<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม Bitcoin ถึงเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ดีกว่าอสังหาริมทรัพย์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin นั้นถือเป็นตัวเก็บมูลค่าที่เหนือกว่าอสังหาริมทรัพย์ซึ่งปัจจุบัน Bitcoin ถือเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ใหญ่ที่สุดโดยมีปัจจัยหลายประการที่ทำให้ Bitcoin รักษามูลค่าของมันเอาไว้ได้ตามกาลเวลาที่ผันเปลี่ยน

“ผมคิดว่าความศักดิ์สิทธิ์จะเกิดขึ้นเมื่อคุณตระหนักว่า Bitcoin นั้นเป็นเครือข่ายทรัพย์สินดิจิทัลที่โดดเด่นและทรัพย์สินดิจิทัลนั้นดีกว่าทรัพย์สินทางกายภาพในทุก ๆ ด้านเท่าที่จะคิดได้ถ้าผมสามารถออกแบบทรัพย์สินดิจิทัลตามหลักวิชาการเพื่อเก็บรักษาเงินได้หลายพันล้านดอลลาร์ผมอยากจะถือมันไว้ในมือ, เคลื่อนย้ายมันได้ด้วยความเร็วแสงผมอยากให้มันคงอยู่ตลอดไป ผมต้องการความเป็นนิรันดร์, ไม่สามารถถูกทำลายได้,ทรงพลังและตั้งโปรแกรมได้ทั้งหมด” — Michael Saylor ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ MicroStrategy

ความหายาก

ความหายากเป็นคุณสมบัติที่ดีอย่างหนึ่งของตัวเก็บมูลค่าที่ดีอสังหาริมทรัพย์นั้นสามารถขยายพื้นที่ออกไปได้ไม่ว่าจะจากการต่อเติมพื้นที่, การจัดสรรที่ดินเปล่ามาใช้ประโยชน์, การเรียกคืนที่ดินจากผืนมหาสมุทร ต่าง ๆ เหล่านี้ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เกิดความหายาก แต่มันก็เป็นการถูกคุมโดยรัฐบาลมากกว่า ซึ่งต่างจากความหายากที่แท้จริงของ Bitcoin ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่หาได้ยากที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพราะถูกออกแบบมาให้มีปริมาณทั้งหมด 21 ล้าน BTC เท่านั้น

ถึงแม้จะสมมติว่าไม่มี Bitcoin ที่ “สูญหาย” ไม่ว่าจะจากทั้งการที่ผู้ถือครองนั้นหายตัวไปหรือลืม private key ในการเข้าถึง wallet พวกเขาเอง แต่จำนวนของคนที่สามารถครอบครอง Bitcoin ได้ในจำนวนทั้งหมดนั้นก็มีเพียงแค่ 0.26% ของคน 8 พันล้านคนทั่วโลก

จากที่กล่าวมามีเศรษฐีเงินล้านกว่า 56 ล้านรายที่ส่วนใหญ่จะไม่สามารถครอบครอง Bitcoin ในจำนวนทั้งหมดได้แม้พวกเขาจะเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมากก็ตาม ท้ายที่สุดก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า Bitcoin กว่า 90% นั้นได้ถูกขุดออกมาแล้วและ 99% จะถูกขุดออกมาภายในปี 2035

แบ่งเป็นส่วนเล็ก ๆ ได้

ตามหลักการแล้วนั้นตัวเก็บมูลค่าควรสามารถแบ่งออกเป็นส่วนเล็ก ๆ ได้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำธุรกรรมสูงสุดซึ่งตรงจุดนี้เองนั้นเป็นปัญหาของอสังหาริมทรัพย์ที่มีข้อจำกัดในการแบ่งเป็นส่วนเล็ก ๆ สิ่งนี้ก็ได้รับการปรับปรุงเมื่อมีการถือกำเนิดขึ้นของกองทุนเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) , กองทุนและรูปแบบของการครองครองเศษอื่น ๆ 

สิ่งเหล่านี้นั้นทำให้คุณเป็นเจ้าของหลักทรัพย์ได้และทำให้ได้รับส่วนแบ่งโดยมีสิทธิทางกฎหมายบางประการที่แนบมาด้วยแต่แทบไม่สามารถควบคุมสิ่งใดได้เลยมักจะมาพร้อมกับความวุ่นวายเช่นข้อจำกัดด้านสภาพคล่องหรือค่าธรรมเนียมที่ฉุดรั้งผลตอบแทน

