<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 10 NFT ที่น่าซื้อหรือถือยาวเพื่อเก็งกำไรในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกวันนี้มี NFT ที่วางขายอยู่ในตลาดกลางของหลายเชนให้เลือกสรรหลายรายการ และแน่นอนว่าวงการ NFT เป็นที่นิยมก็เปิดตัวนับหลายพันรายการในทุก ๆ วัน แต่ทว่า ด้วยความที่ NFT มีเยอะมากเป็นล้านหลายการ ทำให้นักลงทุนเริ่มสับสนไม่รู้ว่า จะเลือกซื้ออันไหนดี

หลายคนมักจะมีเกณฑ์เลือกซื้อ NFT เป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อเพราะชอบเป็นการส่วนตัว ชอบสไตล์ของผลงาน หรือบางคนก็อาจจะซื้อตามเหล่าคนดังที่ทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อ NFT ไว้หนึ่งรายการ หรือบางคนอาจจะซื้อไว้เพื่อเก็งกำไรเพื่อขายต่อในอนาคต แต่ไม่ว่าจะทางไหน ทุกทางเลือกก็ล้วนเป็นทางเลือกของคุณ

และในวันนี้สยามบล็อกเชนก็จะพาเพื่อน ๆ ไปดู 10 NFT ที่น่าสนใจในปัจจุบันว่ามีอะไรน่าสนใจทั้งใหม่และเก่า ที่ยังคงครองตำแหน่งความนิยมไว้ได้อย่างเหนียวแน่น

1. WZRDS

เป็น NFT ที่พึ่งเปิดตัวได้ไม่นานโดยคอนเซ็ปต์ของงาน NFT ชิ้นนี้จะเป็นเกี่ยวกับพ่อมด โดยคอลเลกชั่นนี้มีเนื้อเรื่องที่ให้อ่านในรูปแบบการ์ตูนกันด้วย 

NFT ชิ้นอยู่ในเชน ETH และสามารถเข้าไปจับจองเป็นเจ้าของได้ที่ opensea โดยราคา Floor ของ NFT ต่อ 1 ชิ้นอยู่ที่ราว ๆ 0.35ETH  และราคาใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ได้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราคา 0.4 ETH กลายเป็น NFT ที่มีวอลุ่มซื้อขายเป็นอันดับ 1 ของ OpenSea

2. Lucky Block NFTs – Platinum Rollers Club Collection

NFT นี้เป็นรูปแบบของโปรเจกต์ NFT ที่มี Utility ซึ่งใครหากถือ NFT ตัวนี้ NFT จะทำหน้าที่เป็น ตั๋ว ในการออกรางวัล เป็นรายวันของ Lucky Block ซึ่งจะเป็นเหมือนการออกผลรางวัลลอตเตอรี่ โดยผู้ที่โชคดีมีโอกาสที่จะลุ้นรับรางวัลใหญ่มูลค่า $10,000

ผู้ที่ถือ NFT มีความเป็นได้ที่จะสามารถชนะแจ็คพอตในทุก ๆ วัน อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน Lucky Block มีสมาชิกบน Telegram มากกว่า 47,000 คน แล้วทำให้โอกาสได้รางวัลใหญ่ยิ่งยากมากขึ้นไปอีก

ในขณะเดียวกัน LBLOCK ซึ่งเป็นโทเค็นที่ใช้ในการซื้อ Lucky Block ทำให้ราคาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 3,200% ภายในสองสามสัปดาห์แรก หลังลิสต์เหรียญบน PancakeSwap ซึ่งคาดว่ามาผลมาจากการที่นักลงทุนกว้านซื้อโทเค็นเพื่อนำมาซื้อ NFT ดังกล่าว

3. Doodles

Doodles เป็น NFT ตัวละครแบบ 2 มิติ ที่มีลักษณะเฉพาะตัวและสุนทรียภาพผสมผสานกัน Doodle มากมายให้เลือกหลายอาชีพไม่ว่าจะเป็น นักบินอวกาศ โครงกระดูก และมนุษย์ต่างดาว โดยจะมีความหายากของคอลเลกชั่นที่แตกต่างกันไป Doodles เปิดตัวครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี 2021 และขายหมดเกือบจะในทันที

