมูลค่าที่โอน  ที่อยู่ address เก่าและธุรกรรม BTC จำนวนมาก ทำให้ CDD พุ่งสูงขึ้น

แม้ว่าจะมีการขายออกอย่างมากในไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 แต่ CDD ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาน้อยกว่าก่อนแนวโน้มเชิงลบในปี 2017 ถึง 50% สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่านักลงทุนระยะยาวไม่ได้เคลื่อนย้ายสินทรัพย์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา 

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อดูความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดในช่วงสองวันที่ผ่านมาชี้ให้เห็นถึง การซื้อเมื่อราคาย่อตัว (buy-the-dip) ของเจ้ามือหรือที่เรียกว่าวาฬ โดย Chainalysis บริษัทวิเคราะห์ คริปโตตั้งข้อสังเกตว่า “การไหลเข้าของ Bitcoin มาในแพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับการขายออกในอดีต” การไหลเข้าเป็นตัวบ่งชี้ความกลัวในตลาด หลังจากที่ราคาลดลงอย่างมาก การไหลเข้าต่ำบ่งบอกถึงการมองโลกในแง่ดีของผู้ถือครอง

การล้างพอร์ตในตลาดฟิวเจอร์สมูลค่ากว่า 8.6 พันล้านดอลลา ร์เป็นสัญญาณเชิงบวกสำหรับอัพไซค์ของราคาคริปโต เนื่องจากตลาดที่มีการเลเวอเรจสูงมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ และราคามักจะเบี่ยงเบนไปจากการเติบโตแบบออร์แกนิก ซึ่งทาง Ulrik K. Lykke ผู้อำนวยการบริหารของกองทุน hedge fund คริปโตอย่าง ARK36 กล่าวว่า

“ มุมมองของ Bitcoin ในตอนนี้ สิ่งต่าง ๆ อาจดูน่ากลัว แต่ถ้าเทียบกับในอดีตนี่เป็นเพียงอุปสรรคประการหนึ่งของ Bitcoin ที่จะเอาชนะไปได้ และมันจะเป็นสิ่งที่เล็กน้อยเมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต”

Lykke กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในปี 2017 ราคาดิ่งลงมากกว่า 35% และเกิดขึ้นหลายครั้งก่อนที่ราคาจะพุ่งขึ้นไป” 

วิวัฒนาการของ DeFi บน Ethereum ในการส่งเสริมการใช้งานทางการเงิน เช่น การกู้ยืม การซื้อขายและความสนใจสถาบันการเงินได้ทำให้ตลาดแข็งแกร่งขึ้น อย่างไรก็ตามราคาอาจมีความผันผวนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากโปรเจ็คที่ไม่น่าเชื่อถือจะถูกกำจัดออกจากตลาด

ที่มา: cryptobriefing