<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐ Arizona ในสหรัฐฯ ผลักดันร่างที่ทำให้ Bitcoin ถูกกฎหมาย หรืออาจได้ยินข่าวดีเร็ว ๆ นี้?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐ Arizona จะเป็นจุดประกายสำหรับการผลักดันการใช้ Bitcoin ให้กับรัฐอื่นหรือไม่? มีร่างกฎหมายที่พยายามจะทำให้ Bitcoin นั้นถูกกฎหมายในรัฐนั้นถูกนำไปพูดถึงทั้งใน Twitter และ Telegram ยังคงเป็นที่ค้างคาใจและยังไม่มีการยืนยันใด ๆ อย่างเป็นทางการแต่ดูเหมือนว่าเอกสารดังกล่าวนั้นจะมีอยู่จริงและแม้จะเป็นเพียงแค่ร่างกฎหมายและไม่มีการการันตีว่ามันจะได้รับการอนุมัติใช้งานแต่นี่ถือเป็นข่าว Bitcoin ที่สำคัญที่สุดในตอนนี้

ด้วยทฤษฎีเกมของ Bitcoin นั้นไม่มีใครที่อยากจะพลาดโอกาสและต้องตกเป็นผู้เข้าร่วมเล่นเป็นคนสุดท้าย ผู้คน,บริษัทและรัฐจะต้องเข้าสู้ในฐานะหลักค้ำประกันในกรณีที่ Bitcoin สามารถจับต้องได้ในขณะที่รัฐ Texas พยายามที่จะเปิดตัวอุุตสาหกรรมเหมืองขุดและรัฐ Florida พยายามที่จะดึงดูดผู้คนที่มีความสามารถทางเทคโนโลยีและสร้างหุบเขาซิลิคอนขึ้นมาใหม่ทางฝั่งรัฐ Arizona เองก็มาพร้อมกับร่างกฎหมายที่ผลักดันให้ Bitcoin ที่ถูกกฎหมาย

ร่างกฎหมายของรัฐ Arizona บอกถึงอะไร?

เห็นได้ชัดว่าข่าวนั้นถูกพูดถึงในกลุ่ม Telegram ของชุมชนคนรัก Bitcoin ที่มีความสนใจในกฎหมายของสหรัฐอเมริกาอย่างไรก็ตามทวีตที่สร้างแรงกระเพื่อมได้อย่างมากก็คือ

Dennis Porter นักพอตแคสต์และนักวิจารณ์ Bitcoin ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างดีได้แนบหลักฐานข้อมูลที่เป็นลิงก์ใบสำเนาบิล SB 1341 พร้อมกล่าวว่า

“เงินตราที่จะสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายจะต้องมีคุณสมบัติซึ่งประกอบไปด้วย

1.การแลกเปลี่ยนใด ๆ ที่ได้รับอนุญาตจากรัฐธรรมนูญหรือรัฐสภาของสหรัฐอเมริกาสำหรับการชำระหนี้, ค่าใช้จ่ายสาธารณะ, ภาษีและค่าธรรมเนียม

2.ประเภทที่ต้องถูกตีพิมออกโดยรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาเมื่อใดก็ได้

3.ประเภทอื่นใดที่ศาลที่มีเขตอำนาจศาลกำหนดโดยคำสั่งสุดท้ายที่ไม่สามารถอุทธรณ์ได้ให้อยู่ในขอบเขตของอำนาจรัฐในการใช้ชำระตามกฎหมาย

4.Bitcoin”

ใช่แล้ว Bitcoin ด้วย นี่คือสิ่งที่พิสูจน์ว่าร่างกฎหมายนี้มีอยู่ในระบบของรัฐ Arizona 

มีต้นแบบร่างกฎหมายก่อนหน้านี้หรือไม่?

Arizona มีความพยายามที่ผลักดันการใช้งาน Bitcoin มาพักใหญ่ ๆ แล้วเท่าที่สามารถบอกได้แนวคิดนี้ต้องย้อนไปในปี 2018 ในบทความ Crypto Economy ฉบับเดือนมีนาคมทุกคนดูมีความหวัง

“รัฐ Arizaona น่าจะเป็นรัฐแรก ๆ ที่อนุญาตให้ผู้คนที่อาศัยอยู่จ่ายภาษีและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ให้กับทางรัฐบาลผ่านทาง Bitcoin ส.ส. ของ Arizona โดยจะทำการพิจารณาเรื่องนี้กันในสัปดาห์นี้คณะกรรมการ House Ways and Means นั้นผลักดันให้เกิดความคืบหน้าของตัวร่างกฎหมายที่ได้ถูกเสนอผ่านโดยวุฒิสภาของรัฐไปแล้วเป็นไปตามบันทึกสาธารณะที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 7 มีนาคม”

อย่างไรก็ตามในปี 2020 การที่ “Arizona มีความคิดริเริ่มที่จะให้ Cryptocurrency ใช้ชำระได้ตามกฎหมาย” ไม่ได้รับการสนับสนุนที่จำเป็นต่อการพิจารณาได้นี่อาจเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพราะ “cryptocurrency” นั้นไม่เหมือนกับ Bitcoin ไม่ว่าจะในทางใดก็ตามอ้างอิงจาก Ballotpedia

“ความคิดริเริ่มของ Arizona ที่ว่าจะให้ Cryptocurrency ใช้ชำระได้ตามกฎหมายไม่ได้ถูกลงคะแนนว่าเป็นรัฐแรกที่ได้มีการริเริ่มเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ปี 2020”

“โดยการลงคะแนนเสียงนั้นจะถือว่า Cryptocurrency เป็นเงินที่ถูกกฎหมายใน Arizona หากได้รับการตกลงเป็นหน่วยในการซื้อขายแลกเปลี่ยน”