<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin Spot ETF ตัวแรกที่ได้รับการอนุมัติในยุโรป มีกำหนดให้เปิดตัวในเดือนกรกฎาคมนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jacobi Asset Management ประกาศว่าจะเปิดตัว Bitcoin ETF ที่ยุโรปในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยกองทุนดังกล่าวจะมีชื่อว่า Jacobi Bitcoin ETF และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Euronext Amerstdam

ด้วยการเปิดตัวนี้ นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนมืออาชีพในยุโรปจะสามารถลงทุน Bitcoin ผ่าน Jacobi Bitcoin ETF ได้โดยมีค่าธรรมเนียมในบริหารจัดการรายปีอยู่ที่ 1.5% ภายใต้สัญลักษณ์หุ้นที่มีชื่อว่า BCOIN

Jacobi Asset Management ก่อตั้งขึ้นในปี 2021 นำโดยหัวหอกคนสำคัญอย่าง CEO Jamie Khurshid อดีตนายธนาคารด้านการลงทุนของ Goldman Sachs โดยบริษัทจะประกอบไปด้วย “ทีมบล็อคเชน เทคโนโลยี การลงทุน และผู้เชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแลที่หลากหลาย”

Khurshid ให้ความเห็นว่า ETF “จะช่วยให้นักลงทุนสามารถเข้าถึงประสิทธิภาพพื้นฐานของสินทรัพย์ที่น่าตื่นเต้นนี้ผ่านโครงสร้างการลงทุนที่มั่นคงและเชื่อถือได้” Jacobi ตั้งเป้าที่จะ “ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นง่ายขึ้นและเป็นที่รู้จักมากขึ้นสำหรับนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนมืออาชีพ”

จนถึงตอนนี้กองทุน Spot ETF ที่เปิดตัวมีเพียงแค่ในแคนาดา, บราซิลและเจอร์ซีย์เท่านั้น ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ากองทุน ETF ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามด้วยการเปิดตัว ETF ใหม่นี้ Jacobi Bitcoin ETF จะถูกกำหนดให้เป็นกองทุน Bitcoin Spot ETF ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยรวมแล้ว นักลงทุนชาวยุโรปไม่ได้มีกองทุน ETF ที่หลากหลายเหมือนกับนักลงทุนในสหรัฐฯ โดยมีเพียง “15 และ 20 เปอร์เซ็นต์ของนักลงทุนชาวยุโรปที่ใช้ ETF เมื่อเทียบกับประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของนักลงทุนในสหรัฐฯ” 

เป็นไปได้ว่าการเปิดตัว Bitcoin Spot ETF ครั้งนี้จะช่วยปูทางให้กับสถาบันต่าง ๆ ในยุโรปเช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญ กองทุนรวม และบริษัทประกันภัยสามารถเข้าถึง Bitcoin ที่ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้ และมีความเป็นไปได้ที่ Bitcoin ETF จะได้รับความนิยมอย่างมากในยุโรป เนื่องจากปัจจุบันยุโรปไม่มีวิธีการลงทุนใน Bitcoin ด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม

ที่มา : cryptoslate