<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

EU หนุนกฎต่อต้านการฟอกเงินผ่าน Crypto เพื่อกระตุ้นให้บริษัทตรวจสอบตัวตนลูกค้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากการรายงานของสำนักข่าว Reuters ในวันพุธที่ผ่านมา กลุ่มผู้เจรจาต่อรองของสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับกฎการต่อต้านการฟอกเงินสำหรับ cryptocurrency ที่จะกระตุ้นให้ บริษัท crypto ตรวจสอบตัวตนของลูกค้าในการกำกับดูแลของภาคคริปโต

ซึ่งกฎดังกล่าวนั้นจะกำหนดให้บริษัทกระดานเทรดคริปโตในยุโรปจะต้องรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยต่อหน่วยงานกำกับดูแลเพื่อช่วยปราบปรามการฟอกเงินที่ผิดกฏหมาย  

อย่างไรก็ดีกฎดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากหลายหน่วยงานจึงจะมีผลบังคับใช้จริง ซึ่งการกำกับดูแลนี้จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสินทรัพย์ crypto สามารถตรวจสอบได้ในลักษณะเดียวกับการโอนเงินแบบเดิม

“กฎใหม่นี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสามารถเชื่อมโยงการทำธุรกรรมบางอย่างกับกิจกรรมทางอาญา และระบุตัวตนที่แท้จริงที่อยู่เบื้องหลังธุรกรรมเหล่านั้น” Ernest Urtasun  สมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรคกรีนจากประเทศสเปน ผู้ช่วยเดินเรื่องมาตรการผ่านรัฐสภายุโรป กล่าว

อย่างไรก็ตามบริษัท Coinbase ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจากฝั่งสหรัฐได้คัดค้านกฎดังกล่าวนี้ โดยกลุ่มกลุ่มคริปโตได้รวมตัวกันส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของ EU ทั้ง 27 คน เพื่อขอให้ผู้กำหนดนโยบายตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่า กฎระเบียบเหล่านี้ไม่ได้อยู่นอกเหนือกฎเดิมภายใต้คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (Financial Action Task Force) หรือ FATF ซึ่งกำหนดมาตรฐานสำหรับการต่อต้านการฟอกเงิน