<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้ามือแห่ซื้อ Bitcoin ที่ราคา $19,000 กันอย่างบ้าคลั่ง ไม่หวั่นแม้ช่วงตลาดหมี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจาก Glassnode ระบุว่า เจ้ามือรายใหญ่ (กระเป๋าคริปโตที่มี Bitcoin มากกว่า 1,000 BTC) ได้มีการช้อนซื้อ BTC ในจำนวนที่ค่อนข้างมาก อย่างไรก็ดีเจ้ามือหลายใหญ่เหล่านี้ถือเป็นกลุ่มที่มีการช้อนซื้อเยอะและไม่หวั่นไหวแม้ว่าราคาตลาดจะลดลงขนาดไหนก็ตาม โดยหากนับรวมจำนวน Bitcoin ที่ซื้อเพิ่ม อยู่ที่เฉลี่ยราว ๆ 140,000 BTC ต่อเดือน และเป็นเจ้าของ Bitcoin แล้วอยู่ที่ ราว ๆ 8.69 ล้าน BTC ซึ่งคิดเป็นประมาณ 45.6% ของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่านักลงทุนระดับกลางที่ถือเหรียญอยู่ที่ระหว่าง 1,000-10,000 BTC จะมีการช้อนซื้อ Bitcoin อยู่บ้างแต่จำนวนที่ซื้อก็ไม่ได้เพิ่มจำนวน Bitcoin อย่างรวดเร็ว โดยตามที่ Checkmate หัวหน้านักวิเคราะห์ออนไลน์ที่ Glassnode กล่าว 

“นักลงทุนเหล่านี้ลงทุน btcจำนวนที่สูงมากซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นนักลงทุนสถาบัน”

นักลงทุนเหล่านี้เป็นไปได้ว่าอาจได้รับผลกระทบจาก deleveraging และ margin call หากพิจารณาถึงข้อผิดพลาดของแพลมฟอร์ม Defi และ crypto กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ด้านนักลงทุนรายย่อย (ถือกระเป๋าคริปโตที่มี 1 BTC หรือน้อยกว่า) ก็ใช้ประโยชน์จากการที่ราคา Bitcoin อยู่ในช่วงวิกฤตด้วยการซื้อสินทรัพย์เป็นจำนวนน้อย ๆ โดยมีความต้องการที่จะเป็นเจ้าของ bitcoin อย่างน้อย 1 BTC 

อย่างไรก็ตามในช่วง 2 ไตรมาสที่ผ่านมา นักลงทุนรายย่อยได้ซื้อ Bitcoin เพิ่มเป็นจำนวน 36,7500 BTC ต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 0.2% ของอุปทานหมุนเวียนรวมและตอนนี้เป็นเจ้าของอยู่ทั้งหมด 1.12 ล้าน BTC

จากการเทขาย Bitcoin ของนักขุดก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาที่ตกต่ำทำให้ทำกำไรได้ไม่คุ้มต้นทุน ตามรายงานของ Glassnode เผยว่า นักขุดที่ถือ Bitcoin ราว ๆ 65,200 BTC ได้เทขาย BTC ประมาณ 3,000-4,000 BTC ต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีความกลัวโดยทั่วไปในหมู่นักขุดว่าราคา Bitcoin อาจลดลงมากกว่านี้ ซึ่งทำให้ผลตอบแทนที่ได้รับมาน้อยลงไปอีก