ด้วยการที่ Bitcoin นั้นคุณเป็นผู้ที่ซื้อด้วยตัวเองทุกครั้ง Bitcoin สามารถแบ่งออกเป็น 100,000,000 หน่วยที่เรียกว่า sathoshi ในทุกวันนี้ 1 sathoshi มีราคา $0.0005 พูดให้เข้าใจง่าย ๆ คือ $1 สามารถซื้อได้ 2,000 sathoshi แม้จะมีกฎหมายในการอสังหาริมทรัพย์เป็นส่วนย่อย ๆ แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ในราคา $0.0005

ตรวจสอบได้

ในการเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ดีนั้นควรสามารถตรวจสอบได้ง่ายเพื่อสามารถสร้างความมั่นใจให้กับทุกฝ่ายในการทำธุรกรรมแม้การดำเนินการในการจัดซื้ออสังหาริมทรัพย์สามารถตรวจสอบได้จากการมองเห็นและสัมผัสแต่การจะดำเนินการซื้อก็ต้องมีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยที่ระบบกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหรือการลงทะเบียนแบบรวมศูนย์ทุกอย่างยังคงสามารถเกิดการฉ้อโกงและความผิดพลาดของมนุษย์ได้ทั้งสิ้นแต่ Bitcoin สามารถถูกตรวจสอบโดยใครก็ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สามและมีความแนน่อนในทางคณิตศาสตร์

ทดแทนได้

เมื่อสิ่งของสองอย่างหรือมากกว่านั้นสามารถแลกเปลี่ยนกันได้และใช้แทนที่กันได้นี่จึงเป็นคำนิยามในการใช้รทดแทนกันได้ความสามารถในการใช้งานช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ผู้คนทำการซื้อขายโดยไม่มีสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้ที่ดินริมหาด Hamptons หนึ่งเอเคอร์ไม่สามารถแลกกับพื้นที่น้ำแข็งหนึ่งเอเคอร์ใน Siberia ได้

ซึ่ง Bitcoin นั้นเหนือกว่าทุก Bitcoin และ sathoshi นั้นสามารถทำไดเหมือนกันความสามารถในการแทนกันนั้นไม่สมบูรณ์แบบเนื่องจากบล็อกเชนเป็นแบบสาธารณะและสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ดังนั้น satoshi บางส่วนอาจถูกตรีตราโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลและไม่สามารถยอมรับได้ในบางกรณ๊ซึ่งพบได้ยากมากเช่นใช้ในการลักลอบส่งเงินจากการโจรกรรมแต่อย่างไรก็ดีการพัฒนาความเป็นส่วนตัวเครือข่ายยังคงมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและ Bitcoin ก็ยังคงเหนือกว่าอสังหาริมทรัพย์

เคลื่อนย้ายได้

ความสามารถในการเคลื่อนย้ายนั้นง่ายเพียงนิดเดียวและสามารถจัดเก็บได้ง่ายได้ช่วยให้การค้าทั่วโลกสามารถป้องกันจากการโจรกรรมและการสูญหายได้ซึ่งอสังหาริมทรัพย์นั้นไม่สามารถทำได้เลยจากตัวอย่างจะสามารถสังเกตได้อย่างชัดเจนว่าอาคารที่เมือง Manhattan นั้นไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปยัง Tokyo ได้ซึ่ง Bitcoin สามารถทำในส่วนนี้ได้ธุรกรรมผ่าน Bitcoin ช่วยให้สามารถส่งมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ไปทั่วโลกได้ในทันทีและใช้ต้นทุนที่ต่ำมาก

ทนทาน

การที่จะเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ดีสินทรัพย์จะต้องไม่ถูกทำลายหรือเสื่อมคุณภาพซึ่งที่ดินก็สามารถมีคุณสมบัตินี้ได้แต่อย่างไรก็ไม่สามารถคงอยู่ไปได้ตลอดเนื่องจากที่ดินยังคงถูกทำให้เกิดความเสียหายได้ไม่ว่าจะจากสงครามหรือภัยธรรมชาติ Bitcoin นั้นถือว่าทนทานหากเครือข่ายที่รักษาความปลอดภัยนั้นยังอยู่รอดปลอดภัยอย่างไรก็ตามสัญญาณที่บ่งบอกถึงความทนทานใน Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะจากการถูกโจมตีโดยแฮ็กเกอร์ซึ่งเป็นอดีตไปแล้วหรือประเทศต่าง ๆ ที่พยายามเข้ามาควบคุมและจำกัดการเข้าถึง Bitcoin แต่อย่างไรก็ตามในตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนในประการนี้ว่าสิ่งใดเหนือกว่ากัน