<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารของนักด่า Bitcoin นาย Peter Schiff ถูกหน่วยงานกำกับดูแลจัดให้อยู่ในประเภทล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Peter Schiff นักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของสหรัฐฯและนักด่า Bitcoin บอกว่าเขาพยายามที่จะต่อสู้เพื่อได้รับอนุญาตให้ธนาคาร Euro Pacific International Bank ที่เขาก่อตั้งขึ้นในเปอร์โตริโก สามารถดำเนินการต่อไปได้

เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม สำนักข่าว AP ได้รายงานว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ระงับการดำเนินการของธนาคารชั่วคราว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนที่กำลังดำเนินอยู่ จะทำให้ธนาคารของเขาถูกจัดในประเภทล้มละลาย

ตามคำสั่งที่ออกโดยหัวหน้าหน่วยงานการบังคับใช้ภาษีทั่วโลก ได้มุ่งเป้าไปที่การอาชญากรรมทางภาษีและการฟอกเงิน โดยทางสถาบันการเงินยังรายงานผลขาดทุนสุทธิประมาณ 751,000 ดอลลาร์ในปี 2562 และขาดทุนสะสมโดยรวมเกือบ 4 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิประมาณ 550,000 ดอลลาร์ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022

ธนาคารได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในดินแดนของสหรัฐอเมริกาในปี 2017 และสร้างบัญชีได้ประมาณ 15,000 บัญชีในสองปีถัดมา และเงินฝากของธนาคารลดลงเหลือ 150 ล้านดอลลาร์ในเวลาต่อมา และทำให้ทางธนาคารสูญเสียลูกค้าไป

ฝ่ายบังคับคดีได้มีการเข้ามาดูแลเมื่อ 2 ปีก่อน “เพื่อป้องกันการสนับสนุนการที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการฟอกเงินโดยธนาคารและการหลักเลี่ยงภาษีในต่างประเทศ”

นาย Schiff บอกว่าเขาปฏิบัติตามกฎหมาย

นาย Schiff ได้บอกว่า แม้ว่าเขาจะไม่ชอบกฏหมายต่อต้านการฟอกเงิน เหมือนกับข้อจำกัดและกฏหมายภาษีอื่น ๆ แต่เขาก็ยังปฏิบัติตามกฏหมาย โดยเขาได้พูดว่า

“พวกเราสูญเสียสิ่งต่าง ๆ มากมาย เพราะผู้คนกลัวความจริงที่ว่า ผมกล้าที่จะวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายในที่สาธารณะ แม้ว่าผมจะทำอะไรไปหลายอย่าง แต่คุณควรเชื่อว่าผมไม่ได้ทำผิดกฏหมาย”

จากข้อมูลของนาย Schiff บอกว่า มีว่าตัวแทนจาก Internal Revenue Service เข้ามาที่ธนาคารของเขาในปี 2020 และแจ้งเขาว่าพวกเขากำลังตรวจสอบลูกค้าของธนาคาร

ในแถลงการณ์เขาบอกว่า “การปฏิบัติตามข้อกำหนดของเราเข้มงวดมาก และเราจะปิดบัญชีอย่างรวดเร็ว” เขาบอกว่าเขาไม่เคยยอมรับลูกค้าที่เกี่ยวข้องกับ Cryptocurrency กัญชาหรืออื่น ๆ

“ผมทำทุกอย่างตามหนังสือ และมันทำให้ผมเสียเงิน มันน่าตกใจมากที่พวกเขาทำกับผมแบบนี้”

หน่วยงานกำกับดูแลไม่ใช่พี่เลี้ยงเด็ก

เนื่องจากสำนักงานกรรมาธิการสถาบันการเงินได้มีการประชุมกับนาย Schiff ในเดือนตุลาคม และเขาได้ลงนามในเอกสารยินยอมเพื่อทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่าง และหลังจากนั้นนาง Natalia Zequeira กรรมาธิการของสำนักงานกรรมาธิการสถาบันการเงินของเปอร์โตริโก ได้บอกมาบอกว่า เธอไม่เข้าใจว่าทำไมเขาถึงไม่เข้าใจการกระทำของเจ้าหน้าที่

นาง Zequeira ได้บอกว่า คำยินยอมที่นาย Schiff ลงนาม จำเป็นต้องมีการจัดการและการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ที่ไม่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนบางอย่าง โดยเธอบอกว่า

“หน่วยกำกับดูแลมีสิทธิ์ที่จะขอสิ่งที่ดีที่สุดจากหน่วยงาน และเพียงเพราะคุณให้บางอย่างกับพวกเขา ไม่ได้บอกว่าสิ่งที่คุณปฏิบัติตามจะถูกกฏหมาย” และเธอยังบอกว่า “หน่วยงานกำกับดูแลไม่ใช่พี่เลี้ยงเด็ก”

และสุดท้าย นาย Schiff ได้บอกว่าเขาได้ลงทุน 7 ล้านดอลลาร์จากกองทุนของเขาเองในธนาคารเพื่อให้ธนาคารสามารถดำเนินการต่อไปได้ และลูกค้าทุกคนจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวน