<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแทนซาเนียเตรียมเปิดตัว CBDC แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า ธนาคารกลางแทนซาเนีย (Bank of Tanzania) ประเทศที่อยู่บนชายฝั่งตะวันออกของแอฟริกา กำลังเริ่มสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) และวางแผนที่จะเปิดตัว CBDC เป็นของตัวเอง ในเร็ว ๆ นี้ 

ตามรายงานของ Bloomberg ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ระบุว่า Florens Luoga ผู้ว่าการธนาคารแห่งแทนซาเนีย ได้ประกาศแผนการที่จะเปิดตัว CBDC ของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ณ ที่ประชุมสถาบันการเงิน (COFI) ครั้งที่ 20

“เพื่อให้แน่ใจว่าประเทศของเราจะไม่ละทิ้งการนำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางไปปรับใช้ ธนาคารแห่งแทนซาเนียได้เริ่มเตรียมการที่จะเปิดตัว CBDC เป็นของตัวเองแล้ว” เขากล่าว

 Luoga กล่าวว่า ความคิดริเริ่มจากธนาคารกลางของแทนซาเนียนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเปิดตัว CBDC ของไนจีเรียในชื่อ ‘eNaira’ เมื่อเดือนที่แล้ว โดย CBDC ของ ‘eNaira’ ถือเป็นเพียงประเทศที่ 2 ที่เปิดใช้งานสกุลเงินดิจิทัลกับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ หลังจากที่บาฮามาสกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่เปิดตัว CBDC เมื่อปีก่อน

อย่างไรก็ตาม Luoga กล่าวเสริมว่า ธนาคารกลางยังคงเฝ้าระวัง cryptocurrency และเตือนประชาชนเกี่ยวกับสถานะที่ผิดกฎหมายในประเทศ เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาระมัดระวังในเรื่องของการลงทุน

นับตั้งแต่ปี 2019 สกุลเงินดิจิทัลถูกสั่งห้ามในแทนซาเนีย หลังจากที่ธนาคารกลางกล่าวว่า สกุลเงินดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับด้านกฎหมาย อย่างไรก็ตามกฏระเบียบนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงในภาคหลัง เนื่องจากมีรายงานว่าธนาคารแห่งแทนซาเนียกำลังดำเนินการยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งเป็นผลมาจากประธานาธิบดีซาเมีย ซูลูฮู ฮัสซัน แห่งแทนซาเนีย ที่ได้ร้องขอให้ธนาคารกลางเตรียมความพร้อมสำหรับสกุลเงินดิจิทัล หลังจากที่เธอได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี

ที่มา : bitcoinist