<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

BlockFi ประกาศเซ็นดีลกับ FTX US พร้อมพ่วง ‘ออปชั่นในการซื้อขาด’ ด้วยวงเงิน 240 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX US ได้ลงนามในข้อตกลงกับ BlockFi ที่จะให้ทางเลือกแก่ FTX US ในการซื้อบริษัท BlockFi

ในกระทู้ Twitter เมื่อวันศุกร์ Zac Prince CEO ของ BlockFi กล่าวว่าทางบริษัท BlockFi ได้ลงนามในข้อตกลงกับ FTX US สำหรับวงเงินสินเชื่อหมุนเวียน 400 ล้านดอลลาร์บวกกับตัวเลือกในการซื้อขาด BlockFi “ในราคาสูงถึง 240 ล้านดอลลาร์” ตามที่ CEO ระบุ ข้อตกลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายาม “เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและปกป้องเงินทุนของลูกค้า” ที่ลงทุนใน BlockFi

ข้อตกลงยังคงต้องรอได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น Zac กล่าวว่าความผันผวนในตลาดคริปโต “โดยเฉพาะเหตุการณ์ในตลาดที่เกี่ยวข้องกับ Celsius และ 3AC” ซึ่งส่งผลกระทบในทางลบต่อ BlockFi นำไปสู่การตัดสินใจดังกล่าว 

ทาง BlockFi นั้นเผชิญหน้ากับความสูญเสียประมาณ 80 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ที่หลังจาก Celsius หยุดให้ทำการถอนเงินออกชั่วคราวและหลังจากพิจารณา “ตัวเลือกต่าง ๆ ที่ไม่เข้าตา” สำหรับการสถานการณ์กลับมาจึงได้จับมือกับ FTX US เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

“ผลิตภัณฑ์และบริการทั้งหมดของเราประกอบไปด้วยการระดมทุนและการถอนเงิน, แพลตฟอร์มเทรด, บัตรเครดิตและบริการสถาบันระดับโลก ยังคงดำเนินการได้ตามปกติ โดยมีความแข็งแกร่งของเงินทุนที่เพิ่มขึ้นอยู่เบื้องหลังทั้งหมด” Zac กล่าว

ในบล็อกโพสต์เมื่อวันศุกร์นั้น BlockFi ได้ออกมาวิจารณ์รายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่อ้างว่า FTX ตั้งใจจะซื้อบริษัทในราคา 25 ล้านดอลลาร์ ตามที่ CEO ระบุ วงเงินสินเชื่อ 400 ล้านดอลลาร์, ราคาซื้อกิจการ 240 ล้านดอลลาร์ และ “การพิจารณาอื่น ๆ ที่เป็นไปได้” มูลค่ารวมอยู่ที่ 680 ล้านดอลลาร์ สำหรับบริษัทที่เคยมีมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน 2021 Zac บอกเป็นนัยว่ารายงานดังกล่าวเกิดจาก “การโทรที่รั่วไหลอย่างไม่เหมาะสม ” และ “เป็นการคาดเดาส่วนตัวล้วน ๆ ฝ่ายเดียว”

BlockFi เป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ถอนตัวออกมาจาก Three Arrows Capital (3AC) ในเดือนมิถุนายน หลังจากมีรายงานว่าทางบริษัทล้มเหลวในการดำเนินการตามหลักประกันจากผู้ให้กู้ 

ท่ามกลางภาวะตกต่ำของตลาดและความผันผวนของราคาที่รุนแรง ทำให้ BlockFi ประกาศว่าจะเลิกจ้างพนักงานจำนวน 850 คนคิดเป็นจำนวน 20% โดยจะยังหลงเหลือพนักงานไว้ได้ประมาณ 600 คน ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการเข้าซื้อกิจการของ FTX US จะเกิดการเปลี่ยนแปลงในการตัดสินใจนี้หรือไม่