<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนในตำนาน Raoul Pal เผยถึงอนาคตของเศรษฐกิจถดถอย และตลาด Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนในตำนาน Raoul Pal ซึ่งเป็น CEO ของ Real Vision และอดีตผู้บริหารของ Goldman Sachs ได้คาดการณ์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่รุนแรงนี้ว่ามันอาจนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของระบบการเงิน

นาย Raoul Pal ได้บอกกับผู้ติดตามบน Twitter เกือบ 1 ล้านคนว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันน่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควิด

อดีตผู้บริหารของ Goldman Sachs กล่าวว่า Baby Boomer ซึ่งมีความมั่งคั่งมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา ต้องเผชิญกับทางเลือกที่จำกัดในการจัดการกับสภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจจะเกิดขึ้น

“สิ่งที่ชาว Boomer ต้องเจอคือ มูลค่าเงินบำนาญที่ลดลงหรือการจ่ายบำนาญประจำปีที่ลดตามอัตราเงินเฟ้อ และนั่นนำไปสู่หนี้ที่มากขึ้นสำหรับผู้ที่มีเงินบำนาญหรือเงินออมน้อย ซึ่งนำไปสู่ความต้องการลดหนี้ผ่าน QE หรือ Quantitative Easing และนั้นทำให้ใครก็ตามที่อายุน้อยกว่าได้รับเงื่อนไขการซื้อสินทรัพย์ที่แย่ลง”

นาย Pal บอกว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจดังกล่าวบังคับให้คนรุ่นหลังต้องจัดสรรความมั่งคั่งให้กับตลาดคริปโตและเทคโนโลยี เนื่องจากเขาบอกว่ามันเป็นสินทรัพย์ประเภทเดียวที่ทันกับการลดค่าเงิน

“และนั่นหมายความว่าคนหนุ่มสาวต้องเลือกที่จะไม่รับความเสี่ยงทั้งหมดหรือรับความเสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากคริปโตและเทคโนโลยีเป็นสินทรัพย์เดียวที่สามารถสู้กับการเสื่อมของค่าเงินได้ แต่ก็แลกมากับความเสี่ยงและความผันผวนที่เยอะมาก”

เมื่อเดือนที่แล้วผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์มหภาคบอกว่า แม้ว่าจะมีความเจ็บปวดรออยู่ แต่เขาคิดว่าตลาดคริปโตอยู่ในโซนการลงทุนระยะยาว

“สิ่งต่าง ๆ จะแย่ลงหรือไม่? ผมว่าแย่ลงแน่นอน แต่สำหรับผม ผมคิดว่าตอนนี้เราอยู่ในจุด Buy Zone ซึ่งใกล้กับสองตัวบ่งชี้ Standard deviation”