ตอนนี้ราคา ของเจ้า NFT Doodles อยู่ที่ราคา 13 ETH อย่างไรก็ตามยังมีข้อสงสัยอยู่เกี่ยวกับเหตุผลที่ว่าทำไม NFT นี้ถึงกลายเป็นที่นิยมได้ แต่บ้างก็บอกว่าที่ NFT นี้กลายเป็นที่นิยมเพราะว่ามันดูเรียลดี

4. Autograph.io

Autograph.io เป็น NFT ที่นำเสนอในรูปแบบของแฟนกีฬา เพราะเป็น NFT ที่เหล่าคนดังทั้งหลายสามารถทิ้งลายเซ็นต์ไว้ใน NFT โดยนักฬาคนดังเหล่านั้น รวมถึง Tiger Wood, Tom Brady อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกเป็นต้น และ NFT นี้อยู่ในเชนของ Polygon

ซึ่งตอนนี้ NFT ขายหมด 100,000 ชิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเป็นคอลเลกชั่นที่น่าสนใจมาก ที่มีแนวโน้มว่าในอนาคตอาจจะเป็นที่ต้องการกว่านี้และทำให้ราคาเพิ่มมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นราคาของ NFT ตอนนี้ยังคงราคาถูกมากอยู่ที่ราว ๆ $12 เท่านั้น 

5. Decentraland

NFT เกี่ยวกับ ‘metaverse’ ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Decentraland ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกมบล็อกเชน ในโลกMetaverse ผู้ที่เล่นสามารถเล่นและซื้อที่ดินได้ บน ETH Blockchain

แน่นอนว่าด้วยคอนเซ็ปต์ที่ดูน่าสนใจนี้เองที่ทำให้ราคาที่ดินในเกม นั้น มีราคาพุ่งไปถึง $50,000  นอกจากนี้ยังมี NFT ในรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งนอกเหนือจากที่ดินแล้วยังมีเสื้อผ้า อาวุธนั่นหมายความว่า เพื่อน ๆ สามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT กับผู้ใช้รายอื่นและทำให้ สิ่งนี้ทำให้ Decentraland เป็นเสมือนบ้านของเกม NFT ยอดนิยมมากมาย และนี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมควรซื้อ NFTเก็บไว้ในระยะยาว 

6. Deekay

Deekay Kwon เป็นศิลปินผู้อยู่เบื้องหลัง NFT ชื่อดังอย่าง #LetsWalk ซึ่งต้องบอกเลยว่าเป็นคอลเลคชั่น NFT ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยมีราคา Floor เริ่มต้นมาอยู่ที่ราคา 0.4 ETH และราคาเคยพุ่งสูงไปถึง 15 ETH ซึ่งเป็นราคาที่สูงมากเลยทีเดียว และในปัจจุบันราคาได้ลดลงมาอยู่ที่ราว ๆ 2 ETH เท่านั้น 

7. Pudgy Penguins

NFT น้องเพนกวิน Pudgy Penguins เป็นอีกหนึ่ง คอลเล็กชัน NFT ยอดนิยมที่ถูกสร้างขึ้นมาเพียง 8,888 ชิ้นเท่านั้น โดย NFT แต่ละชั้นมีระดับความหายากง่ายและได้รับความสนใจไม่แพ้ Bored Ape Yacht Club และ CryptoPunks เลย

ราคา Floor ปัจจุบันสำหรับของคอลเลกชัน Pudgy Penguins อยู่ที่ราว ๆ $4,000 และที่น่าตกใจกว่านั้น เคยมีผู้ซื้อ NFT ในคอลเลคชั่น ด้วยมูลค่าที่สูงถึง $463,000 เลยทีเดียว

