<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Erik Voorhees ออกมาจวกสาวก Nayib Bukele ว่าเป็นพวก “น่าขยะแขยง” เนื่องจากเอลซัลวาดอร์ออกมา ‘buy the dip’ Bitcoin เพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดี Nayib Bukele ประกาศว่าเอลซัลวาดอร์ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 80 BTC ที่ราคาเฉลี่ย $19,000 ในช่วงเช้าวันศุกร์

Erik วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเอลซัลวาดอร์

เอลซัลวาดอร์ยังคงเดินหน้าซื้อ Bitcoin ในราคาถูก แต่หนึ่งในผู้บุกเบิก cryptocurrency เบอร์ต้น ๆ ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าเขาต่อต้านการออกมาช้อนซื้อของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์

Erik Voorhees ผู้ก่อตั้ง ShapeShift และรู้จักกันดีในชื่อ “OG” ในวงการ crypto ได้ใช้ Twitter เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์เพื่อโจมตีเอลซัลวาดอร์และบรรดาผู้ที่เฉลิมฉลองการยอมรับใน Bitcoin “มันยังคงเป็นเรื่องน่าขยะแขยงเมื่อเหล่า Bitcoiner เฉลิมฉลองให้กับรัฐบาลของชาติที่ซื้อ #bitcoin ด้วยเงินภาษีประชาชนที่ถูกขโมย คุณคงรู้ว่าคุณเป็นใคร” เขาเขียนก่อนจะชี้แจงว่าเขา “กำลังพูดถึงเอลซัลวาดอร์”

โพสต์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลายชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดี Nayib Bukele ยืนยันว่าเอลซัลวาดอร์ได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มอีก 80 BTC ที่ราคาเฉลี่ย “แสนถูก” ที่ $19,000 ทำให้ยอดรวม Bitcoin ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 2,301 BTC 

เอลซัลวาดอร์เริ่มเก็บสะสม Bitcoin หลังจากมีการเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์เพื่อนำสินทรัพย์ดังกล่าวไปใช้ได้ตามกฎหมายในเดือนกันยายน 2021 จนถึงปัจจุบัน Bukele ได้เป็นผู้นำประเทศในการใช้จ่ายไปมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ใน Bitcoin หากดูที่ราคา BTC ตอนนี้เราจะเห็นได้ว่าจำนวน Bitcoin ในการถือครองของเอลซัลวาดอร์มูลค่าน้อยกว่าที่พวกเขาใช้ไปเสียด้วยซ้ำ

ในขณะที่เอลซัลวาดอร์ให้ความสนใจใน Bitcoin เพิ่มมากขึ้น สมาชิกที่โดดเด่นหลาย ๆ คนของชุมชน Bitcoin ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ Bukele เพื่อช่วยให้เกิดการยอมรับของประเทศไม่ว่าจะเป็น Max Keiser, Stacy Herbert และ Samson Mow ได้พบกับประธานาธิบดีและทำงานในโปรเจกต์ต่าง ๆ เช่น เมือง Bitcoin ที่วางแผนไว้ของประเทศและการขุดเหมืองด้วยพลังงานใต้พิภพ 

Bukele จะซยบคำบ่นด้วยการสร้างความต่าง

Erik Voorhees ได้พูดต่อต้านรัฐบาลว่าเป็นแนวความคิดหลายครั้งที่ผ่านมาในการซื้อ Bitcoin เปรียบเสมือนภาษีที่มาการโจรกรรม

Bukele นั้นสามารถเอาชนะจากการถูกวิจารณ์โดยคนอื่น ๆ ทั้งในและนอกวงการ crypto นับตั้งแต่เขาผลักดันให้เอลซัลวาดอร์หันมาใช้ Bitcoin Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้ตำหนิรัฐบาลของ Bukele อย่างเสียหายเลยทีเดียวเกี่ยวกับนโยบาย Bitcoin ในเดือนตุลาคม 

โดยได้วิพากษ์วิจารณ์วิธีที่บริษัทบังคับให้ธุรกิจต้องยอมรับ Bitcoin เป็นสกุลเงิน “การบังคับให้ธุรกิจต้องยอมรับ Bitcoin โดยเฉพาะนั้นขัดกับอุดมคติของเสรีภาพที่ควรมีความสำคัญต่อพื้นที่ crypto” เขาเขียนในโพสต์ Reddit Vitalik ยังได้อธิบายการเคลื่อนไหวนี้ว่า “ประมาท” โดยได้โตแย้งไว้ด้วยว่าอาจทำให้ประชาชนถูกแฮ็กและต้มตุ๋น

นอกจาก Erik และ Vitalik แล้ว หน่วยงานระดับโลกและผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นยังได้พูดถึงกลยุทธ์ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์อีกด้วย กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ก็ได้เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินเนื่องจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในขณะที่การประกาศยอมรับเกิดขึ้นนั้นการประท้วงทั่วประเทศก็ขึ้นตามมาในทันที