<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tesla เตรียมรายงานขาดทุนกว่า 440 ล้านดอลลาร์จากการถือครอง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีแนวโน้มที่จะรายงานผลการขาดทุนจากการที่ราคา Bitcoin ตกต่ำลง โดยตัวเลขขาดทุนที่ยื่นไปนั้นอยู่ที่ราว ๆ 4.4 ร้อยล้านดอลลาร์ในรายงานประจำไตรมาสที่ใกล้จะมาถึงนี้ 

Tesla ได้สร้างความตกใจครั้งใหญ่แก่นักลงทุนในชุมชนคริปโต จากการลงทุนโดยการซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020  ทำให้ราคาของ Bitcoin นั้นพุ่งขึ้งสูงอย่างรุนแรง

ด้านผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า e-car ได้ขายการถือครอง Bitcoin บางส่วนในเดือนมีนาคม ปี 2021  เพื่อทดสอบสภาพคล่องของสกุลเงินดิจิทัล แต่หลังจากนั้นทาง Tesla เองก็ไม่ได้มีการขายเหรียญ Bitcoin อีก

โดยต่อมาทาง Tesla จากที่เคยประกาศว่าจะสามารถใช้ Bitcoin ในการชำระเงินก่อนหน้านี้และภายหลังทางบริษัทเองได้ยกเลิกการชำระเงินโดยการใช้ Bitcoin ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้ราคาของ Bitcoin เคลื่อนไหวต่ำลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ทาง Elon Musk เจ้าของ Tesla ก็ได้ออกมาบอกว่าเขามี Bitcoin ที่เก็บซ่อนไว้รวม ๆ เป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์

Bitcoin ของ Tesla ถือครองยังคงไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่นั้นมา แม้ว่าบริษัทจะหยุดรับเหรียญชั้นนำสำหรับการชำระเงินเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดการปรับราคาครั้งใหญ่

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2022 Tesla ได้รายงานว่าที่เก็บ Bitcoin อยู่มีมูลค่าทั้งหมดอยู่ที่ 2 พันล้านดอลลาร์  โดยตอนนี้ราคา Bitcoin มีการนซื้อขายอยู่ที่ระดับราคา $19,000 หรือเหนือราคา $19,000 ไปแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น