<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันพิจารณาการออก CBDC แบบไม่มีดอกเบี้ย 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของสำนักข่าวท้องถิ่น bnext.com เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ระบุว่า Chin-long Yang ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน) ได้นำเสนอการออกแบบสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง หรือ CBDC ที่ไม่มีดอกเบี้ย

Yang กล่าวว่า CBDC ที่จ่ายดอกเบี้ยจากเงินฝากสินทรัพย์ดิจิทัลมีแนวโน้มที่จะเข้ามาแทนที่เงินฝากสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันใหม่ (NT$) ของธนาคาร “เมื่อเงินฝากที่มีอยู่ของธนาคารลดลง” Yang อธิบายว่า “มันจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของต้นทุนทางการเงิน และทำให้ต้นทุนการกู้ยืมสำหรับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น” 

อย่างไรก็ตาม Yang เตือนว่า CBDC ที่ปลอดดอกเบี้ยอาจนำไปสู่ ​​”Digital Bank Runs” ในช่วงที่การเงินไม่มั่นคงและอาจทำให้เกิดวิกฤตสภาพคล่องของสถาบันการเงินได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศรับรู้ถึงความต้องการโซลูชั่นการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา :

“อัตราส่วนของการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดในไต้หวันเพิ่มขึ้นจาก 40% ในปี 2017 เป็น 60% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะต้องการ CBDC ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ ไม่มีค่าคอมมิชชั่น ไม่มีความเสี่ยงด้านเครดิต และไม่มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องของโซลูชันการชำระเงินดิจิทัล”

ไต้หวันกำลังอยู่ในขั้นตอนที่ 2 ของโครงการนำร่อง CBDC โดยที่ธนาคารกลางได้มอบ CBDC ให้กับธนาคารไต้หวันที่ได้รับการคัดเลือกจำนวน 5 แห่งเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้บริโภค 

จากผลการทดสอบเบื้องต้นพบว่า เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายภายใน CBDC ไม่สามารถจัดการธุรกรรมผู้บริโภคที่มีความถี่สูงและปริมาณสูงได้ สิ่งที่เป็นปัญหาอีกประการหนึ่งนั้นก็คือ ฟังก์ชันการทำงานที่หายไปของโซลูชันการชำระเงินในกรณีที่ไฟฟ้าดับ

ที่มา : cointelegraph