8. Azuki

Azuki เป็นนักเล่นสเก็ตที่นำเอาการผสมผสานระหว่างสเก็ตในความเป็นจริงและโลกดิจิทัลมาผสมกันจึงเกิดเป็นภาพ NFT ที่น่าหลงใหลอย่างเช่นทุกวันนี้

โดยที่คอลเลกชั่น Azuki นั้นมีจำกัดแค่เพียง 1,000 ชิ้น และเมื่อช่วงต้นปี คอลเลคชั่นนี้ก็ถือว่าเป็นที่นิยมอย่างมาก จนกระทั่งมีการแฮ็กเกิดขึ้นทำให้เกิดความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง แต่ทว่าการแฮ็กนั่นก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่จะสามารถยืนยันได้ว่าคอลเล็กชั่นนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก และในอนาคตในเรื่องของราคาก็อาจจะปรับขึ้นเพิ่มตามความหายากของตัว NFT เอง

9. Bored Ape Yacht Club

Bored Ape Yacht Club ถือว่าเป็นคอลเลกชั่นที่ใคร ๆ ก็รู้จัก คอลเลกชันนี้ประกอบด้วย NFT ลิงขี้เบื่อที่ไม่ซ้ำกันจำนวน 10,000 รายการ ซึ่งเป็นตัวแทนของ ‘Bored Apes’ ไม่ว่าจะเป็นคนดังหรือใครก็ตามต่างก็ให้การสนับสนุน

นอกเหนือจากการเป็นเจ้าของผลงานศิลปะแล้ว เจ้าของ Bored Ape NFT ยังสามารถเข้าถึง ‘Yacht Club’ ได้อีกด้วย คลับนี้จะมอบสิทธิประโยชน์ที่น่าประทับใจแก่สมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเซิร์ฟเวอร์ Discord สุดพิเศษซึ่งมีผู้ประกอบการ บุคคลที่ประสบความสำเร็จ หรือแม้แต่คนดัง นอกจากนี้ เจ้าของ Bored Ape ยังสามารถให้สิทธิ์เจ้าของซื้อ NFT ตัวอื่น ๆ ได้ก่อนใคร ซึ่งรวมถึง Bored Ape Kennel Club และ Mutant Ape Yacht Club

10. CryptoPunks 

CryptoPunks เป็นคอลเลกชั่นเก่าแก่ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 แต่ที่เห็นคอลเลกชั่นได้รับนิยมอย่างทุกวันนี้ รู้หรือไม่ว่าในช่วงแรกนั้น  CryptoPunks  ไม่เป็นที่ต้องการเลยด้วยซ้ำ แต่ต่อมาในปี 2021 ราคาก็ได้พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นไปได้ว่าหากในปี 2022 หมดช่วงตลาดขาลงแล้วราคาของ CryptoPunks NFT อาจจะกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งอย่างแน่นอน

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างกับ NFT 10 รายการบางอันก็ดูเป็นที่นิยมอยู่แล้ว ซึ่งต้องบอกจริง ๆ ว่ายังไงก็ยังคงครองความนิยมเช่นนั้นต่อไป แต่ NFT อันใหม่ ๆ ที่พึ่งถือกำเนิดขึ้นได้ไม่นานก็ถือว่าดูน่าสนใจไม่น้อย

อย่างไรก็ตามตลาด NFT เป็นตลาดใหญ่ที่มี NFT มากมายเป็นล้านคอลเลกชั่น ในประเทศไทยเอง ตลาด NFT ก็เป็นที่นิยมอยู่มากมายเช่นกัน และบางโปรเจกต์เองก็ต้องบอกเลยว่า น่าสนใจมาก เพราะบางโปรเจกต์สามารถทำให้เป็น Utility โดยการได้รับเป็นส่วนลดค่าคาเฟ่ หรือบ้างก็กำลังจะทำเป็นเกม โดยผ่าน NFT ของพวกเขา ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า NFT ของไทยก็ไม่แพ้ที่ใดในโลกจริง ๆ