<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุด Bitcoin อาจอพยพออกจากจีน สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องร้ายหรือดี?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกคำเตือนที่ไม่เป็นมิตรต่อตลาดคริปโตสองครั้งในหนึ่งสัปดาห์ ราคา Bitcoin (BTC) ก็ได้ร่วงลงเหลือ 30,000 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นการร่วงที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนมกราคม ล่าสุดนั้นมีหลักฐานบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่านักขุด Bitcoin (BTC) ในจีนอาจเกรงกลัวการประกาศเตือนดังกล่าวของรัฐบาลเป็นอย่างมาก

สวรรค์ที่กลายเป็นนรก สำหรับนักขุด

Dovey Wan ผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโต ซึ่งเป็นหุ้นส่วนและผู้ก่อตั้งบริษัท Primitive Ventures ได้ออกมาเผยว่าอัตราแรงขุดในเครือข่าย Bitcoin นั้นได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้มันได้หายไปแล้วราว ๆ 30% หากนับตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และตอนนี้อยู่ที่ราว ๆ 120 EH/s

อัตราแรงขุด Bitcoin ที่ลดลงในช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมาดูเหมือนจะเกิดขึ้นหลังจากการระเบิดของโรงงานไฟฟ้าพลังถ่านหินที่ Inner Mogolia ซึ่งการลดลงของอัตราแรงขุดในเครือข่ายนี้อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่านักขุดนั้นเริ่มที่จะละทิ้งประเทศจีนแล้ว

นาง Wan ยอมรับว่าคนงานเหมืองชาวจีนจำนวนมากเตรียมย้ายไปต่างประเทศ โดยก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์มาแล้วตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมาว่าหากมีการแบนการขุด Bitcoin ในประเทศจีนจริง ๆ นักขุดก็จะทำการหนีออกไปนอกจีน

เธออ้างว่าส่วนใหญ่จะย้ายเหมืองขุดไปยังปากีสถาน, คาซัคสถานและ “ประเทศที่ด้อยพัฒนาอื่น ๆ ที่อยู่ติดกัน” เนื่องจากว่าประเทศเหล่านี้ดูมีแนวโน้มเป็นมิตรต่อผู้ประกอบการชาวจีน

นอกจากนี้คนนักขุด Bitcoin ชาวจีนบางคนยังถูกล่อลวงด้วยไฟฟ้าต้นทุนต่ำในแอฟริกาและพวกเขาก็กำลังหาโอกาสขุด Bitcoin (BTC) ที่นั่น

การขุด Bitcoin 2.0

ในขณะเดียวกัน การโยกย้ายฐานการขุดของนักขุด Bitcoin ในจีนออกไปนอกประเทศนั้นอาจส่งผลกระทบด้านบวกอย่างมากต่อ BTC อ้างอิงจากนักวิจัยมืออาชีพอย่าง Vijay Boyapati

หากรัฐบาลจีน จำกัด กิจกรรมการขุดของผู้ประกอบการในประเทศแล้ว นั่นจะส่งผลทำให้นักขุดจำนวนมากต้องดิ้นรนเอาตัวรอดด้วยการเสาะหาประเทศที่สามารถขุดได้อย่างสบายใจ

ด้วยเหตุนี้ เมื่อนักขุดส่วนใหญ่ย้ายออกจากจีน ในที่สุด “China FUD” หรือข่าวร้าย ๆ แบบดั้งเดิมก็จะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

ในขณะเดียวกันอดัมแบ็คผู้พัฒนา cypherpunk และซีอีโอที่มีชื่อเสียงของสตูดิโอพัฒนา Blockstream Bitcoin (BTC) ก็มั่นใจว่าจีนไม่เคย “ห้าม” ตัว Bitcoin (BTC) จริงๆ ดังนั้นการแจ้งเตือนที่น่ากลัวทั้งหมดนี้จึงไม่ใช่แค่ปัญหา แต่เป็นเพียงแค่ “ปัญหาด้านการสื่อสาร”

ก่อนหน้านี้การประกาศต่อต้าน Bitcoin (BTC) เมื่อวานนี้ส่งผลให้ราคาของ BTC ดิ่งลงสองหลัก โดยเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาราคา Bitcoin (BTC) นั้นได้ร่วงแตะ 30,000 ดอลลาร์อย่างรุนแรง

อย่างไรก็ตาม การย้ายฐานขุด Bitcoin จากจีนไปยังต่างประเทศนั้นอาจถือเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวและเป็นอุปสรรคอย่างมากสำหรับนักขุดรายใหญ่ แต่สำหรับนักขุดที่เคยออกไปจดทะเบียนบริษัทนอกประเทศตัวเองแล้วนั้น คาดว่าจะได้เปรียบมากกว่ารายอื่น ๆ