<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Forward Labs ชูโมเดลธุรกิจ ‘Impact Tech’ หวังสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมด้วยเทคโนโลยี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Forward Labs จับมือ LUNGtiger ศิลปิน NFT เดินสายแบ่งปันความรู้เรื่องของเทคโนโลยี บล็อกเชน และการสร้างโอกาสจากผลงานด้วย NFT แก่เยาวชนนำร่องที่แรกวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  

Chanon Charatsuttikul ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอ ของ Forward Labs บริษัทภายใต้ กลุ่ม Forward Holdings ให้ความเห็นว่า “เราต้องการสร้าง Tech Company ที่มีนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาของผู้คน และสิ่งแวดล้อมในระดับของ Global Scale แต่การจะไปถึงขั้นตอนนั้น เราอาจจะสร้างผลกระทบต่อผู้คน และสิ่งแวดล้อมโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้ ด้วยเหตุนี้เองแนวคิด Impact Tech จึงเป็นหนึ่งในแก่นหลักในการจัดตั้งบริษัท เพื่อสร้างนวัตกรรมที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์การใช้งานในอุตสาหกรรม ควบคู่กับการคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อผู้คนและสังคม เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้คน รวมถึงสิ่งแวดล้อม และสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนได้พร้อม ๆ กัน”

Impact Tech คือ อะไร?

Impact Tech เป็นประเภทธุรกิจที่ใช้เทคโลยีอย่างมีความรับผิดชอบ และพยายามช่วยแก้ปัญหาทางสังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ รวมถึงสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ยกตัวอย่างเช่น Tesla ที่ต้องการลดมลภาวะที่เกิดจากการใช้ยานยนต์พลังงานน้ำมัน โดยการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอร์รี่แทน หรือโปรเจค To Good To Go  ที่ทำแพลตฟอร์มเพื่อให้ร้านค้าที่มีอาหารเหลือ สามารถนำมาวางขายในราคาถูกเพื่อลดปัญหาขยะอาหาร เป็นต้น

ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ที่ปรึกษา ของ Forward Labs ได้ให้ความเห็นว่า “Impact Tech ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะ Tech Company ระดับโลกต่างให้ความสำคัญในเรื่องนี้เป็นอันดับแรก แต่ในประเทศไทยยังถือว่าเป็นคำที่ใหม่มาก เพราะเราจะเห็นเพียงการมุ่งเน้นในการทำธุรกิจเพื่อแสวงหาผลกำไรเป็นหลัก แต่มันคงดีไม่น้อย ถ้าเราสามารถทำธุรกิจที่มีกำไรไปด้วย และสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาทางสังคม สิ่งแวดล้อม และพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ไปด้วย โดยเราหวังให้ Forward Labs เป็น Impact Tech ที่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ ด้วยนวัตกรรมจากเทคโนโลยีบล็อกเชน”

เพื่อส่งเสริมการสร้าง Impact Tech Company ทาง Forward Labs ประเดิมแคมเปญแรก โดยใช้ชื่อ “Forward The Future To Young Generation : NFT101 วิธีการสร้างรายได้ด้วยงานศิลปะ” เพื่อแบ่งปันความรู้เรื่องของเทคโนโลยีบล็อกเชน และการสร้างโอกาสจากผลงานด้วย NFT โดยมี วิทยากรทั้งหมด 3 ท่าน ได้แก่ คุณชานน จรัสสุทธิกุล Co-founder & CEO ของ Forward Labs, ดร.เอ็ม อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน Co-founder & Advisor ของ Forward Labs และวิทยากรรับเชิญ NFT designer อย่าง LUNGtiger ผู้ที่มีประสบการณ์ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยใช้ NFT สร้างรายได้ มาบอกเล่าประสบการณ์ และองค์ความรู้ ให้ผู้ร่วมงานสามารถใช้ในการต่อยอด เพื่อสร้างโอกาสในโลกของนวัตกรรมบล็อกเชนต่อไป โดยงานจัดขึ้นที่วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันพุธที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา 

เกี่ยวกับ Forward 

Forward สตาร์ทอัพฟินเทคโปรเจกต์สัญชาติไทยด้านบล็อกเชน และการลงทุน บริษัทฯประสบความสำเร็จในการระดมทุนรอบ Pre-Series A แรก ประมาณ 160 ล้านบาท หรือ 5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ จากบริษัทลงทุนยักษ์ใหญ่ GBV Capital – Genesis Block Ventures และ Varys Capital ที่เน้นลงทุนด้านบล็อกเชนเทคโนโลยีและสินทรัพย์ดิจิทัลระดับโลก รวมถึงบริษัทเวนเจอร์ แคปิทัลในไทย อย่าง Primestreet Capital และ บริษัท รัตนากรแอสเซท บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย

โดยอยู่ในระหว่างพัฒนา ‘Forward’ ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่จะปฏิวัติวงการการเงินในระดับโลกด้วยการพัฒนาโปรดักส์ ด้านการเงิน การลงทุนทางด้าน decentralized derivative exchange และ DeFi  ผ่านทาง Forward Labs บริษัทเทคสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน 

Forward Labs คือ “เทคคอมปะนี” ที่เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบและสร้างการเปลี่ยนแปลง ให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยนำบล็อกเชนมาพัฒนานวัตกรรมสร้างสรรค์ (creative innovation) ทั้งในอุตสาหกรรมการลงทุน การเกษตร ปัจจัยผลิตทางการเกษตร อสังหาริมทรัพย์ มาร์เกตติ้งเทคโนโลยี (MarTech) และอื่น ๆ เกิดจากการรวมตัวของทีมนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน วิศวกรรม และการเงิน ที่มีความแข็งแกร่งในแต่ละด้านจากทุกมุมโลก มีเป้าหมายร่วมกันนั่นคือการทำให้ประเทศไทยอยู่ในแถวหน้าของโลกในอุตสาหกรรม ด้านบล็อกเชนและนวัตกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล

ก่อตั้งโดย 2 นักพัฒนาเทคโนโลยีด้านบล็อกเชน ชานน จรัสสุทธิกุล (บีม) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Forward Holdings อดีตนักพัฒนาโปรแกรมและ โปรเจ็คท์ เมเนเจอร์ แพลตฟอร์มซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลสตางค์โปร และ ดร.อุดมศักดิ์ รักวงษ์วาน (เอ็ม) ผู้ร่วมก่อตั้งและที่ปรึกษากลยุทธ์ด้านการเงิน ดร.เอ็ม เป็นอาจารย์และนักวิจัยภาควิชาคณิตศาสตร์ เชี่ยวชาญด้านการกำหนดราคาอนุพันธ์และการป้องกันความเสี่ยง การจัดการสินทรัพย์และหนี้สินในโมเดลเชิงคณิตศาสตร์ ในการเลือกพอร์ตลงทุน