<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งบริษัท “Onecoin” ถูกขึ้นบัญชีดำให้เป็น 10 อาชญากรที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้เพิ่มชื่อ Dr. Ruja Ignatova หรือผู้ที่การได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินี คริปโต” (Cryptoqueen) ลงในบัญชีรายชื่อบุคคลหลบหนีคดี 10 รายที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุด พร้อมกับตั้งเงินรางวัลค่าหัว 100,000 ดอลลาร์สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสจนนำไปสู่การจับกุมตัวของเธอ

Ruja Ignatova เป็นผู้ก่อตั้งบริษัทวันคอยน์ (OneCoin) ในปี 2014 และเธอถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงเงินครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คิดเป็นมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ ก่อนที่เธอจะหลบหนีหายตัวไปอย่างไร้ล่องลอย

การดำเนินการในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วสำนักงานตำรวจสากลแห่งสหภาพยุโรปหรือยูโรโพล (Europol) ได้เพิ่มชื่อของ Ruja Ignatova ในรายชื่อ อาชญากรหลบหนีที่ยุโรปต้องการตัวมากที่สุด

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2017 Ignatova ถูกตั้งข้อหาในศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตทางใต้ของนิวยอร์กและมีการออกหมายจับจากรัฐบาลกลางเพื่อจับกุมเธอ ผู้สืบสวนเชื่อว่า Ignatova อาจได้รับแจ้งว่าเธออาจถูกเรียกตัวให้เข้ารับการสอบสวนโดยหน่วยงานของสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ ก่อนที่ต่อมาเธอจะเดินทางจากโซเฟีย บัลแกเรีย ไปยังเอเธนส์ กรีซ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2017 และจากนั้นไม่มีใครพบเห็นเธออีกเลย

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2018 ได้มีการออกหมายจับ Ignatova ในหลายข้อหา รวมถึง ข้อหาสมคบคิดเพื่อกระทำการฉ้อโกง, สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน, สมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงหลักทรัพย์ และการฉ้อโกงหลักทรัพย์

เจ้าหน้าที่พิเศษ Ronald Shimko จากสำนักงาน FBI กล่าวแถลงการณ์ว่า “มีเหยื่อจำนวนมากทั่วโลกที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์นี้ และเราต้องการนำตัวเธอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม”

FBI กล่าวเสริมด้วยว่า Ignatova สามารถพูดภาษาอังกฤษ เยอรมัน และบัลแกเรียได้ และเธออาจเดินทางด้วยหนังสือเดินทางปลอม ไปยังประเทศบัลแกเรีย เยอรมนี รัสเซีย กรีซ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ทั้งนี้ FBI ได้ขอให้ผู้ที่รู้เบาะแสเกี่ยวกับที่อยู่ของนาง Ignatova ติดต่อสำนักงาน FBI ในพื้นที่ หรือสถานทูตหรือสถานกงสุลอเมริกันที่ใกล้ที่สุด

ที่มา : fbi.gov