<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางยุโรปออกคำเตือนเกี่ยวกับการ staking เหรียญและสินเชื่อคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามคำเรียกร้องของประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ที่เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลที่มากขึ้นในการ stake และการให้กู้ยืม crypto 

ทั้งนี้การเรียกร้องดังกล่าวยังรวมถึงการสรุปกฎระเบียบเกี่ยวกับตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล (MiCA) แม้ปัจจุบันยังคงมีความกังวลของผู้กำกับดูแลที่ดำเนินต่อไปและคาดว่าจะออกคำเตือนให้กับนักลงทุนในเร็ว ๆ นี้

อันที่จริง ECB วางแผนที่จะส่งคำเตือนที่เข้มงวดไปยังประเทศในยูโรโซนในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับอันตรายของหน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศที่อาจก้าวล้ำหน้ากฎหมาย MiCA ที่คาดว่าจะไม่มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ก่อนปี 2024

ตามความเป็นจริง กฎของ MiCA ถูกกำหนดให้เป็นกฎหมายในปี 2023 และมีการวางแผนการดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในช่วง 18 เดือนข้างหน้า ตามรายงานบทบาทหลักของพวกเขาคือการปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนคริป โตและสินทรัพย์หลัก เช่น Bitcoin (BTC) ซึ่งประสบความสูญเสียอย่างหนัก

การออกคำเตือนในการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลของ ECB จะมีขึ้นในวันที่ 5 กรกฎาคม และจะเรียกร้องให้มีการปรับกฎต่าง ๆ ให้สอดคล้องกันก่อนที่ข้อตกลงทั่วทั้งสหภาพยุโรปจะกลายเป็นกฎหมาย

ความท้าทายในระยะยาว

หน่วยงานกำกับดูแลระดับประเทศในประเทศยูโรโซนแห่งหนึ่งกล่าวว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องยาก เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก

“มันท้าทายมาก ด้วย MiCA ที่อยู่ห่างออกไป 18 เดือน คุณควรจะพูดว่าจนกว่าจะถึงเวลา ทำในสิ่งที่คุณชอบ ไม่มีข้อบังคับหรือคุณควรพยายามที่จะจัดการกับมันดีกว่า”

ตามรายงานเปิดเผยว่าหน่วยงานกำกับดูแลระดับชาติอีกรายอธิบายว่าหน่วยงานระดับชาติจะต้องหาคำตอบ เมื่อมีแรงกดดันจากอุตสาหกรรมดังกล่าว 

ทั้งนี้ธนาคารบางแห่งได้ถามถึงความชัดเจนเกี่ยวกับกิจกรรมที่พวกเขาสามารถทำได้อย่างปลอดภัย และบริษัทคริปโตบางแห่งได้ยืนยันถึงความจำเป็นในแนวทางที่ปลอดภัยกว่า ในขณะที่ธนาคารอื่น ๆ ได้เรียกร้องให้เพิ่มความน่าเชื่อถือของอุตสาหกรรมผ่านกฎระเบียบ

สัญญาณเชิงบวก?

Richard Gardner CEO ของ Modulus ผู้ให้บริการโซลูชั่นกระดานเทรดคริปโตได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำเตือนที่จะเกิดขึ้น โดยกล่าวว่า

“มันสมเหตุสมผลแล้วที่ ECB จะต้องการป้องกันการรวบรวมกฎหมายระดับชาติเกี่ยวกับ crypto ประการหนึ่ง อาจทำให้ผู้ประกอบการซื้อเขตอำนาจศาลที่เอื้ออำนวยได้ ยิ่งไปกว่านั้นมันจะสร้างความสับสนให้กับผู้ประกอบการข้ามชาติ และสามารถสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอภายในสหภาพยุโรป”

ในทางกลับกัน เขาเชื่อว่า MiCA “มาไกลแล้ว” และเป็นสัญญาณเชิงบวก พร้อมทั้งสถาบันการเงินจำเป็นต้องเข้าใจสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้และวิธีที่พวกเขาสามารถเข้าร่วมได้อย่างปลอดภัยและถูกกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม Christine Lagarde ประธาน ECB ว่ากลายเป็นบุคคลแรกที่เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลอย่างชัดแจ้งมากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการ stake และการปล่อยสินเชื่อทางการเงินแบบ DeFi