<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญคาด “เกาหลีเหนืออาจอยู่เบื้องหลังการแฮ็ก Harmony Bridge มูลค่ากว่า 3.5 พันล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ (วันที่ 30 มิ.ย.) บริษัทสืบสวนด้านคริปโต 3 แห่งได้สรุปผลตรงกันว่า แฮ็กเกอร์ชาวเกาหลีอาจเป็นผู้ที่เบื้องหลังการโจมตี The Horizon Bridge เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นการขโมยสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่ามากถึง 100 ล้านดอลลาร์จากบริษัทคริปโตในสหรัฐฯ

The Horizon Bridge ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมต่อบล็อกเชน layer-1 ของ Harmony ได้ประสบปัญหาการถูกแฮ็กเหรียญ Altcoin ที่มีมูลคค่าเสียหายรวมกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ในวันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายนและโทเค็นทั้งหมดได้ถูกแปลงไปเป็น Ethereum (ETH) ในเวลาต่อมา

นับตั้งแต่นั้น พฤติกรรมของแฮ็กเกอร์ก็เริ่มบ่งชี้ให้เห็นว่า พวกเขาอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มนักแฮ็ก Lazarus ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเป็นหนึ่งในผู้โจมตีทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของเกาหลีเหนือ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า การโจมตีทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้นในตลาดคริปโตจากนักแฮ็กกลุ่มนี้ มักเป็นการนำเงินที่ได้ไปใช้เป็นเงินทุนสนับสนุนให้กับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

Nick Carlsen อดีตนักวิเคราะห์ของ FBI ซึ่งตอนนี้กำลังสืบสวนการขโมยเงินดิจิทัลของเกาหลีเหนือให้กับ TRM Labs ซึ่งเป็นบริษัทในสหรัฐฯ กล่าวว่า “ในขั้นต้นนี้ดูเหมือนเป็นฝีมือของนักแฮ็กชาวเกาหลีเหนือโดยอิงจากพฤติกรรมจากการทำธุรกรรม”

มีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนยืนยันว่า กลุ่มนักแฮ็ก Lazarus ของเกาหลีเหนืออาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮ็ก โดยพิจารณาจากลักษณะของการแฮ็กและการฟอกเงินที่ถูกขโมยในช่วงเวลาต่อมา บริษัท Elliptic กล่าวในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี

หากได้รับการยืนยันแล้ว การโจมตีดังกล่าวจะถือเป็นการแฮ็กเหรียญคริปโตครั้งที่ 8 ในปีนี้ ที่มีมูลค่ารวมมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ และเป็นได้ว่าเกาหลีเหนืออาจเป็นผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง

ที่มา : finance.yahoo